Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mách mẹ các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái

Mách mẹ các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái

Thực tế, không chỉ phụ nữ trưởng thành mà các bé gái nhỏ tuổi cũng có nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín nếu không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách.

Mách mẹ các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái - Ảnh 1.

Mẹ cần biết cách vệ sinh 'vùng kín' cho trẻ theo từng độ tuổi. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân là vì mặc dù cơ quan sinh dục của các bé vẫn đang phát triển, nhưng cũng gần tương tự người trưởng thành.

Nguyên nhân gây viêm ở trẻ

Thời tiết cuối Xuân với đặc trưng độ ẩm không khí cao, mưa phùn, nhiệt độ thấp của miền Bắc thường kéo dài. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật, nấm, vi khuẩn gây bệnh tại “vùng kín” có cơ hội phát triển mạnh.

Hơn nữa, thời tiết nồm ẩm cũng chính là nguyên nhân khiến quần áo của chúng ta không nhận được ánh nắng Mặt trời trực tiếp. Do đó, quần áo rất lâu khô và không thể tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh.

Với đồ lót, nếu mặc khi còn ẩm thì vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển và gây bệnh tại “vùng kín”. Không chỉ phụ nữ trưởng thành mà các bé gái cũng có nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín nếu không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách.

Nguyên nhân là vì cơ quan sinh dục của trẻ cũng có nguy cơ viêm nhiễm cao. Việc vệ sinh đúng cách vùng kín sẽ giúp khu vực này được bảo vệ, tránh khỏi các tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Bác sĩ Tạ Việt Cường - Phó Giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - cho biết, dù tỷ lệ trẻ bị viêm âm đạo không nhiều, nhưng các phụ huynh tuyệt đối không được chủ quan.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo ở trẻ nhỏ có thể do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Với nguyên nhân này, nguồn lây chủ yếu là từ bố mẹ sang.

“Ví dụ như trường hợp bố hoặc mẹ mắc bệnh lậu, giặt chung quần áo với nhau thì vi khuẩn từ quần áo bố mẹ sẽ sang quần áo của con (chủ yếu là quần chíp). Từ đó, khiến bé bị nhiễm bệnh lậu và gây viêm âm đạo”, bác sĩ Cường phân tích.

Nguyên nhân thứ hai khiến trẻ bị viêm âm đạo, đó là ở lứa tuổi nhỏ trẻ thường hay bị giun kim. Giun kim chui ra từ hậu môn (chủ yếu ban đêm) sẽ xâm nhập lên vùng âm đạo của trẻ và gây viêm âm đạo trẻ.

Nguyên nhân tiếp theo là việc vệ sinh hằng ngày cho trẻ không sạch sẽ. Điển hình như việc tay người lớn tiếp xúc với mầm bệnh. Trước khi vệ sinh vùng kín cho trẻ, người lớn không rửa tay bằng xà phòng. Từ đó, dễ lây nhiễm sang cho trẻ.

Để phòng bệnh viêm vùng kín cho trẻ, bác sĩ Cường khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm đến việc vệ sinh cá nhân hằng ngày cho con. Thường xuyên tuân thủ quy tắc vệ sinh. Khi vệ sinh, phải đặc biệt chú ý đến việc rửa tay của người lớn trước.

Từ đó, tránh lây vi khuẩn từ tay sang trẻ. Ngoài ra, các gia đình không nên giặt chung quần áo của người lớn với trẻ. Bởi, nhiều loại bệnh có thể lây nhiễm qua con đường này. Trong quá trình nuôi con, cần chú ý tẩy giun định kỳ, tùy theo độ tuổi cho trẻ, dưới sự tư vấn của bác sĩ.

Nguồn:

https://afamily.vn/mach-me-cac-buoc-ve-sinh-vung-kin-cho-be-gai-20230227114345882.chn

https://giaoducthoidai.vn/mach-me-cac-buoc-ve-sinh-vung-kin-cho-be-gai-post627576.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông