Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội: Ưu tiên cao nhất lúc này là hỗ trợ Thủ đô chống dịch

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội: Ưu tiên cao nhất lúc này là hỗ trợ Thủ đô chống dịch

Trong đại dịch, trong gian khó, vai trò của y, bác sĩ càng phải được thể hiện, xứng đáng với chiếc áo blouse trắng đẹp đẽ mà mỗi người đang khoác trên mình.

Hạnh phúc vì được góp sức cho Thủ đô

Chúng tôi đã sống những ngày tiêm chủng cộng đồng ý nghĩa - Đó là cảm xúc của các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đang hỗ trợ công tác tiêm chủng cộng đồng những ngày qua tại Hà Nội.

Liên tiếp nhiều ngày qua, các lực lượng y tế quay cuồng trong cơn bão của dịch Covid-19 từ điều trị bệnh nhân tới truy vết, xét nghiệm và tiêm chủng.

Cán bộ y tế Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ công tác tiêm chủng cộng đồng cho người đân Thủ đô.

 Ở bất kỳ khâu nào, chúng ta cũng đều thấy những giọt mồ hôi rơi trên trán, những đôi bàn tay trợt da vì đeo găng tay bảo hộ liên tục, những khuôn mặt hằn vết nhăn đằng sau chiếc khẩu trang của các blouse trắng. 

Trong bối cảnh Hà Nội đang tiến hành tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên quy mô lớn với mục tiêu đến ngày 15/9 có thể bao phủ mũi 1 vắc-xin Covid-19 cho cộng đồng thì sự chung sức, chung lòng của các cơ sở y tế trên địa bàn càng trở nên quan trọng.

Là đơn vị có đóng góp lớn cho ngành Y tế thủ đô trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã huy động lượng lớn các nhân viên y tế tham gia chiến dịch tiêm chủng cộng đồng đầy ý nghĩa.

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, dù Bệnh viện đang đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra, song trong thời điểm này không có ưu tiên nào cao hơn ưu tiên phòng chống dịch. 

“Cùng với các cơ sở y tế khác, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch bằng tất cả sức người, phương tiện vật chất huy động được”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nêu.

Riêng với công tác tiêm chủng, Bệnh viện đã phối hợp cùng các quận Ba Đình, Cầu Giấy tổ chức các buổi tiêm chủng cho người dân trên địa bàn. 

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc-xin thần tốc, Bệnh viện đã thực hiện phương án phân công nhân lực với 220 cán bộ nhân viên tham gia điều động tiêm chủng. Các cán bộ này đều được tập huấn cấp chứng nhận an toàn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. 

Với sự nỗ lực, quyết tâm rất cao góp sức vào công cuộc tiêm chủng tại Hà Nội, chỉ riêng trong 4 ngày từ 5/9 đến 8/9, 12 tổ tiêm (mỗi tổ gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng) của Bệnh viện đã tiêm hơn 10.000 lượt, trung bình mỗi ngày hơn 2.000 lượt tiêm. 

Bên cạnh đó, 2.500 người có nguy cơ cao được chuyển tiêm tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. 

Ngoài ra, 2 tổ trực hồi sức cấp cứu (mỗi tổ là 1 xe cứu thương cùng 1 lái xe, 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng) được trang bị đầy đủ phương tiện cấp cứu luôn thường trực tại Bệnh viện và các điểm tiêm, sẵn sàng khi có bất kỳ trường hợp bất thường sau tiêm xảy ra. 

Dù chịu nhiều vất vả song khi được hỏi, các cán bộ y tế nơi đây đều cho rằng họ hạnh phúc khi được cống hiến cho Thủ đô. Với họ đây là những ngày tháng ý nghĩa vì mỗi mũi tiêm được mở ra là thêm một hàng rào bảo vệ cho nhân dân.

Trong ngày 11/9, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức tiêm vắc-xin Pfizer cho 240 sản phụ tại Bệnh viện. Đây là việc làm rất nhân văn trong bối cảnh dịch bệnh tại Hà Nội còn phức tạp.

Các sản phụ được tiêm vắc-xin Pfizer tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sáng ngày 11/9.

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm tiêm chủng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công tác tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc.

Thai phụ theo danh sách đăng ký được thông báo đến điểm tiêm chủng theo đúng thời gian. Khi đến Bệnh viện tất cả đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực tiêm.

Khi vào đến khu vực tiêm chủng, thai phụ được bố trí ngồi chờ giãn cách, hạn chế tối đa số người tập trung trong cùng một khu vực để phòng dịch. 

Tại khu vực khám sàng lọc trước tiêm, người tiêm chủng được cán bộ y tế khám, sàng lọc kỹ càng. Sau khi tiêm, các sản phụ được theo dõi tại nơi rộng rãi, thoáng mát có nhân viên y tế túc trực, theo dõi thường xuyên.

Do đối tượng tiêm là sản phụ nên để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé Bệnh viện còn miễn phí việc khám sức khỏe cho sản phụ cả trước và sau tiêm.

Khi được hỏi hầu hết người dân được tiêm chủng đều rất hài lòng về cách tổ chức tiêm chủng hợp lý, khoa học cũng như thái độ khám sàng lọc, tiêm chủng nhẹ nhàng, cẩn trọng của các cán bộ tiêm chủng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tiêm vắc-xin là tự bảo vệ mình

Theo Giám đốc Nguyễn Duy Ánh, dịch bệnh Covid-19 khắc nghiệt không buông tha bất kỳ ai, với sản phụ khi mắc Covid-19, nỗi lo càng tăng bội phần. 

Thời gian qua đã có nhiều sản phụ mắc Covid-19 phải nhập viện điều trị với các triệu trứng nặng. Đau xót hơn tại khu vực phía Nam đã có nhiều sản phụ mắc Covid-19 tử vong.

Sở dĩ như vậy là do bản thân sản phụ khi mắc bệnh, họ vừa lo sợ cho bản thân vừa bất an cho sinh linh bé bỏng trong bụng dẫn đến tình trạng khó thở tăng. 

Người bình thường khi khó thở đã nguy hiểm, với sản phụ đang mang trong mình một cơ thể khác nên mọi cử động càng nặng nề, khiến việc điều trị đối diện với nhiều khó khăn.

Có thể nói, vắc-xin Covid-19 chính là chìa khóa để đẩy lùi dịch bệnh ở Hà Nội hiện nay. Việc tiêm chủng vắc-xin cho các sản phụ nói riêng và người dân nói chung sẽ góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mọi người.

Thai phụ được khám sàng lọc kỹ càng trước khi tiêm.

Ở một khía cạnh khác, Giám đốc Bênh viện Phụ sản Hà Nội cũng gửi lời nhắn nhủ tới người dân Thủ đô, không ai chắc chắn rằng vắc-xin Covid-19 bảo đảm an toàn 100%, người tiêm cũng có thể mắc bệnh. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là người đã được tiêm đủ liều vắc-xin thì khả năng miễn dịch tốt hơn so với người chưa tiêm, không tiêm. 

Trường hợp không may, tiêm đủ liều (2 mũi) mà vẫn bị mắc Covid-19, triệu chứng bệnh nhẹ hơn, nguy cơ tử vong cũng thấp hơn. 

Khi tất cả cộng đồng đều được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ sẽ góp phần quan trọng vào việc khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

“Người dân nói chung và các thai phụ nói riêng không nên có tâm lý lựa chọn vắc-xin mà vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nêu.

Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng cho rằng thông tin cho rằng tiêm vắc-xin cho thai phụ là không an toàn, nhiều nguy cơ là không chính xác. Hiện thế giới đều khuyến cáo sản phụ mang thai từ 13 tuần trở đủ yêu cầu sức khỏe để tiêm vắc-xin.

“Việc tiêm chủng là hoàn toàn miễn phí và bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé, hạn chế các biến chứng nặng do Covid-19 gây ra”, PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh khẳng định.

Tự hào màu áo trắng

Ngoài công tác tiêm chủng cộng đồng đang triển khai, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng cho hay, Bệnh viện đã tiến hành công tác xét nghiệm khẳng định Covid-19 để phục vụ công tác chống dịch của Thủ đô.

Với một lượng mẫu lớn cần thực hiện trong bối cảnh dịch căng thẳng Bệnh viện đã huy động nguồn nhân lực thực hiện 24/24 giờ, đảm bảo trả kết quả sau 8 tiếng. 

Giám đốc Nguyễn Duy Ánh tự hào về tinh thần xung phong, không sợ gian khó của các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Việc đẩy nhanh thời gian trả kết quả có ý nghĩa quan trọng để phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Bản thân người được lấy mẫu cũng bớt thời gian lo lắng, bất an.

Dù các cán bộ y tế thời điểm này rất vất vả song theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, tinh thần cống hiến, không ngại gian khó của y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn được thể hiện rõ.

Mỗi khi Bệnh viện huy động lực lượng lên đường tới tâm dịch, hay thực hiện các nhiệm vụ do Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo, số lượng cán bộ đăng ký tham dự luôn cũng đông hơn rất nhiều với số dự kiến. 

“Tinh thần xung phong, không sợ gian khó của các nhân viên y tế tại Bệnh viện khiến người lão đạo như tôi luôn cảm thấy tự hào”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ.

Và khi dịch bệnh Covid-19 còn hoành hành khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân Thủ đô gặp khó thì theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vai trò, sứ mệnh của người thầy thuốc càng phải được thể hiện rõ nét.

Khi ấy, chúng tôi- những người thầy thuốc sẽ mặc định gác lại nỗi niềm riêng để thực hiện sứ mệnh chung, xứng đáng với chiếc áo blouse trắng đẹp đẽ, cao quý mà mỗi người đang khoác trên mình.

“Sứ mệnh của thầy thuốc là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và chúng tôi tự hào vì được cống hiến, được sát cánh cùng họ trong trận chiến cam go và căng thẳng này”, PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh nêu.

Nguồn: https://baodautu.vn/giam-doc-bv-phu-san-ha-noi-uu-tien-cao-nhat-luc-nay-la-ho-tro-thu-do-chong-dich-d151317.html
Thu Linh - Tổ Truyền thông