Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khoảnh khắc sinh tử cứu sản phụ là F0 vượt cạn

Khoảnh khắc sinh tử cứu sản phụ là F0 vượt cạn

Cả ê-kip được huy động quyết định xử trí phẫu thuật lấy con, cấp cứu bệnh nhân được đưa ra trong khoảng thời gian chỉ tính bằng giây, bằng phút.

Bình phục trở về nhà sau lần “đối mặt với tử thần” vượt cạn, gia đình sản phụ mắc Covid-19 Nguyễn Thanh Hoa (Hà Nội) vỡ òa trong niềm hạnh phúc nhờ sự tận tâm của các chiến sĩ áo trắng BV Phụ sản Hà Nội.

Khoảnh khắc sinh tử cứu sản phụ là F0 vượt cạn 1

Ca phẫu thuật lấy con cho các sản phụ mắc Covid-19 tại Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19 (cơ sở 2, BV Phụ sản Hà Nội)

Giúp sản phụ vượt cửa tử trong tích tắc

Nhớ lại giây phút căng thẳng khi lần đầu tiên cứu sống thai phụ F0 bằng phương pháp tim phổi nhân tạo (ECMO), BS. Nguyễn Công Định, Trưởng kíp trực, BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ: “Mặc dù đã có dự phòng trước nhưng tình trạng sản phụ và thai nhi chuyển nguy kịch rất nhanh.

Cả ê-kip được huy động lập tức và mọi quyết định xử trí phẫu thuật lấy con, cấp cứu cho bệnh nhân được đưa ra trong khoảng thời gian chỉ tính bằng giây, bằng phút”.

BS. Định cho hay, đó là trường hợp sản phụ Nguyễn Thanh Hoa (34 tuổi trú tại Gia Lâm, Hà Nội) mang song thai IVF (thụ tinh nhân tạo) 29 tuần 2 ngày, chưa tiêm vaccine Covid-19.

Sau hơn một tuần nhập viện, thai phụ bắt đầu xuất hiện khó thở, mệt tăng lên, được cấp cứu thở máy không xâm nhập nhưng không đáp ứng, phải chuyển sang thở máy qua ống nội khí quản.

“ Các mẹ bầu cần phải chủ động tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình trước đại dịch, nhất là trong tình hình số ca mắc mới Covid-19 tại Hà Nội đang tăng lên từng ngày.
Nếu thai phụ chẳng may bị nhiễm Covid-19 dù đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, thai phụ không nên hoảng sợ mà cần tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ chỉ định.

BS. Nguyễn Công Định

”Lúc đó, thai phụ suy hô hấp cấp khiến cho thai suy, nhịp tim thai giảm xuống còn 80 - 90 lần/phút (bình thường khoảng 140 lần/phút).

Đứng trước tình thế nguy kịch, các bác sĩ vừa hồi sức vừa hội chẩn với BS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội và BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư quyết định mổ lấy thai cấp cứu, cố gắng hết sức để cứu cả mẹ và con.

Ca phẫu thuật đã đón ra hai bé gái nặng 1.500g và 1.600g, tuy nhiên, vì sinh non ở tuần 30, mẹ lại mắc Covid-19 thể nặng nên chỉ số sinh tồn của hai bé khá thấp, buộc phải cấp cứu và đưa vào máy thở.

Sau mổ, các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội tiếp tục hội chẩn với bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, quyết định tiến hành làm ECMO ngay tại chỗ để có cơ hội cứu sống người bệnh và chuyển về điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung an toàn.

Trao đổi với Báo Giao thông, anh Bùi Tuấn, chồng chị Hoa vẫn không giấu nổi niềm xúc động khi nhắc đến cuộc vượt cạn “sinh tử” của vợ không may mắc Covid-19 khi đang ở tuần thai thứ 29.

“Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn những chiến sĩ áo trắng đã nỗ lực vì sức khỏe của bệnh nhân. Với gia đình, đây quả thật là điều kỳ diệu”, anh Tuấn chia sẻ.

Tính đến nay, chị Hoa đã trở về nhà được gần 1 tuần, sức khỏe cũng dần hồi phục. Còn 2 cô con gái song sinh hiện đang được chăm sóc tại cơ sở 1 BV Phụ sản Hà Nội, dự kiến xuất viện về nhà kịp đón Tết Nguyên đán 2022.

Cũng tại đây, ê-kip BS. Trần Anh Đức và BS. Phạm Khương Vũ đã mổ cấp cứu giành sự sống cho thai phụ tuổi cao mắc Covid-19, tiểu đường nặng tên Lê T.L. (40 tuổi, trú tại Cầu Diễn, Hà Nội, mang thai 34 tuần 3 ngày).

Sản phụ này đã từng 3 lần mổ đẻ, trong đó 2 lần mổ chửa ngoài tử cung, lại thừa cân, đái tháo đường, nhiễm Covid-19, được chỉ định mổ cấp cứu trong vòng 48 giờ để đảm bảo sức khỏe cho thai phụ.

Kết quả, một bé trai nặng 3.500g chào đời trong sự hạnh phúc của sản phụ và toàn bộ ê-kip mổ. Sau 10 ngày được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc và điều trị, bệnh nhân đã ổn định, xuất viện trở về nhà.

Cần tiêm vaccine cho thai phụ

Nhiều em bé chào đời bình an, mạnh khỏe từ mẹ bầu nhiễm Covid-19 nhờ sự tận tâm của các y, bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội.

Theo BS. Nguyễn Công Định, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian ngắn ngủi 3 tuần đầu, sau khi mở Trung tâm điều trị sản phụ mắc Covid-19, nơi đây đã tiếp nhận điều trị cho 130 bệnh nhân, thực hiện 33 ca mổ và 7 ca đẻ thường, chăm sóc 46 trẻ sơ sinh, có 73 trường hợp đã khỏi Covid-19 và xuất viện.

Mặc dù chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra với các sản phụ mắc Covid-19, tuy nhiên BS. Nguyễn Công Định cho biết: “Nhiều mẹ bầu còn chưa tiêm vaccine Covid-19 (chiếm hơn 50% số bệnh nhân Covid-19 nhập viện) và các trường hợp chuyển nặng đều rơi vào các mẹ bầu này”.

Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Bởi so với người bình thường, hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai dễ bị tổn thương hơn nếu nhiễm phải virus đường hô hấp.

Phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 dễ chuyển biến nặng hơn so với phụ nữ không mang thai, tăng nguy cơ cao phải thở máy, dùng kháng sinh liều cao, thai nhi có nguy cơ bị sinh non, nguy cơ lây nhiễm… thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

BS. Định cho biết, qua thăm khám, một số thai phụ từ chối tiêm vaccine vì áp lực từ bản thân hoặc gia đình lo sợ tác dụng phụ của vaccine, lo thai nhi sẽ chậm phát triển, dị tật... Đây là điều hoàn toàn sai vì vaccine không gây ra những điều này và lợi ích của vaccine vượt trội so với những bất lợi mà vaccine gây ra.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/khoanh-khac-sinh-tu-cuu-san-phu-la-f0-vuot-can-d538381.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông