Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Khoảnh khắc sự sống "nảy mầm" giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội

Khoảnh khắc sự sống

10h15 sáng, một bé trai kháu khỉnh của bà mẹ là F0 cất tiếng khóc chào đời khiến không gian phòng mổ trở nên rộn ràng. Giọt nước mắt hạnh phúc tuôn rơi, 2 mẹ con đã đến đích sau chặng đường khó khăn.

10h15 sáng, một bé trai kháu khỉnh của bà mẹ là F0 cất tiếng khóc chào đời khiến không gian phòng mổ trở nên rộn ràng. Giọt nước mắt hạnh phúc tuôn rơi, 2 mẹ con đã đến đích sau chặng đường khó khăn.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 1

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 thời gian gần đây được chuyển đổi công năng hoàn toàn sang cơ sở thu dung, điều trị các sản phụ mắc Covid-19. Đặc biệt, đây là nơi đã cấp cứu thành công cho nhiều sản phụ F0 diễn biến nặng, bảo đảm an toàn cho cả mẹ và con.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 2

 

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hiện cơ sở này có khả năng đáp ứng 120 giường bệnh và có thể xử lý tất cả các cấp cứu sản khoa.

"Các thai phụ mắc Covid-19 có diễn biến nặng cực kì nhanh, đặc biệt là với trường hợp chưa được tiêm vaccine Covid-19. Do đó, việc có một đơn vị chuyên điều trị F0 sản phụ là rất quan trọng", BS Hà nhấn mạnh.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 3

 

Bệnh viện có 6 tầng. Trong đó, tầng một là khu vực tiếp đón, xét nghiệm; tầng 2 và tầng 4 là khu điều trị; tầng 3 là khu phẫu thuật, phòng đẻ, phòng hậu phẫu cho bệnh nhân nặng; tầng 5 là khu phòng nghỉ của nhân viên nhưng hiện đang được chuyển đổi thành khu điều trị, chỗ nghỉ ngơi của nhân viên y tế sẽ được chuyển lên tầng 6.

Tại cơ sở này có 44 nhân lực vòng trong, trực tiếp tham gia chăm sóc, điều trị F0 và lực lượng vòng ngoài.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 4

 

Trong số hơn 90 thai phụ F0 mà cơ sở này đang tiếp nhận điều trị, có khoảng 5 bệnh nhân có triệu chứng nặng. Các bệnh nhân này sẽ được tập trung nhân lực, máy móc tốt nhất để điều trị.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 5

 

Chị N.T.H., 26 tuổi, địa chỉ tại Đồng Tâm, Mỹ Đức được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 ngày 4/1. Thời điểm được chuyển lên từ bệnh viện tuyến huyện, chị H. sốt cao, khó thở và được chẩn đoán suy hô hấp. Chị được các bác sĩ chỉ định kết thúc thai kì sớm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

"Nghe bác sĩ bảo tình trạng của tôi nặng phải kết thúc thai kì sớm, tôi rất lo vì khi đó cái thai chỉ mới 32 tuần. Thời điểm nghe con cất tiếng khóc chào đời, bác sĩ bảo em bé thở tốt, tôi như vỡ òa trong hạnh phúc", chị H. chia sẻ.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 6

 

Theo ThS.BS Vũ Văn Vinh, Trưởng phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, với các sản phụ có dấu hiệu chuyển nặng, nếu không kết thúc thai kì sớm thì bệnh sẽ diễn biến rất nhanh và thường dẫn tới tình trạng nặng và nguy kịch. Điều này đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và con.

"Sau khi kết thúc thai kì, sản phụ sẽ có cơ hội điều trị Covid-19 tốt hơn. Có những thuốc ảnh hưởng đến thai nhi nên khi F0 mang thai chúng tôi không thể dùng phác đồ mạnh", BS Vinh cho hay.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 7

 

Chị P.T.T.H., sinh năm 1984, địa chỉ tại Hoàng Mai là một trong những trường hợp nặng nhất tại khu điều trị này. Chị H. mắc Covid-19 khi mang thai 30 tuần và có tình trạng rỉ ối. Sau khi được chỉ định mổ lấy thai, tình trạng của chị H. lại tiếp tục nặng lên.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 8

Kết quả chụp X-quang cho thấy phần phổi trái của bệnh nhân này trắng xóa. Chỉ số SpO2 dù được can thiệp thở oxy chỉ đạt mức 96%. "Tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân ngày càng nặng lên, các chỉ số xét nghiệm cũng rất xấu. Chúng tôi sẽ tiến hành chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để được điều trị tốt hơn.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 9
Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 10

 

Các bệnh nhân có diễn biến nặng, trong trường hợp cần thiết, bệnh viện sẽ liên hệ và chuyển thai phụ sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để được điều trị chuyên sâu hơn.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 11

Cách phòng bệnh của các sản phụ F0 nặng khoảng 10m là phòng mổ được trang bị đầy đủ các thiết bị để thực hiện các can thiệp sản khoa. Đặc biệt hơn nữa, đây là phòng mổ áp lực âm, giúp đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 12


Trung bình mỗi ngày tại cơ sở y tế này thực hiện mổ đẻ cho 7 - 10 sản phụ F0, trong đó có cả những trường hợp sinh đủ tháng và cả các trường hợp sinh non thiếu tháng vì phải kết thúc thai kì sớm do sản phụ diễn biến xấu.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 13

 

10h15 sáng một ngày giữa tháng 1, bé trai kháu khỉnh của một bà mẹ F0 cất tiếng khóc chào đời làm không gian phòng mổ trở nên rộn ràng. Người sản phụ ứa nước mắt vì biết cả 2 mẹ con đã đi đến đích của chặng đường dài đầy khó khăn.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 14

Các bác sĩ vui mừng thông báo bé khóc tốt, thở tốt, nặng gần 3kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 15
Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 16

 

Sau ca phẫu thuật, các nhân viên y tế nhanh chóng xử lý bàn mổ để sẵn sàng cho hành trình "vượt cạn" tiếp theo.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 17

 

Theo BS Vinh, nhiều sản phụ kết thúc thai kì sớm, thai nhi sinh ra chỉ nặng khoảng 1kg vẫn được nuôi sống và phát triển rất tốt. "Có trường hợp thai nhi phải sinh non ở 27 tuần 5 ngày, khi mổ ra bé chỉ nặng 950g nhưng qua quá trình chăm sóc, hiện cháu bé phát triển rất tốt".

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 18

 

Theo lãnh đạo bệnh viện, các thai phụ F0 thường phải kết thúc thai kì sớm và đẻ non tháng nên chăm sóc sơ sinh là vấn đề cực kì quan trọng.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 19

 

Đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện có 4 điều dưỡng và 2 bác sĩ thay phiên nhau chăm sóc cho hơn 30 trẻ sơ sinh.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 20

 

Nhân lực mỏng, các bé lại liên tục cần mớm ăn, thay bỉm, các "bảo mẫu" trong đơn nguyên sơ sinh thường xuyên trong trạng thái luôn chân, luôn tay.

Khoảnh khắc sự sống nảy mầm giữa khu điều trị sản phụ F0 ở Hà Nội - 21

 

Điều dưỡng Kim Hồng Hạnh, một "bảo mẫu" chia sẻ: "Ở đây chúng tôi có nhiều bé sinh non tháng vì sản phụ diễn biến nặng phải kết thúc thai kì sớm. Những em bé như vậy đòi hỏi sự chăm sóc rất đặc biệt".

"Điều may mắn là đến nay vẫn chưa có em bé nào dương tính SARS-CoV-2", điều dưỡng Hạnh mỉm cười nói.

Nguồn:

https://dantri.com.vn/suc-khoe/khoanh-khac-su-song-nay-mam-giua-khu-dieu-tri-san-phu-f0-o-ha-noi-20220114114844319.htm?gidzl=KWO06Lt7BrHN6WWSMTijMbiG21LFXIjVH1LU6Kc7ArTAHLmOITLoLqP5K4nFWNDNHKHMI3SwynP-MSKdL0

Bá Thành - Tổ Truyền thông