Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Người bác sĩ có “Đôi bàn tay vàng”

Người bác sĩ có “Đôi bàn tay vàng”

Tôi nhớ mãi những ngày đầu đến với gia đình Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, và giờ vẫn đọng lại trong tôi hình ảnh về người bác sĩ giản dị, tận tâm với nghề, luôn quan tâm sẵn sàng mọi tâm thế vì người bệnh, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, mà đồng nghiệp ở bệnh viện tôi luôn tự hào gọi là Người bác sĩ có “Đôi bàn tay vàng”-ThS.BS CKII Đỗ Khắc Huỳnh.

Một tâm hồn đẹp được nuôi dưỡng từ truyền thống gia đình

Bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, trong một gia đình có truyền thống làm nghề y, sự yêu thích và cái tâm trong nghề cũng từ đó được nuôi dưỡng và lớn lên. Sau này, khi đỗ Đại học Y Hà Nội, anh đã chủ động chọn chuyên khoa ngoại sản, noi theo tấm gương sáng của “đồng nghiệp” là các thành viên trong gia đình của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1990, anh về công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và gắn bó với ngôi nhà chung từ đó cho đến nay.

Trong hơn 30 năm công tác tại bệnh viện, bác sĩ Huỳnh được phân công, bổ nhiệm qua nhiều vị trí công tác, ở mỗi một vị trí công tác anh đều để lại dấu ấn trong lòng các đồng nghiệp vì sự cố gắng hết mình rèn luyện chuyên môn, nâng cao tay nghề, tu dưỡng bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Năm 2013, nhờ sự cố gắng, cống hiến với tay nghề giỏi, chuyên môn cao, bác sĩ Huỳnh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực tiếp phụ trách lĩnh vực sản khoa và phụ khoa. Năm 2017, anh trở thành giảng viên thỉnh giảng Đại học Y Hà Nội và Đại học quốc gia.

Khi giữ cương vị là một người thầy trong ngành y, mang tâm thế của người đưa đường chỉ lối cho các thế hệ tương lai, bác sĩ Huỳnh nhận thấy rằng bản thân mình càng cần phải phấn đấu nhiều hơn, để làm sao trao những kiến thức, những kinh nghiệp mình đã tích lũy có được để truyền lại cho thế hệ sau, truyền đến cho các em bầu nhiệt huyết, cái tâm sáng trong nghề để tiếp tục phát triển chuyên ngành sản phụ khoa của Việt Nam vươn xa hơn nữa.

Người bác sĩ với “Đôi bàn tay vàng”

Trực thường trú nhiều năm tại bệnh viện, với “Đôi bàn tay vàng” ấy, bác sĩ Huỳnh đã cùng các đồng nghiệp chinh phục nhiều ca khó, ca nặng, ca tai biến … Với trọng trách của người bác sĩ, với cái tâm sáng trong nghề, với tâm niệm “đó là mối duyên của anh với bệnh nhân, bởi lẽ không đâu chữa, họ tin tưởng tìm đến mình, không cớ gì để từ chối”. Bác sĩ đã trực tiếp phẫu thuật chính hàng nghìn ca đòi hỏi phải có kỹ thuật cao, tay nghề cứng trong phẫu thuật sản, phụ khoa như: mổ đẻ rau tiền đạo, mổ đẻ rau cài răng lược, phẫu thuật u xơ tử cung to, phẫu thuật u lạc nội mạc tử cung, phẫu thuật cho các bệnh nhân có tiền sử dính ruột, tiền sử mổ dính ổ bụng, phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi … Còn rất nhiều những ca bệnh khó, nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong phẫu thuật mà bác sĩ Huỳnh đã trực tiếp mổ chính mà không thể kể hết. Khó khăn, gian nan là thế nhưng đối anh: “Lựa chọn làm nghề y là lựa chọn công việc chữa bệnh cứu người, công việc mà, nên cứ thế mà làm thôi, trong bệnh viện này anh em chúng tôi ai cũng vậy”.

Người thầy là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ bác sĩ trẻ

Trong một dịp, tôi được trò chuyện cùng BSCKI Vương Đức Hinh, được nghe anh chia sẻ về bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh, người đồng nghiệp, người thầy của bao lớp bác sĩ trẻ. Trong mắt anh ánh lên sự tự hào, sự ngưỡng mộ đối với người bác sĩ ấy. Anh chia sẻ rằng, không chỉ riêng với anh mà với bất cứ bác sĩ trẻ nào khi đến với gia đình Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đều được bác sĩ Huỳnh tận tình chỉ dạy, trực tiếp đào tạo. Bác sĩ Huỳnh luôn chủ trì những buổi rút kinh nghiệm chuyên môn, những ca tai biến, ca nặng, ca khó…đều được anh phân tích cụ thể, dẫn chứng bằng những ca lâm sàng hoặc bằng chính những kinh nghiệm quý báu mà anh đã rút ra sau bao nhiêu năm mổ đẻ và phẫu thuật phụ khoa.

Bất kể lúc nào bệnh nhân cần, hay anh em trong bệnh viện gặp những ca khó cần hỗ trợ, hay xin hội chẩn thì dù nắng mưa hay đêm hôm, sớm tối bác sĩ Huỳnh cũng đều có mặt ngay. Chuyện bỏ bữa, hay nửa đêm nhận điện rồi ngay lập tức có mặt tại bệnh viện phẫu thuật cấp cứu người bệnh là chuyện thường, bởi như anh nói: “Với sản khoa diễn biến luôn bất chợt, khó lường, nếu chậm trễ sinh mạng người bệnh dễ đối mặt với nguy hiểm”.

Đối với từng nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chúng tôi, trong công việc, bác sĩ Huỳnh luôn là tấm gương sáng về chuyên môn, y đức để mỗi cán bộ nhân viên trong viện học tập, noi theo. Trong cuộc sống, bác sĩ Huỳnh như là người anh trong gia đình, luôn quan tâm, gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ nhân viên, từ đó chia sẻ với đồng nghiệp những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Với cương vị là Phó giám đốc, bác sĩ Huỳnh cùng với Ban giám đốc của bệnh viện luôn theo sát, hướng dẫn và truyền ngọn lửa nhiệt huyết, yêu nghề cho đồng nghiệp, cho lớp bác sĩ trẻ; khuyến khích, tạo mọi điều kiện để cán bộ trong bệnh viện được học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao tay nghề cũng như chuyên môn, nghiệp vụ.

Hơn 30 năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng, cống hiến cho sự phát triển của ngành sản phụ khoa Thủ đô, đầu năm 2021 bác sĩ Đỗ Khắc Huỳnh đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” .

Vương Hải Yến

Phòng CTXH – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/nguoi-bac-si-co-oi-ban-tay-vang-