Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hệ lụy khôn lường từ sử dụng thuốc phá thai tại nhà

Hệ lụy khôn lường từ sử dụng thuốc phá thai tại nhà

Sử dụng thuốc phá thai không có chỉ định, không có sự theo dõi của bác sĩ, không ít người đã gặp phải những hệ lụy khôn lường.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 300.000 ca phá thai, chủ yếu ở độ tuổi 15 - 19, trong đó gần 70% là học sinh, sinh viên. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp này đều e ngại tới các cơ sở y tế để được tư vấn về sức khỏe sinh sản. Thay vào đó, sau khi trót có thai ngoài ý muốn, một số người lại loay hoay tìm mua các loại thuốc phá thai được bán tràn lan trên mạng.

Thuốc phá thai tại nhà hiệu quả 100%, an toàn, không đau, chi phí thấp…, hàng loạt lời chào mời hấp dẫn trên các trang mạng xã hội cho những ai có nhu cầu tìm mua thuốc phá thai tại nhà.

"Sẽ bán về nhà cho em, ngày bán bao nhiêu người có phải ít đâu em. Bây giờ người ta ưu tiên dùng thuốc trước khi hút, nếu ra được hết rồi thì thôi", một người bán thuốc thông tin.

"Hết có 750.000. 24 tháng tự nó đẩy ra luôn. Chị cam kết cho em. Nếu mà không ra, chị hoàn lại gấp đôi tiền cho em. Nếu em không tin tưởng, chị gửi ảnh khách cho em rồi em biết", một người bán thuốc khác nói.

Ngay lập tức, khách hàng sẽ nhận được những hình ảnh và phản hồi không thể chân thực hơn từ những khách hàng đã sử dụng.

Trót lỡ có thai được 6 tuần, một cô gái đã lên mạng tìm mua thuốc phá thai chỉ vì e ngại đến bệnh viện. Cũng vì tiện, dễ mua nên không ít người lựa chọn mua thuốc phá thai tại nhà, sau đó gặp phải hàng loạt tác dụng phụ.

"Họ sẽ tự tìm hiểu về thuốc phá thai và tự mua thuốc phá thai. Chúng tôi không bao giờ ủng hộ bệnh nhân cả. Các bạn phải đến bệnh viện, các bác sĩ sẽ tư vấn cho mình, đưa ra các phương pháp cho mình lựa chọn", bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết.

Mỗi ngày, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận gần 100 lượt bệnh nhân đến khám và tư vấn thực hiện sinh đẻ kế hoạch. Trong đó, nhiều trường hợp gặp phải biến chứng do sử dụng thuốc phá thai tại nhà.

"Công thức phá thai bằng thuốc và thuốc để phá thai không nên được bán tự do. Phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng trong những trường hợp có chỉ định rất chặt chẽ chứ không phải trường hợp nào cũng được áp dụng. Việc phá thai bằng thuốc có thể gây ra vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng, sót thai, sót rau", Thầy thuốc nhân dân, GS.TS.BS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cho hay.

Cũng bởi lo lắng về nguy cơ tai biến, nên một cô gái đã quyết định tới bệnh viện để được tư vấn với mong muốn đình chỉ thai ở tuần thứ 5. Hiện có nhiều phương pháp chấm dứt thai kỳ phù hợp và an toàn nhưng cần phải được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Để hạn chế những rủi ro không đáng có, cách tốt nhất là tới cơ sở y tế để được thăm khám, không tự ý mua thuốc phá thai tại nhà.

 

Nguồn:

https://vtv.vn/xa-hoi/he-luy-khon-luong-tu-su-dung-thuoc-pha-thai-tai-nha-20230523201725933.htm

https://www.youtube.com/watch?v=7Uu4XyUusYI

Bá Thành - Tổ Truyền thông