Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Lạc nội mạc tử cung: Điều trị nội khoa hay phẫu thuật?

Lạc nội mạc tử cung: Điều trị nội khoa hay phẫu thuật?

[VOV2] - Theo thống kê, cứ 10 phụ nữ thì có 1 người có bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như khả năng làm mẹ của chị em.

TS.BS Lê Thị Anh Đào - Trưởng Khoa Phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, lạc nội cung là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung xuất hiện bên ngoài tử cung của phụ nữ và một số vị trí ở trong vùng chậu, thậm chí ở phổi, não hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Hội chứng này thường xuất hiện những phụ nữ đang trong giai đoạn sinh sản cao, tức là từ 30 đến 40 tuổi.

Tuy lạc nội mạc tử cung rất phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản song qua thực tế lâm sàng tại Bệnh viện, song nhiều chị em chưa thực sự quan tâm đến căn bệnh này. Theo một nghiên cứu, trên thế giới có khoảng có hơn 176.000.000 phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhưng khi được hỏi chỉ có khoảng 20% người dân cho biết có nghe nói về bệnh lý này. Khi thấy đau trong mỗi kỳ kinh nguyệt, người bệnh chủ yếu là dùng các thuốc giảm đau mà ít khi đến bệnh viện để khám và tìm ra nguyên nhân. Thông thường thời gian mà bị chẩn đoán muộn là khoảng 7 đến 8 năm – TS. BS.  Lê Thị Anh Đào cho biết.

Tuy lạc nội mạc tử cung là bệnh lý lành tính nhưng lại làm suy giảm chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của phụ nữ. Chị em sẽ phải chịu cảm giác đau đớn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả, năng suất lao động và học tập cũng như các sinh hoạt cá nhân. Căn bệnh này còn khiến nhiều chị em bị đau khi quan hệ tình dục, đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

Theo thống kê, trong số phụ nữ vô sinh, hiếm muộn thì có tới 30 - 50% có tổn thương lạc nội mạc tử cung. Theo bác sĩ Lê Thị Anh Đào, nếu như nang nội mạc tử cung xuất hiện ở buồng trứng sẽ làm cho số lượng và chất lượng của nang noãn ở buồng trứng bị giảm đi, dẫn tới việc phóng noãn bị ảnh hưởng. Đồng thời, nếu nội mạc tử cung lạc chỗ ở vòi trứng và ống dẫn trứng thì có thể làm tắc ống dẫn trứng và vòi tử cung, khiến người phụ nữ khó thụ thai.  

Ts. BS. Lê Thị anh Đào - Trưởng khoa Phụ ngoại A5

Để phát hiện sớm bệnh lạc nội mạc tử cung nhằm điều trị kịp thời, tránh các biến chứng, BS Lê Thị Anh Đào khuyến cáo, nếu chị em có dấu hiệu đau bụng mang tính chu kỳ, lặp lại trong mỗi khi có kinh nguyệt thì nên đến các cơ sở y tế chuyên về sản khoa để được thăm khám. Các bác sĩ sẽ có phương án điều trị thích hợp đối với bệnh lý lạc nội mạc tử cung, giúp ngăn chặn sự lan rộng của các tổn thương do nội mạc tử cung lạc chỗ gây nên.

Về việc điều trị lạc nội mạc tử cung, bác sỹ Lê Thị Anh Đào cho biết, không đơn giản chỉ là dùng thuốc giảm đau. Bởi thuốc giảm đau chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng, giúp chị em kiểm soát cơn đau trong mỗi kỳ kinh nhưng không ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh. Mặt khác, việc sử dụng thuốc giảm đau kéo dài còn có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn, thậm chí cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai của chị em.

“Hiện nay, tất cả các hiệp hội sản phụ khoa trên thế giới đều khuyến cáo phương pháp điều trị đầu tiên và chủ yếu là nội khoa. Các thuốc thường được các bác sĩ sử dụng đó là những thuốc nội tiết như thuốc tránh thai đường uống chỉ có progestin hoặc que cấy tránh thai hay vòng tránh thai nội tiết có thành phần progestin. Các biện pháp này vừa giúp giảm đau bụng kinh, hạn chế sự phát triển và tổn thương do lạc nội mạc tử cung vừa giúp chị em tránh thai. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc như thế nào, với liều lượng bao nhiêu cũng là bài toán khó và tùy thuộc vào từng bệnh nhân. Do đó, người bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và được theo dõi lâu dài để điều trị sao cho hiệu quả nhất và tránh được các tác dụng phụ của thuốc.” - TS. BS Lê Thị Anh Đào nói. 

BS Anh Đào cũng nhấn mạnh, trong điều trị lạc nội mạc tử cung, biện pháp phẫu thuật chỉ được chỉ định trong một số trường hợp. Tùy từng loại phẫu thuật song nếu như sau khi mổ, bệnh nhân không được dùng các thuốc điều trị thích hợp thì tỉ lệ tái phát có thể lên đến 40-50%. Đó chính là lý do khiến việc điều trị lạc nội mạc tử cung bằng phẫu thuật không được áp dụng rộng rãi mà biện pháp chủ yếu vẫn là điều trị nội khoa lâu dài.

Khi đang dùng thuốc nội tiết mà muốn sinh con thì người phụ nữ có thể ngừng thuốc và hoàn toàn có thể mang thai trong kỳ kinh tiếp theo. Nếu không có thai tự nhiên, những trường hợp bị lạc nội mạc tử cung ở mức độ nhẹ sẽ được can thiệp bằng phương pháp nội soi để tăng khả năng thụ thai. Với trường hợp lạc nội mạc tử cung ở mức độ nặng kèm thêm các yếu tố gây vô sinh hiếm muộn khác như phụ nữ trên 35 tuổi, dự trữ buồng trứng giảm thì có thể áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để giúp chị em có cơ hội làm mẹ - BS Lê Thị Anh Đào cho biết.

Mời các bạn nghe những tư vấn đầy đủ của TS.BS Lê Thị Anh Đào - Trưởng Khoa Phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội về bệnh lạc nội mạc tử cung bằng cách kích chuột vào file âm thanh đính kèm dưới đây:

Nguồn: https://vov2.vov.vn/suc-khoe/lac-noi-mac-tu-cung-dieu-tri-noi-khoa-hay-phau-thuat-37205.vov2

Thu Linh - Tổ Truyền thông