Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phụ nữ cũng ‘yếu sinh lý’

Phụ nữ cũng ‘yếu sinh lý’

Không chỉ đàn ông, phụ nữ cũng có thể xuất hiện tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khi giảm ham muốn, ít tiết dịch.

Lấy chồng đến nay đã 15 năm, chị V.P.L. (42 tuổi, ngụ Tây Hồ, Hà Nội), đã có 2 con cùng cuộc sống hạnh phúc bên chồng. Chuyện “phòng the” của 2 vợ chồng vẫn diễn ra tốt đẹp dù thời gian kết hôn không nhỏ. Trong những chuyến du lịch cùng gia đình, chị L. chia sẻ 2 vợ chồng còn có thể tăng tần suất quan hệ khi đầu óc được giải tỏa.

Tuy nhiên, khoảng một tháng gần đây, chị L. bỗng phát hiện vùng kín của mình có dấu hiệu bị khô. Dù đã cùng chồng thử nhiều cách, tình trạng này vẫn không thay đổi. Bất chấp mọi cố gắng, 2 người đều có cảm giác đau rát, khó chịu và không thể thỏa mãn cho nhau.

Người trẻ cũng gặp phải

Trao đổi với Zing, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Thanh, Phó trưởng khoa Khám chuyên gia sản phụ khoa và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, khẳng định tình trạng phụ nữ “yếu sinh lý” là có thể xảy ra.

“Tình trạng này thường xuất hiện ở những phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh. Tuy nhiên, chúng ta thường không gọi đó là yếu sinh lý. Đây là hiện tượng suy giảm nội tiết tố ở nữ giới, từ đó dẫn đến suy buồng trứng”, vị chuyên gia cho biết.

Trong giai đoạn này, phụ nữ sẽ giảm ham muốn cũng như nhu cầu tình dục, thay đổi hành kinh, nội tiết, hormone bị ảnh hưởng, đồng thời giảm dịch tiết sinh lý. Những vấn đề trên khiến họ không muốn gần gũi chồng, thậm chí sợ việc phải quan hệ.

Đáng chú ý, bác sĩ Thanh nhấn mạnh hiện nay, một số phụ nữ còn trẻ nhưng thường xuyên stress nặng, chịu nhiều áp lực công việc, gia đình cũng có thể gặp phải tình trạng suy buồng trứng sớm, dẫn tới những biểu hiện trên.

phu nu giam ham muon tinh duc anh 1

Phụ nữ trẻ, thường xuyên stress, cũng có thể suy giảm nội tiết, ảnh hưởng tới ham muốn tình dục.

Bà chia sẻ trong quá trình thăm khám và điều trị, những trường hợp tương tự chị L. không hiếm gặp. Gần nhất, bác sĩ này cũng tư vấn cho một bệnh nhân suy giảm nội tiết tố sau khi sinh.

“Trong giai đoạn trước, bệnh nhân này chia sẻ bản thân có nhu cầu khá lớn. Tuy nhiên, sau khi sinh được bé trai đầu tiên, do mệt mỏi, tinh thần thường xuyên ở trạng thái căng thẳng, kết hợp với nội tiết giảm, nhu cầu tình dục của bệnh nhân giảm rõ rệt. Khi gặp bác sĩ, bệnh nhân thẳng thắn nói rằng mình sợ gần gũi chồng”, bác sĩ Thanh kể.

Liên quan vấn đề này, bác sĩ Vũ Thị Hiền Trinh, Trưởng khoa Nội tiết - Sinh sản, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết thêm mãn kinh ở nữ giới thường dao động xung quanh độ tuổi 50. Giai đoạn trước đó được gọi là tiền mãn kinh, có thể kéo dài 2-8 năm hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào yếu tố cơ địa, thói quen, lối sống, môi trường, các bệnh lý kèm theo của phụ nữ.

Những biểu hiện của phụ nữ trong giai đoạn này rất đa dạng. Bởi hormone Estrogen của nữ tác động toàn thân, từ trung ương thần kinh đến các cơ quan ngoại biên như da, tóc, móng tay, bệnh lý tim mạch, chuyển hóa, hệ tiết niệu sinh dục. Đây là thời điểm hoạt động của buồng trứng bắt đầu suy giảm, có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ khiến kinh nguyệt không đều và kéo dài nhiều ngày.

Lúc này, thành âm đạo của phụ nữ có thể khô và mỏng hơn vì nồng độ Estrogen thấp. Estrogen cũng giúp bảo vệ bàng quang và niệu đạo. Khi lượng Estrogen giảm, việc quan hệ tình dục sẽ không thoải mái. Phụ nữ giai đoạn này cũng dễ bị nhiễm khuẩn âm đạo hoặc đường tiết niệu hơn do độ pH âm đạo thấp.

Bác sĩ Trinh khẳng định đây cũng là lý do khiến phụ nữ còn trẻ hoặc chưa quá lớn tuổi nhưng đã xuất hiện tâm lý ngại quan hệ tình dục.

Cải thiện ham muốn ở nữ

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thanh, nhu cầu về tình dục của từng phụ nữ khác nhau. Tuy nhiên, hormone nội tiết ở nữ thường phát triển mạnh nhất ở độ tuổi từ 20 đến 35. Đây cũng là thời điểm phụ nữ tràn đầy sức sống, giàu năng lượng và cũng có khả năng sinh sản tối ưu.

Trong những trường hợp giảm nội tiết tố gây suy buồng trứng, ảnh hưởng tới ham muốn tình dục, vị chuyên gia cho rằng phụ nữ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung nội tiết, đồng thời có phương án thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt, từ đó giúp cơ thể điều tiết lại và cân bằng cuộc sống.

phu nu giam ham muon tinh duc anh 2

Phụ nữ trong giai đoạn nhạy cảm rất cần sự hỗ trợ từ bác sĩ cũng như gia đình để cân bằng lại cơ thể, tinh thần. Ảnh minh họa: romina_farias.

Trong khi đó, bác sĩ Vũ Thị Hiền Trinh cho biết sau tuổi 40, phái nữ bắt đầu có những dấu hiệu như hay cáu gắt, bốc hỏa hoặc kinh nguyệt không đều, tóc rụng nhiều, da khô và ngại quan hệ tình dục.

Lúc này, nhiều người thường tìm đến các loại thuốc hay thực phẩm chức năng với mong muốn kéo dài tuổi thanh xuân.

"Không có sản phẩm nào là thần dược cải thiện được triệu chứng của tiền mãn kinh thực sự. Đa phần sản phẩm chỉ giảm các cơn bốc hỏa. Khi có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thực phẩm chức năng, phụ nữ cần có sự tư vấn của bác sĩ", vị chuyên gia khuyến cáo.

Để cải thiện các vấn đề trong giai đoạn này, phái nữ cần có lối sống, sinh hoạt khoa học, tránh để thừa cân, béo phì. Việc tập luyện thể dục thể thao, tham gia các câu lạc bộ khiêu vũ, yoga, thiền,... sẽ hỗ trợ giảm stress rất tốt.

Ngoài ra, để có được cuộc sống viên mãn trong giai đoạn nhạy cảm này, phụ nữ cần sự đồng hành của những người xung quanh, đặc biệt là chồng. Người chồng cần yêu thương, chia sẻ, động viên vợ đến bệnh viện chuyên khoa khám và tư vấn tâm lý, tránh các tình trạng nặng nề có thể xảy ra như trầm cảm mức độ nặng, tự sát,...

Nguồn:

https://zingnews.vn/phu-nu-cung-yeu-sinh-ly-post1321178.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông