Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khi nào nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Khi nào nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 24 giờ sau giao hợp, tỷ lệ phòng ngừa lúc này lên tới 95%. Tuy nhiên, tác dụng này có thể giảm dần theo thời gian.

 

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong các trường hợp quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc dùng biện pháp tránh thai thất bại. Ảnh: Pexels.

Là biện pháp tránh thai dễ sử dụng, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể bảo vệ người dùng tránh việc mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Thạc sĩ Đỗ Thị Huyền, Điều dưỡng trưởng khoa Sinh đẻ - Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khuyến cáo một số tình huống phụ nữ có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp và những sai lầm phổ biến khiến viên thuốc này không phát huy tác dụng.

Thời điểm dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Theo thạc sĩ Đỗ Thị Huyền, thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone nữ progestin tương tự viên tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, hàm lượng kích thích tố progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn.

Điều này giúp ức chế hoặc trì hoãn rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào lòng tử cung, cản trở sự thụ tinh, ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung, ngăn cản quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp có thể được sử dụng trong các trường hợp quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc dùng biện pháp tránh thai thất bại như bao cao su bị rách.

Ngoài ra, phụ nữ có thể cân nhắc viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong 2 trường hợp:

- Đang uống thuốc uống tránh thai hàng ngày nhưng quên uống từ 2 ngày trở lên.

- Đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai nhưng tiêm vaccine làm bị chậm kỳ kinh, tính sai thời điểm rụng trứng.

Ngoài ra, viên thuốc tránh thai khẩn cấp cũng được dùng khi nữ giới bị cưỡng bức quan hệ tình dục.

Sai lầm khiến thuốc tránh thai khẩn cấp hết tác dụng

Trên thị trường, thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến dưới 2 hình thức: Vỉ một viên và vỉ 2 viên.

Đối với thuốc tránh thai loại một viên, người dùng chỉ uống một viên cho liều duy nhất. Đối với thuốc loại 2 viên, mọi người nên uống cùng lúc hoặc uống viên thứ 2 sau viên đầu tiên 12 giờ.

thuoc tranh thai khan cap anh 1

Tác dụng tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giảm dần theo thời gian. Ảnh: Shutterstock.

"Phụ nữ nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay càng sớm càng tốt, trong vòng 72 giờ sau giao hợp không an toàn. Nếu uống thuốc trong vòng 24 giờ, tỷ lệ tránh thai lên tới 95%. Tỷ lệ này giảm dần xuống còn 85% nếu uống thuốc trong vòng 24-48 giờ và 58% nếu cách thời gian giao hợp 48 giờ", thạc sĩ Huyền phân tích.

Tuy nhiên, nếu ngày giao hợp là ngày rụng trứng hoặc uống thuốc khi trứng đã thụ tinh, biện pháp tránh thai này gần như không có tác dụng.

Ngoài ra, thạc sĩ Huyền khuyến cáo thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tới nội tiết tố nữ, do đó, không nên sử dụng biện pháp này với tần suất quá thường xuyên. Cụ thể, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng trên 2 lần trong một kỳ kinh nguyệt.

"Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp với tần suất quá thường xuyên, bạn có thể gặp hiện tượng nhờn thuốc, giảm khả năng tránh thai và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản trong tương lai", thạc sĩ Huyền khuyến cáo.

Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, người uống có thể gặp tác dụng phụ như chảy máu âm đạo, buồn nôn hoặc nôn mửa. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng nôn mửa, mọi người cần uống lại thuốc để đảm bảo tác dụng tối đa.

Nguồn:

https://zingnews.vn/khi-nao-nen-dung-thuoc-tranh-thai-khan-cap-post1435361.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông