Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Những cách khắc phục khi trẻ từ chối bú mẹ

Những cách khắc phục khi trẻ từ chối bú mẹ

Theo ThS Trương Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trẻ từ chối bú mẹ có thể do trẻ bị ốm, bị đau hoặc gặp khó khăn khi bú mẹ.

Khi trẻ ốm, mẹ có thể hút sữa ra, cho trẻ ăn theo đường ống cho đến khi trẻ bú trở lại. Trẻ nghẹt mũi: nhỏ mũi trẻ bằng dung dịch NaCl 0.9% và dùng dụng cụ hút mũi. Cho trẻ bú ngắn hạn và thường xuyên hơn trong vài ngày.

 
                                   Các cách khắc phục khi trẻ từ chối bú mẹ. Ảnh: Bộ Y tế

Nếu trẻ bị đau, cố gắng tránh chỗ đau của trẻ khi bế để không tác động vào làm trẻ thêm đau. Nếu trẻ bị nấm lưỡi: điều trị bằng kem Nystatin bôi núm vú 4 lần mỗi ngày và nhũ tương Nystatin 100.000 IU/mL nhỏ vào miệng trẻ 1 mL x 4 lần/ngày.

Trẻ gặp khó khăn trong khi bú mẹ, mẹ cần tìm hiểu cho bé bú đúng cách, đúng tư thế, miệng trẻ ngậm vú đúng. Mỗi bữa bú chỉ nên cho trẻ bú một bên vú (nếu như thế là đủ nhu cầu của trẻ) để tránh tạo sữa quá nhiều thay vì cố gắng cho trẻ bú cả 2 vú trong mỗi lần. Cho trẻ bú theo nhu cầu chứ không theo giờ.

Mẹ chủ động xử lý các mùi lạ khiến trẻ khó chịu, mẹ cũng lưu ý tránh ăn những thức ăn gây mùi cơ thể hay uống thuốc có tạo mùi mạnh cho sữa mẹ.

Nguồn:

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-cach-khac-phuc-khi-tre-tu-choi-bu-me-1117140.ldo

Bá Thành - Tổ Truyền thông