Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mối nguy tiềm tàng từ quan hệ tình dục sớm

Mối nguy tiềm tàng từ quan hệ tình dục sớm

Trong nhiều nguyên nhân khác nhau liên quan lối sống, xu hướng quan hệ tình dục sớm ở người trẻ hiện này cũng góp phần tăng tỷ lệ ung thư phụ khoa.

Song song với sự phát triển của xã hội hiện đại, đời sống văn hóa đa dạng, nhiều người trẻ có xu hướng quan hệ tình dục từ sớm. Dù là xu hướng khó tránh khỏi, các chuyên gia nhận định đây là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ mắc ung thư phụ khoa cũng như các bệnh lý viêm nhiễm.

Ung thư từ “yêu” sớm

Trao đổi với Zing, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Công Định, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2, khẳng định xu hướng quan hệ tình dục sớm làm tăng nguy cơ ung thư phụ khoa trong một số bệnh lý nhất định. Điển hình trong đó là ung thư cổ tử cung.

“Nguyên nhân là ung thư cổ tử cung có liên quan chủ yếu tới virus HPV (Human papilloma virus). Virus này chịu trách nhiệm tới 99,7% tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung. Mặt khác, virus HPV có thể lây nhiễm qua đường tình dục. Từ đây, việc quan hệ tình dục sớm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và trẻ hóa nhóm bệnh nhân mắc”, vị chuyên gia giải thích.

Về mặt lý thuyết trong quá khứ, nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung là phụ nữ 30-50 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, do xu hướng quan hệ tình dục sớm ở lứa tuổi trẻ, độ tuổi nguy cơ cũng giảm xuống.

Liên quan ung thư cổ tử cung ở người trẻ, BS Định chia sẻ từng gặp phải trường hợp rất đáng tiếc là một bệnh nhân nữ, 28 tuổi, đã có một người con, từng đi du học nước ngoài trở về và có ngoại hình rất đẹp.

“Trong quá trình học tập và làm việc tại nước ngoài, bệnh nhân này không có điều kiện và thời gian để kiểm tra sức khỏe. Sau khi về Việt Nam và tới khám, cổ tử cung đã sùi loét toàn bộ”, ông kể.

Sau khi xét nghiệm và được xác định mắc ung thư cổ tử cung, bệnh nhân này đã buộc phải cắt bỏ tử cung và không thể tiếp tục mang thai trong tương lai. May mắn, đến nay, người phụ nữ này đã hồi phục và sống khỏe mạnh.

Theo vị chuyên gia, nếu tầm soát sớm hơn, bệnh nhân này sẽ không phải cắt bỏ tử cung, thậm chí có thể sinh thường khỏe mạnh. Ở thời điểm bệnh tiến triển thành ung thư, tình trạng sức khỏe đã nặng hơn.

“Trong trường hợp tầm soát theo khuyến cáo từ năm 21 tuổi, các bác sĩ sẽ tìm được bất thường và khoanh vùng tế bào biến đổi, sau đó cắt bỏ luôn vùng tế bào biến đổi đó. Bệnh nhân sẽ trở về như người bình thường”, BS Định cho biết.

Nguy cơ nhiễm các loại virus tàn phá cơ quan sinh dục

Liên quan vấn đề quan hệ tình dục sớm, trao đổi với Zing, thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành, Phó chánh văn phòng Trung tâm đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết thêm hiện nay có hàng chục loại vi khuẩn, virus có thể lây qua đường tình dục và tàn phá cơ quan này của cơ thể.

Trong đó, điển hình nhất là lậu, chlamydia mycoplasma... Vị chuyên gia khẳng định những vi khuẩn này tồn tại trong cơ quan sinh dục và tiềm tàng nguy cơ tàn phá cơ quan sinh dục của con trẻ.

"Mối nguy lớn nhất của các loại vi khuẩn lây qua đường tình dục là triệu chứng thường chỉ xuất hiện một đợt cấp, diễn ra trong thời gian ngắn. Sau đó, dù điều trị hay không, các triệu chứng này thường có xu hướng thuyên giảm và dịu đi", BS Thành nhận định.

 

Lúc này, do chủ quan, trẻ thường bỏ qua và không điều trị. Điều này dẫn đến 2 hậu quả:

Đầu tiên, vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi, tàn phá cơ quan sinh dục của cả nam và nữ. Với nam giới, các vi khuẩn như lậu, chlamydia... có thể gây viêm lan tỏa ở các tuyến sinh dục, hậu quả là tắc ống dẫn tinh, không thể xuất tinh trùng trong tương lai.

Với nữ giới, các vi khuẩn nêu trên cũng gây viêm lan tỏa, làm tắc ống dẫn trứng, tắc vòi trứng. Lúc này, tinh trùng và trứng không thể gặp nhau, dẫn đến vô sinh do tắc vòi trứng.

Hậu quả thứ 2 là những bạn trẻ quan hệ tình dục sớm sẽ trở thành nguồn lây bệnh lớn cho cộng đồng khi tiếp tục quan hệ với người khác dù không còn triệu chứng rõ ràng.

BS Thành cho hay: "Nếu số bạn tình càng đông, bệnh sẽ lây theo cấp số nhân tùy theo số lượng bạn tình đó. Trong khi đó, các con trẻ quan hệ tình dục sớm thường không đủ hiểu biết để dùng những biện pháp bảo vệ an toàn như màng ngăn nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại dịch sinh học, tinh dịch, máu...".

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường có diễn biến nặng ở các bạn trẻ, vị thành niên. Nguyên nhân là nhóm này thường ngại đi khám do bệnh tế nhị, tâm lý lo sợ hoặc không đủ tiền, buộc phải xin người lớn.

"Khi đến khám, bệnh đã diễn biến rất nặng, vi khuẩn tàn phá cơ thể rồi do phát hiện muộn. Bên cạnh đó, do không điều trị ở giai đoạn cấp, bệnh tiếp tục âm ỉ trở thành mạn tính", vị chuyên gia nói.

Nguồn:

https://zingnews.vn/moi-nguy-tiem-tang-tu-quan-he-tinh-duc-som-post1345828.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông