Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Một số triệu chứng đau bụng khi mang thai

Một số triệu chứng đau bụng khi mang thai

Theo ThS. BS Nguyễn Công Định, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, một số cơn đau bụng khi mang thai thường rất bình thường, liên quan đến một số nguyên nhân như: táo bón, tăng lưu lượng máu đến tử cung trong ba tháng đầu, cơn co Braxton-Hicks, đau dây chằng tròn... Tuy nhiên, đôi khi nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu, sẩy thai, tiền sản giật hoặc tình trạng khác cần được chăm sóc y tế.

BS Nguyễn Công Định nhấn mạnh, thai phụ cần liên lạc với bác sĩ nếu bị đau quặn bụng kèm theo bất kỳ triệu chứng nào như sốt hoặc ớn lạnh, ra máu thấm băng vệ sinh hoặc chảy máu, đau đầu dữ dội, thay đổi thị lực (bao gồm mờ mắt, nhìn thấy đèn hoặc đốm sáng, nhạy cảm với ánh sáng hoặc mù tạm thời), đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, tiểu khó hoặc có máu trong nước tiểu, chóng mặt hoặc cảm thấy ngất xỉu, hơn 4 cơn co thắt trong một giờ, vì đây có thể là dấu hiệu chuyển dạ (và đặc biệt nếu xảy ra trước 37 tuần mang thai, vì đây có thể là dấu hiệu của sinh non)

BS Nguyễn Công Định phân tích, triệu chứng đau quặn bụng có thể xảy ra trong suốt thai kỳ. Cụ thể, đó có thể là đau dạ dày, đau bụng sau khi cực khoái, thai làm tổ, thai ngoài tử cung...

- Đau dạ dày: Khí và đầy hơi thường xuất hiện trong thai kỳ do nồng độ progesterone tăng cao, một loại hormone làm thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa của bạn. Kết quả là quá trình tiêu hóa chậm lại, dẫn đến đầy hơi cũng như táo bón - cả hai đều có thể mang lại cảm giác đau quặn bụng cho các thai phụ.

- Đau bụng sau khi cực khoái: Đau bụng trong và sau khi đạt cực khoái (đôi khi kết hợp với đau lưng dưới) là phổ biến và vô hại trong thai kỳ có nguy cơ thấp và hoàn toàn không phải là lý do để ngừng tận hưởng tình dục. Nó là do tăng lưu lượng máu đến vùng xương chậu hoặc co bóp tử cung bình thường khi đạt cực khoái.

-Dòng máu đến tử cung: Khi mang thai, cơ thể gửi nhiều máu hơn bình thường đến tử cung, điều này có thể dẫn đến cảm giác áp lực trong khu vực. Nằm xuống để nghỉ ngơi hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp giảm những cơn đau này.

-Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể không có triệu chứng, nhưng thường nó gây đau hoặc áp lực ở vùng chậu. Các triệu chứng khác bao gồm nước tiểu có mùi hôi, có vẩn đục hoặc có máu; đau và rát khi đi tiểu; sốt; và nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn. Nhiễm trùng tiểu có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị. Tuy nhiên, một đợt kháng sinh ngắn thường cải thiện rất tốt tình trạng này.

Đối với triệu chứng đau quặn bụng và đau bụng trong quý 1 và 2 của thai kỳ, BS Định nhấn mạnh đó có thể là dấu hiệu của thai làm tổ, thai ngoài tử cung hoặc nguy hiểm hơn là sảy và dọa sảy thai.

- Thai làm tổ: Trong giai đoạn sớm của thai kỳ, có thể là trước chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có thể bị đau bụng giống như trong khoảng thời gian đến kỳ kinh nguyệt. Đau nhẹ và ra máu âm đạo ít là kết quả của trứng được thụ tinh gắn vào thành tử cung, xảy ra khoảng 8 đến 10 ngày sau khi rụng trứng và chỉ kéo dài một ngày hoặc lâu hơn.

- Thai ngoài tử cung: Trứng đã thụ tinh làm tổ ngoài tử cung, thường là vòi tử cung, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Thai ngoài tử cung có thể gây đau bụng, chảy máu âm đạo, đau vai, chóng mặt và ngất xỉu. Khi gặp những triệu chứng này, phụ nữ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

- Sảy và dọa sảy thai: Đau quặn bụng có thể có nguyên nhân là dọa sảy thai và sảy thai, thường xảy ra đau bụng dưới, lưng hoặc vùng chậu và kèm theo chảy máu. Hầu hết các trường hợp sảy thai xảy ra trong quý 1 của thai kỳ, thậm chí có thể xảy ra trong quý 2. Đôi khi khó có thể biết được cơn đau bụng là do sảy thai hay do sự làm tổ của thai, vì vậy triệu chứng sảy thai quan trọng nhất cần chú ý là chảy máu. Không giống như trong quá trình làm tổ, đau bụng trong sảy thai thường đi kèm với chảy máu kéo dài trong vài ngày và thường nặng hơn theo thời gian.

Ngoài ra, trong quý 2 và quý 3 của thai kỳ, dấu hiệu đau bụng vẫn có thể xảy ra do một số nguyên nhân như đau dây chằng tròn, rau bong non, tiền sản giật...

Theo BS Nguyễn Công Định, dây chằng tròn là tổ chức dải mô giữa tử cung tại chỗ. Khi tử cung phát triển, dây chằng tròn căng ra, đôi khi gây đau ở bên bụng có thể tỏa ra hông hoặc háng.

Đau dây chằng tròn thường bắt đầu trong quý hai thai kỳ và thường được cảm thấy ở một bên (nhưng đôi khi cả hai). Nó thường xảy ra trong khi tập thể dục, sau khi ra khỏi giường, hắt hơi, ho, cười hoặc khi thực hiện một động tác đột ngột; cảm giác có thể kéo dài trong bất cứ nơi nào từ vài giây cho đến vài phút. Để giảm đau, hãy nghỉ ngơi nhiều và cố gắng thay đổi vị trí từ từ.

- Cơn co Braxton Hicks: Những cơn co thắt này có thể bắt đầu vào khoảng 20 tuần của thai kỳ. Các cơn co thắt Braxton Hicks tương đối ngắn (chỉ vài giây) và không đều.

- Rau bong non: Nếu rau thai tách (một phần hoặc hoàn toàn) khỏi tử cung trước khi em bé chào đời, nó có thể gây đau bụng dữ dội và dai dẳng cũng như đau lưng và chảy máu âm đạo.

- Tiền sản giật: Đây là một tình trạng thường phát triển trong nửa sau của thai kỳ và được đặc trưng bởi huyết áp cao và protein trong nước tiểu - có thể gây đau bụng. Nó thường đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm đau đầu dữ dội, thay đổi thị lực, buồn nôn hoặc nôn, sưng ở mặt và tay và khó thở.

Tiền sản giật có thể ảnh hưởng đến lượng oxy và dinh dưỡng chảy vào em bé, và nó làm tăng nguy cơ bị bong rau thai, vì vậy điều quan trọng là phải gặp bác sĩ ngay nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên.

- Chuyển dạ: Các cơn co chuyển dạ gây ra đau bụng diễn ra đều đặn, kéo dài từ 30 đến 70 giây, diễn biến sẽ gần nhau và mạnh mẽ hơn theo thời gian. Thai phụ có thể bị chuyển dạ nếu bị co thắt đều đặn cứ sau 10 phút (hoặc sớm hơn) mà không biến mất khi thay đổi vị trí. Ngoài ra, thai phụ sẽ có thể cảm thấy áp lực ở vùng xương chậu (như em bé đang đẩy xuống), hoặc có thể thấy sự thay đổi trong dịch tiết âm đạo (rò rỉ dịch hoặc chảy máu).

BS Định khuyến cáo, nếu gặp triệu chứng này trước 37 tuần, thai phụ có thể chuyển dạ sinh non. Vì vậy thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/kham-chua-benh-pho-bien-kien-thuc-y-hoc/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/mot-so-trieu-chung-au-bung-khi-mang-thai

Tổ Truyền thông