Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

NIPT - Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xấm lấn

NIPT - Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xấm lấn

NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn - kỹ thuật xét nghiệm gen tiên tiến nhất trên thế giới được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm phát hiện nguy cơ thai nhi mắc các dị tật bẩm sinh di truyền do bất thường về số lượng nhiễm sắc thể.

NIPT - Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xấm lấn

Tại sao các mẹ nên làm xét nghiệm NIPT?

Sàng lọc không xâm lấn NIPT thường được sử dụng để tìm kiếm các rối loạn nhiễm sắc thể gây ra bởi sự thừa hoặc thiếu (aneuploidy) một bản sao của nhiễm sắc thể và phân tích ADN của thai nhi có trong máu mẹ giúp phát hiện nguy cơ hội chứng hội chứng Down (trisomy 21, gây ra bởi một thêm nhiễm sắc thể 21), trisomy 18 (gây ra bởi thêm một nhiễm sắc thể 18), trisomy 13 (gây ra bởi thêm một nhiễm sắc thể 13) và các thay đổi của nhiễm sắc thể giới tính.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT phân tích DNA trong máu của mẹ bầu

NIPT được coi là không xâm lấn vì nó chỉ cần lấy máu từ người phụ nữ mang thai và không gây nguy hiểm cho thai nhi. NIPT là một xét nghiệm sàng lọc, vì vậy tất cả mọi thai phụ đều có thể thực hiện sàng lọc này cho bé.

So với các phương pháp sàng lọc thông thường, NIPT đem lại hiệu quả vượt trội

Độ chính xác cao

NIPT là phương pháp xét nghiệm sàng lọc tiên tiến nên độ chính xác của kết quả có thể lên đến 99,9%, nếu làm NIPT không cần làm thêm sàng lọc khác. Độ chính xác của Double Test khoảng 82 - 87%, Triple Test là 69%, chênh lệch đáng kể khi so sánh với NIPT cho kết quả chính xác trên 99%.

Phát hiện sàng lọc thai nhi sớm nhất 

Có thể thực hiện sàng lọc sớm từ tuần thứ 10, NIPT được thực hiện từ 9 tuần 5 ngày - tuần 25 của thai kỳ. Thực hiện xét nghiệm sớm sẽ giúp mẹ bầu phát hiện được những dị tật bất thường. Từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ .

Xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh an toàn cho mẹ và bé

Sàng lọc được nhiều dị tật thai nhi

Các phương pháp xét nghiệm thông thường không thể xác định được tình trạng đột biến vi mất đoạn nhiễm sắc thể. Nhưng đối với NIPT thì lại khác, xét nghiệm có thể sàng lọc được dị tật này.

NIPT đặc biệt có ý nghĩa với các thai phụ tuổi trên 34, các thai phụ có xét nghiệm sàng lọc Double Test hay Triple Test nguy cơ cao, ngoài hội chứng Down, NIPT phát hiện thêm nhiều dị tật bẩm sinh khác so với 2 phương pháp như: hội chứng Turner, bất thường NST giới tính XXX, XXY, XYY,..

Rối loạn đột biến nhiễm sắc thể 21

An toàn, không gây đau đớn

Thay vì phải thực hiện các phương pháp xâm lấn như chọc ối, sinh thiết gai nhau, chọc hút máu cuống rốn,… Xét nghiệm NIPT trực tiếp sử dụng mẫu máu của mẹ. Do vậy, NIPT là cực kì an toàn với mẹ và thai nhi, đồng thời hạn chế tối đa việc phải sử dụng các xét nghiệm xâm lấn chỉ định.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội triển khai 2 gói sàng lọc NIPT

Xét nghiệm NIPT đòi hỏi giải trình tự gen phức tạp. Do đó để nhận được kết quả chính xác, mẹ bầu nên tiến hành ở các cơ sở đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại.

Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tự hào là đơn vị có năng lực xét nghiệm y tế đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đây là tiêu chuẩn hàng đầu đang được các phòng xét nghiệm áp dụng trên toàn thế giới. Đồng thời, tại đây còn quy tụ đội ngũ giáo sư, y bác sĩ chuyên môn giỏi, được đào tạo trong và ngoài nước cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội mỗi năm tiếp đón hơn 20.000 thai phụ đến nhận tư vấn và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, bao gồm cả xét nghiệm NIPT. 

Giá xét nghiệm NIPT cơ bản là khoảng 6.000.000 đồng cho mỗi lần thực hiện. Bao gồm phát hiện dị bội 3 cặp NST: 13, 18, 21; Sàng lọc chính xác hội chứng Down, Edwards, Patau. Tùy từng trường hợp cụ thể mà mức giá này có thể dao động lên xuống một khoảng nhất định. 

Với gói nâng cao khoảng 8.000.000₫ thực hiện xét nghiệm phát hiện bất thường của toàn bộ 23 cặp NST; Sàng lọc chính xác hội chứng Down, Edwards, Patau, các bất thường nhiễm sắc thể giới tính và các bất thường nhiễm sắc thể khác.

Để đăng ký xét nghiệm, khách hàng vui lòng tới khám tại

Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh - tầng 2 nhà B - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 929 La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Nguồn:

https://vietnamhoinhap.vn/vi/nipt-xet-nghiem-sang-loc-truoc-sinh-khong-xam-lan-36811.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông