Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Ra máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Ra máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Xuất huyết bất thường dù chưa đến kỳ kinh có thể do dùng biện pháp tránh thai nội tiết, mắc bệnh lây qua đường tình dục hoặc bị viêm nhiễm, thậm chí là dấu hiệu một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Tôi 40 tuổi, thời gian trước có chu kỳ kinh đều đặn, từ 29-31 ngày. Tuy nhiên, gần đây tôi hay đau bụng dưới âm ỉ, có ra máu giữa kỳ kinh. Tôi rất lo lắng, không biết có phải là dấu hiệu bệnh nguy hiểm? (Lê Mai, Hà Nội).

BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh, Trưởng khoa khám Chuyên gia, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, trả lời:

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra hiện tượng này.

- Các phương pháp tránh thai nội tiết:

Hiện tượng này thường gặp trong vài tháng bắt đầu tránh thai nội tiết, như dùng viên uống tránh thai kết hợp, thuốc tránh thai chỉ có progestin, miếng dán, cấy que, tiêm thuốc hay vòng tránh thai.

Chảy máu giữa chu kỳ cũng có thể xảy ra khi bạn quên uống viên tránh thai, nôn hoặc tiêu chảy liên tục làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu hormone của cơ thể, hoặc dùng thuốc tránh thai kéo dài để tránh kinh. Bạn cũng có thể mất cân bằng nội tiết tố do căng thẳng hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Với những bé gái mới bắt đầu có kinh hoặc phụ nữ bước sang thời kỳ mãn kinh, kinh nguyệt thường không đều. Đôi khi, việc ra kinh sớm có thể khiến dễ nhầm lẫn với hiện tượng ra máu bất thường giữa kỳ kinh.

Xuất huyết bất thường do tránh thai bằng nội tiết tố có thể không nguy hiểm và tự biến mất theo thời gian nhưng nên thăm khám bác sĩ nếu hiện tượng này kèm theo các triệu chứng bất thường khác như: đau bụng, tức ngực, chảy máu nhiều, thay đổi thị lực, hoặc xảy ra nhiều lần trong chu kỳ kinh. 

- Mắc bệnh lây qua đường tình dục hoặc tình trạng viêm nhiễm khác

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu có thể gây chảy máu đột ngột. Đôi khi, cũng có nguyên do từ tình trạng viêm nhiễm khác, như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu.

Cùng với xuất huyết đột ngột, có thể gặp các dấu hiệu như: Đau hoặc rát vùng chậu, nước tiểu đục, tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi hôi. Hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể dẫn đến vô sinh và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

- Lạc nội mạc tử cung

Là một bệnh lý phụ khoa xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển ở những vị trí bất thường bên ngoài lòng tử cung như ở cơ tử cung, vòi trứng, buồng trứng, phúc mạc chậu, bàng quang, trực tràng, niệu quản… Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ.

Nếu gặp các triệu chứng bất thường như đau bụng trước và trong khi hành kinh, đau khi quan hệ tình dục, kinh nguyệt ra nhiều kéo dài… cần đi khám ngay. 

- Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân chính trên, cần lưu ý thêm một số nguyên nhân khác, bao gồm polyp phát triển trong lòng tử cung, u xơ tử cung, mang thai ngoài tử cung hoặc chảy máu do động thai, dọa sẩy thai.

Khi viêm nhiễm có thể gây xây xước đường sinh dục dưới khiến âm đạo bị tổn thương cũng có thể gây chảy máu giữa chu kỳ, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Điều này thường xảy ra đối với phụ nữ đến tuổi tiền mãn kinh bị khô âm đạo. 

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu tình trạng chảy máu xảy ra thường xuyên, gây khó chịu. Hoặc nếu nó có kèm theo các triệu chứng bất thường khác, cách tốt nhất là nên đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh.

Nguồn:

https://vietnamnet.vn/ra-mau-bat-thuong-giua-ky-kinh-nguyet-co-phai-la-dau-hieu-benh-nguy-hiem-2119559.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông