Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mổ đẻ cứu thai phụ mắc huyết khối động mạch rốn siêu hiếm gặp

Mổ đẻ cứu thai phụ mắc huyết khối động mạch rốn siêu hiếm gặp

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã theo dõi thai kỳ và mổ đẻ thành công cho sản phụ N.T.M (25 tuổi, quê Thái Bình) được chẩn đoán huyết khối động mạch rốn – một loại bệnh vô cùng hiếm gặp, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Sản phụ N.T.M mang bầu lần 2, khám và quản lý thai tại phòng khám tư nhân, quá trình mang thai trước đó không phát hiện bất thường. Khi thai 30 tuần tuổi, sản phụ được siêu âm và phát hiện huyết khối động mạch rốn.

Tới khám tại một bệnh viện khác, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai, tuy nhiên do tuổi thai còn nhỏ nên gia đình chưa đồng ý với quyết định này. Mong muốn tìm hướng điều trị khác đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, sản phụ đã đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

photo-1661600305937

Em bé chào đời khỏe mạnh, nặng 2800g.

Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy huyết động của thai nhi ổn định nên quyết định theo dõi thêm; đồng thời tiến hành quy trình điều trị thai non tháng chặt chẽ. Sản phụ được theo dõi sát tim thai bằng monitor liên tục và thực hiện quan sát động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung bằng siêu âm Doppler hàng ngày.

Tới tuần 37, kết quả siêu âm cho thấy thai bắt đầu có dấu hiệu nguy hiểm: nhịp tim thai giảm, chỉ số xung (PI) động mạch não giữa giảm, thai nhi có biểu hiện thiếu oxy não.

Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ lấy thai. Ca mổ thực hiện bởi ThS. BSCKII. Nguyễn Biên Thùy - Phó trưởng khoa Sản bệnh A4 tiến hành thuận lợi. Theo đó, dây rốn thai nhi dài và nhiều vòng xoắn, huyết khối lớn gây bít tắc hoàn toàn một động mạch rốn, nguy hiểm cho hai mẹ con. Em bé chào đời nặng 2800g, khóc to, khỏe mạnh và nằm ghép mẹ ngay trong vòng 6 tiếng sau sinh. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé đều ổn định.

 
Huyết khối động mạch rốn là một biến chứng thai kỳ vô cùng hiếm gặp với tỷ lệ mắc mới từ 0,0025 đến 0,045% của tất cả các trường hợp mang thai.
ThS. BSCKII. Nguyễn Biên Thùy nói.

 

Huyết khối động mạch rốn - Biến chứng thai kỳ vô cùng hiếm gặp

Cũng theo ThS. BSCKII. Nguyễn Biên Thuỳ, huyết khối động mạch rốn có thể dễ dàng phát hiện về mặt lâm sàng bằng phương pháp siêu âm Doppler. Hiện tượng tuy hiếm gặp nhưng tiên lượng thai nhi và trẻ sơ sinh trong thời kỳ chu sinh là rất kém, hậu quả có thể kể đến như thai chết lưu, thai chậm phát triển trong buồng tử cung,… Điều này đặt ra thách thức bác sĩ sản khoa là phương pháp nào để theo dõi thai nhi mắc huyết khối động mạch rốn và thời điểm nào kết thúc thai kỳ an toàn nhất?

ThS. BSCKII. Nguyễn Biên Thùy cũng cho biết, trường hợp sản phụ N.T.M là trường hợp vô cùng hiếm gặp, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Huyết khối động mạch rốn chưa có phương pháp điều trị cụ thể mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bác sĩ sản khoa. Vì vậy, sản phụ nên thăm khám tại cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để được đưa tư vấn và quản lý thai kỳ hiệu quả.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/mo-de-cuu-thai-phu-mac-huyet-khoi-dong-mach-ron-sieu-hiem-gap-169220827184745776.htm

https://tuoitrethudo.com.vn/mo-de-san-phu-mac-huyet-khoi-dong-mach-ron-hiem-gap-204387.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông