Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khai trương đơn vị can thiệp bào thai: Vì một bào thai khoẻ mạnh và hơn thế nữa

Khai trương đơn vị can thiệp bào thai: Vì một bào thai khoẻ mạnh và hơn thế nữa

Ngày 14/1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chính thức khai trương đơn vị can thiệp bào thai, thuộc Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh.

Tới dự lễ Khai trương có BS. TS. Nguyễn Đình Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cùng ban lãnh đạo và các bác sỹ, cán bộ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ Khai trương, Giám đốc BV Phụ Sản Hà Nội PGS.TS Nguyễn Duy Ánh phấn khởi cho biết: Bệnh viện phụ sản Hà Nội vui mừng được đón tiếp các đại biểu đã đến dự lễ khai trương một đơn vị mới của bệnh viện, với hứa hẹn sẽ đem đến nhiều hơn nữa điều kỳ diệu cho trẻ sơ sinh và các gia đình sản phụ. Một đơn vị khép kín chăm sóc từ bào thai cho tới sản phụ, mà nếu thiếu đơn vị này thì Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ không thể là đơn vị phụ sản hàng đầu về công tác chăm sóc cho sản phụ trên cả nước.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 1

PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu tại buổi lễ khai trương.

PGS. TS Nguyễn Duy Ánh cũng cho biết, được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp cho Bệnh viện phụ sản Hà Nội đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về lĩnh vực chinh phục can thiệp bào thai. Tới tháng 5/2017, TS. BS Nguyễn Thị Sim, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đã vinh hạnh là người đầu tiên và duy nhất được Thành phố Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lựa chọn cử sang Pháp học tập kỹ thuật can thiệp bào thai tại bệnh viện hàng đầu của châu Âu.

Khi nhận được đề tài cấp nhà nước, BS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ đã rất vui mừng nhưng cũng hồi hộp, lo lắng như “ôm con rắn qua sông”. Và sau gần 5 năm, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã thành công, nên hôm nay tại buổi khai trương này thực chất đã có hàng trăm trẻ sơ sinh đã được cứu chữa nên không phải là bắt đầu mà là mở ra một giai đoạn mới cho tương lai, đối với lĩnh vực chinh phục can thiệp bào thai ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 2

                                                         Toàn cảnh buổi lễ Khai trương.

Quyết tâm rất cao phải mang bằng được kỹ thuật này về Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh tâm sự, trong hơn 20 năm làm nghề, ông vô cùng đau xót khi nhìn thấy các sản phụ mất con trong đau đớn, thậm chí bị rối loạn tâm lý tới vô sinh. Nhiều sản phụ không may có bào thai mắc những bệnh lý cạn ối, truyền máu song thai tìm tới bác sĩ với hy vọng mong manh, nhưng thực tế các bác sĩ đã bất lực khi có bào thai bị ứ nước trong não, tim, phổi, hay có bào thai bị thừa máu, phù thũng, suy tim. “Từ trăn trở đó, chúng tôi ấp ủ có thể can thiệp sớm trong bào thai, để có thể cứu hàng nghìn ca vô vọng”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

BS Nguyễn Duy Ánh cũng cho biết, kỹ thuật mới này sẽ làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về khám chữa bệnh. “Là thầy thuốc, không có gì đau đớn hơn khi phải chứng kiến những bệnh nhân đấu tranh với sinh tử mà bất lực không thể cứu chữa. Mỗi năm, có cả nghìn đứa trẻ chết dần, chết mòn, hay bị dị tật… làm cho không chỉ gia đình mà chính đứa trẻ đó khổ cả đời vì các bệnh tật bẩm sinh. Tuy nhiên, với thành công của phương pháp kỹ thuật mới can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tự hào bước đầu đã cứu chữa thành công cho hàng trăm trẻ nhỏ mạnh khoẻ.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 3

                                  Lễ cắt băng Khai trương Trung tâm can thiệp bào thai.

Bác sỹ Ánh cũng tâm sự, khi nhìn thấy những thai nhi bị hết ối đang bị bó chặt nằm bất động như trong túi hút chân không bỗng cử động được, tung tăng co duỗi khi được truyền ối. Nhiều bào thai tưởng chừng suy tim không thể qua khỏi vì hội chứng truyền máu song thai bất ngờ trái tim được hồi sinh, đập trở lại rộn ràng… sau khi được điều trị khỏi hội chứng truyền máu song thai… Sự sống trỗi dậy từ những bào thai mang lại niềm hạnh phúc không kể xiết cho những người theo đuổi con đường y học can thiệp bào thai.

“Cứu được những đứa trẻ tưởng chừng như trước đây sẽ bất lực, không còn hi vọng gì thì bằng phương pháp mới tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với các gia đình sản phụ và với chính những người thầy thuốc”, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 4

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh trao Quyết định phụ trách Trung tâm can thiệp bào thai cho TS.BS Nguyễn Thị Sim.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cũng cho biết, Trung tâm can thiệp bào thai đã chuẩn bị sẵn sàng và chu đáo, với các thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới, cùng đội ngũ bác sỹ và cán bộ được đào tạo bài bản đã sẵn sàng đi vào hoạt động.

Cũng trong sáng ngày 14/1, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đã trao Quyết định phụ trách Trung tâm can thiệp bào thai cho TS.BS Nguyễn Thị Sim và cắt băng khai trương Trung tâm can thiệp bào thai.

Cũng tại buổi lễ Khai trương, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và các đơn vị đối tác đã luôn đồng hành với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để hỗ trợ cho bệnh viện nghiên cứu và triển khai thành công phương pháp mới can thiệp bào thai.

Phát biểu tại buổi Lễ khai trương, BS. Nguyễn Đình Hưng – PGĐ Sở Y tế Hà Nội chia sẻ: Thay mặt cho Sở Y tế, các sản phụ và những cháu bé đã được Trung tâm can thiệp bào thai cứu sống đầy kỳ diệu trong thời gian qua, tôi xin gửi lời chúc mừng và lời cảm ơn trân trọng nhất.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 5

“Tôi cũng từng là người thầy thuốc, khi gặp những ca bệnh khó và nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân nhưng có nhiều lúc người thầy thuốc vẫn bất lực, nên khi nghe phát biểu về những thành công đầy kỳ diệu của phương pháp mới can thiệp bào thai mà PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh chia sẻ, tôi đã thực sự xúc động”, PGĐ Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng nói.

Cũng theo PGĐ Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng, 5 năm không phải là dài nhưng thành tựu kỹ thuật can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có được như hôm nay là một thành công lớn, và là mơ ước của nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Một kỹ thuật can thiệp ngay từ khi sự sống mới được hình thành cho đến khi đón chào bé sơ sinh khoẻ mạnh, đem lại sự sống toàn vẹn và niềm hạnh phúc vô bờ bến cho sản phụ và cho gia đình, thậm chí cho cả dòng họ nhất là những dòng họ có cặp vợ chồng hiếm muộn.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 6

“Tôi đã từng phải chứng kiến những người mẹ trước khi nhắm mắt xuôi tay, vẫn còn day dứt về con cái của mình bị dị tật, không thể  tự túc được cuộc sống và có cuộc sống mạnh khoẻ và hạnh phúc. Cứu một mạng người phúc đẳng hà sa nên việc giúp một đứa bé ra đời lành lặn, mạnh khoẻ nhờ sự can thiệp của y học hiện đại là rất nhân văn”, PGĐ Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng xúc động chia sẻ.

PGĐ Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng cũng gửi lời chúc Bệnh viện Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, để ứng dụng vào khám chữa bệnh, xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước trong lĩnh vực phụ sản.

khai truong don vi can thiep bao thai vi mot bao thai khoe manh va hon the nua hinh 7
“Đề tài can thiệp bào thai được Hội đồng khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá là một trong những đề tài xuất sắc vì sự thành công trong ứng dụng và mang ý nghĩa nhân văn rất lớn. Thành tựu này là tiền đề để bệnh viện xin Bộ Y tế cấp phép danh mục kỹ thuật để y học bào thai được triển khai rộng khắp trong cả nước. Khi là danh mục kỹ thuật, được đưa vào thanh toán bảo hiểm y tế, các sản phụ sẽ không phải mất nhiều chi phí cho một ca can thiệp, nhiều bệnh viện trên toàn quốc có thể thực hiện được sẽ tăng cơ hội cứu sống nhiều thai nhi hơn”, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh bày tỏ nguyện vọng.

Nguồn:

https://congluan.vn/khai-truong-don-vi-can-thiep-bao-thai-vi-mot-bao-thai-khoe-manh-va-hon-the-nua-post177303.html

https://baodautu.vn/viet-tiep-cau-chuyen-nhan-van-tai-benh-vien-phu-san-ha-noi-d159363.html

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1022452/benh-vien-cong-lap-dau-tien-thanh-lap-don-vi-can-thiep-bao-thai

https://nhandan.vn/tin-tuc-y-te/ra-mat-don-vi-can-thiep-bao-thai-nang-cao-chat-luong-dan-so-682279/

https://doanhnghieptiepthi.vn/khai-truong-trung-tam-can-thiep-bao-thai-no-luc-mang-den-nhung-dieu-ky-dieu-cho-tre-so-sinh-va-cac-gia-dinh-san-phu-161220114223851163.htm

http://kythuatchonghanggia.vn/ban-tron-thuong-hieu/khai-truong-don-vi-chuyen-biet-ve-can-thiep-bao-thai-dau-tien-tai-viet-nam-6264

https://zingnews.vn/benh-vien-cong-dau-tien-tai-viet-nam-co-trung-tam-can-thiep-bao-thai-post1289701.html

https://laodongthudo.vn/ky-thuat-nhan-van-cuu-song-hang-tram-thai-nhi-tu-trong-bung-me-135186.html

https://suckhoedoisong.vn/dang-mang-thai-phat-hien-thai-nhi-bi-benh-co-chua-duoc-khong-16922011517383913.htm

https://www.baogiaothong.vn/hang-tram-thai-nhi-duoc-cuu-song-khoe-manh-nho-ky-thuat-can-thiep-bao-thai-d539293.html

https://baophunuthudo.vn/article/101349/175/benh-vien-phu-san-ha-noi-khai-truong-trung-tam-hien-dai-lon-nhat-ca-nuoc-ve-can-thiep-bao-thai/

https://kinhtedothi.vn/cuu-song-hang-tram-tre-nho-nho-can-thiep-bao-thai.html

https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/thanh-lap-trung-tam-sua-chua-cho-thai-nhi-402786.html

http://langsontv.vn/news/456/35587/ky-thuat-co-the-giup-hang-ngan-tre-di-tat-bam-sinh-co-cuoc-doi-moi

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1022452/benh-vien-cong-lap-dau-tien-thanh-lap-don-vi-can-thiep-bao-thai

https://phunuvietnam.vn/benh-vien-dau-tien-tai-viet-nam-thanh-lap-trung-tam-sua-bao-thai-gap-van-de-2022011417032957.htm

https://news.skydoor.net/news/Benh_vien_cong_lap_dau_tien_thanh_lap_don_vi_can_thiep_bao/6161527

Bá Thành - Tổ Truyền thông