Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Trong một buổi sinh hoạt câu lạc bộ của cựu học sinh khóa 94-97 Hà Nội, một người bạn trường Amsterdam khi biết tôi công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã hỏi tôi: “Cậu có biết bác sĩ Thùy không - Biên Thùy là bác sĩ nam nhé?” – “Ồ tất nhiên rồi, bác sĩ Thùy - Phó trưởng khoa Sản bệnh A4, một bác sĩ tận tụy trong công việc, hết lòng vì người bệnh, là tấm gương sáng đấy nhé”. Bạn ý cười, một nụ cười tự hào khi khoe về người bạn của mình: Nguyễn Biên Thùy – một trong mười chàng trai lớp chuyên sinh trường Amsterdam khoá 94-97.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học đất Hà Thành, cậu học trò Nguyễn Biên Thùy từ sớm đã tự khẳng định mình bằng những thành tích học tập xuất sắc. Thời phổ thông, anh là một trong mười chàng trai lớp chuyên Sinh Trường chuyên Hà Nội Amsterdam niên khóa 94-97. Chỉ sau hơn một năm học, Thùy mang về vinh dự cho gia đình và thành phố bằng giải Nhất học sinh giỏi môn Sinh học quốc gia và vào đội tuyển đi thi quốc tế. Bảng thành tích tiếp tục nối dài với một mốc son vào năm 1997 tại Turkmenistan, Biên Thùy cùng với đội tuyển Việt Nam dành Huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế. Với giải thưởng đó, Thùy được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội..

Năm 2004, sau 6 năm học tập miệt mài, bác sĩ trẻ Nguyễn Biên Thùy bước chân vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và tiếp tục được cử đi học tại Đại học Y Paris, Pháp. Thời gian học tập tại Pháp là quãng thời gian quý báu giúp anh tiếp cận những kiến thức y khoa tiên tiến, chuyên sâu về soi buồng tử cung và phẫu thuật. Sự chỉ dạy tận tình của những người thầy, và đồng nghiệp, bác sĩ trẻ trưởng thành hơn trong nghề nghiệp và cuộc sống. Về nước, qua nhiều vị trí công tác ở khoa Phụ A5, khoa Đẻ thường A2, khoa Sản bệnh A4... đã cho bác sĩ Thùy trải nghiệm đầy đủ những cung bậc kỳ diệu của nghề thầy thuốc, điều mà anh vẫn hằng theo đuổi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Gặp bác sĩ Thùy ở bệnh viện, sau vài câu trao đổi để có thêm thông tin cho bài viết, anh chỉ cười xòa và ý nhị: “Nghề chọn tớ, tớ chọn nghề và đã chọn thì phải theo hết mình chứ chẳng có gì để viết đâu”. Bác sĩ Thuỳ luôn khiêm tốn như vậy, nhưng ở bệnh viện, anh là một trong 9 bác sĩ được Ban Giám đốc cho phép mổ “rau cài răng lược” - một tai biến sản khoa nguy hiểm nếu không được xử lý và cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong cho mẹ và bé. Phương án xử trí thường phải cắt bỏ tử cung, thậm chí một phần bàng quang hay trực tràng để cầm máu. Nhưng với bác sĩ Thùy, anh luôn cố gắng nghiên cứu kỹ bệnh án, theo dõi thai kỳ của người bệnh để đưa ra phương án ít gây tổn thất nhất cho người bệnh, đặc biệt là ưu tiên là bảo tồn tử cung.

Bác sĩ Thùy cũng là một trong 19 y bác sĩ được tuyên dương vì đã bất chấp nguy hiểm, tiến hành ca mổ cấp cứu cho sản phụ nhiễm HIV năm 2015 và bị phơi nhiễm. Anh chia sẻ: “Bệnh nhân có thể tử vong tức thời, không kịp chuyển lên phòng mổ nên phải phẫu thuật ngay tại phòng cấp cứu. Đó là điều bình thường với nghề bác sĩ của chúng tôi. Chỉ một chút chần chừ, chỉ một chút ích kỷ thôi cũng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của cả thai phụ và thai nhi”. Thật may mắn, cả 19 y bác sĩ đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Nghề bác sĩ với anh cũng là biết bao thăng trầm. Chỉ khi tiếp xúc, khám chữa bệnh cho nhiều đối tượng bệnh nhân mới thấy được bao nhiêu hoàn cảnh éo le: bệnh nhân vô sinh hiếm muộn, bệnh nhân chưa có gia đình đã mắc đa u xơ với số lượng rất lớn mà cố gắng phải bảo tồn tử cung, đẻ khó… Trong nhiều năm công tác, bác sĩ Nguyễn Biên Thùy cùng với các đồng nghiệp đã có rất nhiều những ca mổ khó thành công cứu sống được sản phụ và con. Điển hình như các ca mổ khó cho bệnh nhân rau cài răng lược, tiền sản giật nặng, rau tiền đạo trung tâm...

 Công việc bận rộn nhưng niềm đam mê nghiên cứu khoa học không bao giờ dừng lại. Bác sĩ Thùy từng tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực y tế, tham dự rất nhiều hội nghị sản phụ khoa quốc tế với vai trò báo cáo viên. Đặc biệt sáng kiến năm 2021 anh đang nghiên cứu để nhân rộng ra toàn bệnh viện là: “Cải tiến phương pháp mổ rau cài răng lược bảo tồn tử cung giảm lượng máu mất trong mổ” hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hơn cho sản phụ gặp phải bệnh lý nguy hiểm này.

Chia sẻ về bác sĩ Nguyễn Biên Thùy, Thầy thuốc nhân dân – Phó giáo sư Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Bác sĩ Thùy là một trong những cá nhân tiêu biểu của bệnh viện, một người lãnh đạo trẻ vừa giỏi về chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu, tiếp thu những kiến thức mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, vừa tận tâm, hết lòng vì người bệnh, được người bệnh tin tưởng, quý mến.”

ThS.BSCKII Nguyễn Biên Thùy tự nhận mình may mắn khi nắm trong tay nhiều niềm hạnh phúc. Đó là hạnh phúc của sự trao đi, của sự tận tụy cứu người bằng những đường mổ, mũi khâu. Đó là hạnh phúc từ những cái bắt tay, lời cảm ơn của người bệnh và người nhà, một tin nhắn chia vui ‘2 vạch’ của bệnh nhân vô sinh. Đó là hạnh phúc từ những năm tháng sát cánh cùng đồng nghiệp trên bàn mổ, trong đời thường để cùng nhau đưa ra những phương án tối ưu nhất. Đó là hạnh phúc khi được hỗ trợ thế hệ bác sĩ kế thừa thực hiện sứ mệnh của người làm nghề y.

Cuộc gặp của chúng tôi kết thúc với mấy câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà bác sĩ Thùy ngân nga trước khi vào phòng mổ “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, cùng với anh em tìm đến mọi người, tôi chọn nơi này, cùng nhau ca hát…”. Với những người như bác sĩ Nguyễn Biên Thùy, có lẽ họ đã chọn niềm vui cho cả cuộc đời mình khi lựa chọn nghề thầy thuốc. “Và như thế tôi sống vui từng ngày, và như thế tôi đến trong cuộc đời”.

Với lòng yêu nghề và sự phấn đấu không ngừng trong gần 20 năm công tác, ThS.BSCKII Nguyễn Biên Thùy vừa được UBND thành phố tặng bằng khen, tuyên dương thầy thuốc trẻ tiêu biểu, liên tục nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua. Đó cũng là nguồn động lực để anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Phạm Thu Linh

Tổ Truyền thông - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/moi-ngay-toi-chon-mot-niem-vui

https://lsvn.vn/moi-ngay-toi-chon-1-niem-vui1624867610.html