Là một người con quê hương Bắc Ninh nhưng với ông, Hà Nội như quê hương thứ hai, bởi nơi đây ông đã có 28 năm công tác và cống hiến trong ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng dân số của Thủ đô. Năm 2003, ông là lãnh đạo trẻ tuổi nhất giữ trọng trách Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Nhiều bệnh nhân hiếm muộn nhờ những nỗ lực điều trị của ông và đồng nghiệp đã có được thiên chức làm mẹ bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, nuôi trứng non để thụ thai, hỗ trợ sinh sản.

Thầy thuốc Nhân dân - PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh thăm khám cho sản phụ.
 

Có tầm nhìn trong công tác lãnh đạo, quản lý, nên ông luôn chủ trương tích cực tiếp nhận các công nghệ, kỹ thuật mới cho bệnh viện. Nhờ đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được nâng tầm trở thành một trong những đơn vị tuyến cuối của chuyên ngành phụ sản. Ông đã cùng ban lãnh đạo bệnh viện thành lập Trung tâm chẩn đoán và sàng lọc trước sinh và sơ sinh lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, giúp nhiều cặp vợ chồng mang căn bệnh di truyền vẫn có thể có con khỏe mạnh. Về sàng lọc sơ sinh, bệnh viện thực hiện trên số mẫu lớn nhất cả nước, sàng lọc 46 bệnh chuyển hóa, các bệnh tim bẩm sinh, suy giảm thính lực bẩm sinh, những bệnh liên quan đến bệnh lý di truyền. Mỗi năm có khoảng 1 triệu lượt bệnh nhân đến khám tại bệnh viện và các bác sĩ của bệnh viện đỡ đẻ cho khoảng 40.000 ca, với tỷ lệ tai biến rất thấp. 

Không chỉ là lãnh đạo tận tâm trong việc khám, chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân, ông còn hết sức quan tâm chăm lo cho đời sống của cán bộ, công nhân viên trong bệnh viện. Ông thực sự là người truyền cảm hứng cho lực lượng cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện, đặc biệt với lực lượng bác sĩ trẻ. Không chỉ là một bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhà quản lý có uy tín, ông Ánh còn tham gia nhiều hoạt động khoa học khác như chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học cấp bộ, cấp Nhà nước, là giảng viên của hai đại học lớn là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Y Hà Nội. 

PGS, TS Nguyễn Duy Ánh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã sẵn sàng nhân lực, vật lực để triển khai "Y học bào thai". Đề tài đã được duyệt cấp Nhà nước và sẽ được triển khai đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Theo kỹ thuật này, các bác sĩ có thể can thiệp kịp thời các bệnh lý cho các bào thai từ 26 tuần. Sau tuần 26, các bác sĩ sẽ theo dõi để xử trí những tổn thương cho thai nhi khi chào đời.

 Với những đóng góp của mình, năm 2010, PGS, TS Nguyễn Duy Ánh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”. Năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm 2017, ông được tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”. Ông được Bộ Y tế tặng bằng khen trong các năm 2003, 2014, 2017; UBND TP Hà Nội tặng bằng khen năm 2016; ông được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố năm 2012, 2016, danh hiệu “Người tốt, việc tốt” thành phố năm 2014, 2016. Năm 2018, ông được tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú".

THU HƯƠNG - QĐND