Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Người thầy thuốc với trái tim hồng

Người thầy thuốc với trái tim hồng

Vững vàng về chuyên môn, luôn luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng với người bệnh, tận tụy với gia đình đó là những lời nhận xét, đánh giá của cán bộ, đồng nghiệp và người nhà sản phụ khi nói ThS.BS Nguyễn Công Định – Giám đốc cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với anh đó là một con người hài hước, nhiệt tình, cởi mở với đồng nghiệp và đặc biệt ân cần với bệnh nhân. Tôi còn nhớ lần đầu gặp anh, tôi đã rất ngỡ ngàng khi anh hơn tôi tới gần 10 tuổi nhưng gương mặt vô cùng sáng rỡ, trẻ trung, yêu đời. Anh nói với tôi rằng: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, cuộc đời này có bấy lâu đâu, nên lúc nào cũng phải sống vui em ạ”, nói chẳng sai, bác sĩ Định đi đến đâu là sự vui vẻ lan tỏa đến đó.

Bác sĩ Định tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội từ năm 2003 và cũng bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội kể từ đó. Gần 20 năm ra trường, cũng ngần ấy thời gian anh gắn bó với bệnh viện.

Là tấm gương sôi nổi về các hoạt động đoàn thể

Ngoài những đóng góp về chuyên môn, bác sĩ Định cũng tham gia rất nhiều hoạt động đoàn thể. Anh từng là Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ở cương vị này, anh tổ chức các lớp học tập trung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); tổ chức các hoạt động về nguồn; tổ chức thi hái hoa dân chủ tìm hiểu về Đảng, đoàn, Bác Hồ, quê hương, đất nước…

Đồng thời, anh cũng tích cực vận động ĐVTN tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực: Xây dựng và chăm sóc vườn hoa thanh niên tại bệnh viện; tham gia dọn vệ sinh tại các khu vực trên địa bàn phường Ngọc Khánh….

Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, bác sĩ Định đã tham gia hiến máu 13 lần và vận động ĐVTN tham gia, thu được hàng trăm đơn vị máu. Bác sĩ Định còn tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua trong công nhân viên chức người lao động như thực hiện tốt 12 điều Y đức của Bộ Y tế ban hành; Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong giao tiếp với người bệnh… 

Là lãnh đạo khi tuổi đời còn rất trẻ

Năm 32 tuổi, bác sĩ Định được giao nhiệm vụ làm Phó trưởng khoa Phụ A5 - một trong những khoa mũi nhọn của bệnh viện. Lúc đó trong tâm tưởng của anh luôn trăn trở: là một bác sĩ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, anh cần cố gắng, nỗ lực và học hỏi thật nhiều.

Tháng 7/2018, bác sĩ Định được bổ nhiệm Phó Giám đốc, rồi giám đốc cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vào năm 2020. Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh còn tạo điều kiện để những đồng nghiệp trẻ mới bước vào nghề học tập, nâng cao kiến thức, động viên anh chị em vượt khó khăn để hoàn thành tốt công việc.

Người bác sĩ chuyên môn giỏi và đầy tâm huyết

Trong suốt thời gian công tác, Bác sĩ Định đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, tranh thủ mọi cơ hội tham gia các lớp đào tạo liên tục của bệnh viện để trau dồi kiến thức, không ngại học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nhờ đó anh đã cùng với đồng nghiệp góp phần quan trọng đảm bảo an toàn điều trị cho hàng ngàn lượt sản phụ.

Bác sĩ Định đã xử trí kịp thời nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, điển hình vào năm 2020, anh thực hiện phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u xơ tử cung nặng 4kg và hồi sức cấp cứu kịp thời để cứu sống bệnh nhân này vì có huyết khối ở tĩnh mạch sâu do u xơ tử cung kích thước lớn gây ra. 

Ngoài ra, ngay từ khi đảm nhận chức vụ Giám đốc cơ sở 2 của bệnh viện, bác sĩ Định đã mạnh dạn đề xuất tuyển dụng thêm nhân lực, trang bị thêm máy móc thiết bị để mở rộng phạm vi chuyên môn, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, triển khai phẫu thuật để phục vụ bệnh nhân, hạn chế phải chuyển tuyến. Khi có được đội ngũ nhân lực và trang thiết bị máy móc cần thiết, cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã triển khai được nhiều kỹ thuật trong lĩnh vực sản khoa như: lấy tế bào tầm soát ung thư cổ tử cung, soi cổ tử cung, tầm soát Chlamydia; sàng lọc tiền sản: siêu âm độ mờ da gáy, lấy máu xét nghiệm Double test, Triple test, xét nghiệm tầm soát Rubella, tầm soát giang mai cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ; xét nghiệm máu tầm soát bệnh lý thiếu máu di truyền; thực hiện lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh tầm soát thiếu gen G6PD, tăng sinh tuyến thượng thận, suy giáp bẩm sinh. Đồng thời cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi u nang buồng trứng, nội soi thai ngoài tử cung, mổ lấy thai.  

Bên cạnh đó, bác sĩ Định còn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản cho các em học sinh. Anh đã nhiều lần trực tiếp giáo dục giới tính cho các em học sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội: Hà Nội Amsterdam; Chu Văn An; Trưng Vương… và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các làng trẻ mồ côi: SOS; Blue Dragon.

Bác sĩ Định tích cực tham gia và triển khai các chiến dịch lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa, cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, trực tiếp cho công nhân tại các khu công nghiệp: Thanh Xuân, Bắc Thăng Long, Phú Mỹ,...với 300-500 lượt bệnh nhân khám mỗi đợt. Thông qua đó, anh cũng hướng dẫn các bà mẹ chăm sóc trẻ đúng cách giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ từ 0-5 tuổi.

Đến nay, tròn 19 năm công tác tại bệnh viện, anh liên tục phấn đấu, rèn luyện, học tập, cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”, lời thề y đức mà bất kỳ ai bước vào ngành y đều được học, đều nhớ, thậm chí rất thuộc, nhưng không dễ thực hiện luôn được anh khắc ghi sâu trong tâm khảm.

Bùi Thị Hiền Hòa

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Nguồn: https://soyte.hanoi.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/4IVkx5Jltnbg/content/nguoi-thay-thuoc-voi-trai-tim-hong