Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mẹ mắc COVID - 19 có nên cho con bú?

Mẹ mắc COVID - 19 có nên cho con bú?

Việc có nên cho trẻ bú sữa mẹ khi mẹ mắc COVID-19 hay không cũng là thắc mắc của rất nhiều sản phụ.

Theo World Health Organization Viet Nam - Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam thì phụ nữ sau khi sinh dù có đang mắc hay nghi ngờ mắc COVID -19 vẫn được thực hiện phương pháp da kề da ngay lập tức và liên tục sau khi sinh. Đặt trẻ sơ sinh gần mẹ sẽ giúp trẻ được bú sớm hơn, dẫn đến giảm tỷ lệ tử vong. Đối với các mẹ đã mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID - 19 thì việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và em bé sơ sinh sẽ gặp phải không ít khó khăn.

Có nên cho trẻ sơ sinh bú khi mẹ mắc COVID - 19 - Ảnh 1.

Mẹ mắc COVID - 19 vẫn cho con bú bình thường.

Việc cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức thay sữa mẹ khi mẹ mắc COVID -19 sẽ không đảm bảo được tính an toàn cho trẻ nhỏ. Bởi luôn có những nguy cơ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống sữa công thức ở bất kỳ môi trường nào. Các nguy cơ liên quan đến việc cho trẻ uống sữa công thức sẽ tăng lên nếu điều kiện gia đình và cộng đồng còn hạn chế. Ví dụ khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế mà trẻ không được khỏe, việc tiếp cận nguồn nước sạch, tiếp cận sữa công thức còn khó khăn do điều kiện kinh tế...

Những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ về cơ bản vượt trội nguy cơ có thể có đối với việc lây nhiễm và mắc bệnh liên quan đến COVID - 19.

Trẻ sau khi sinh nên thực hiện da kề da ngay lập tức và liên tục nhằm cải thiện việc kiểm soát thân nhiệt ở trẻ sơ sinh. Điều này giúp tăng cường khả năng sống sót ở trẻ sơ sinh. Đặt trẻ sơ sinh gần mẹ giúp cho trẻ được tiếp cận nguồn sữa mẹ tốt hơn, bú mẹ sớm hơn, giảm tỷ lệ tử vong. Từ đó khẳng định những lợi ích của việc tiếp xúc da kề da và cho trẻ bú sữa mẹ vượt trội so với nguy cơ có thể có của việc lây truyền và bệnh tật liên quan đến COVID - 19.

Cho đến nay chưa phát hiện việc lây truyền virus gây bệnh COVID - 19 qua sữa mẹ và qua việc cho con bú sữa mẹ. Vì vậy không có lý do gì để không hoặc ngưng việc cho trẻ bú sữa mẹ khi mẹ mắc COVID - 19.

Có nên cho trẻ sơ sinh bú khi mẹ mắc COVID - 19 - Ảnh 2.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ: "Trẻ em mới sinh ra rất cần được da kề da với mẹ và việc bú nguồn sữa non của mẹ sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ rất nhiều. Nếu mẹ nghi hoặc mắc COVID -19 thì việc cho trẻ mới sinh tiếp cận được nguồn sữa non lại vô cùng quan trọng, giúp trẻ tăng đề kháng với virus gây bệnh COVID - 19".

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/me-mac-covid-19-co-nen-cho-con-bu-169211016174348568.htm

Bá Thành - Tổ Truyền Thông