Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Ra máu vùng kín sau khi quan hệ, người phụ nữ bất ngờ phát hiện ung thư

Ra máu vùng kín sau khi quan hệ, người phụ nữ bất ngờ phát hiện ung thư

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ Việt Nam. Theo đó, mỗi năm nước ta có khoảng 6.000 phụ nữ phát hiện bệnh và hơn một nửa số đó tử vong.

Thấy vùng kín ra máu sau khi quan hệ, chị N.P.L (sinh năm 1975, địa chỉ tại Hà Nội) đã đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thăm khám. Qua kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện cơ thể chị L. có tế bào xấu. Kết quả sinh thiết khẳng định người phụ nữ này mắc ung thư cổ tử cung.

Điều may mắn là bệnh ung thư được phát hiện sớm ở giai đoạn ung thư tại chỗ T1. Khối u lúc này có kích thước chỉ khoảng 2 cm và chưa di căn hạch, chưa xâm lấn tổ chức xung quanh.

Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u của chị L. được tiến hành sau đó bởi TS.BS Nguyễn Đức Phúc - Phụ trách Bộ phận Ung thư E5 và ekip. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng. Hiện tại, sức khỏe của chị L. đã ổn định.

“Chị L. là một trường hợp may mắn vì phát hiện bệnh sớm. Chỉ cần chậm vài tháng nữa, bệnh ung thư cổ tử cung sẽ chuyển sang giai đoạn 1, đòi hỏi điều trị khó hơn, gây nhiều tác dụng phụ đi kèm và tốn kém về chi phí điều trị”, BS Phúc cho hay.

Từ trường hợp của bệnh nhân này, BS Phúc khuyến cáo chị em cần đặc biệt cảnh giác với hiện tượng ra máu bất thường sau khi quan hệ. Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng và phổ biến đối với ung thư cổ tử cung.

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, thời điểm phát hiện đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Nếu sàng lọc định kỳ, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, việc điều trị chỉ cần phẫu thuật đơn thuần, tỷ lệ khỏi bệnh gần như tuyệt đối. Nếu phát hiện muộn, việc điều trị có thể kéo theo phác đồ điều trị phức tạp, phải phối hợp nhiều phương pháp như xạ trị, hóa trị... Khi đó, quá trình điều trị kéo dài hơn, tốn kém hơn mà phải đối mặt với tình huống tái phát, di căn.

Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả, chị em phụ nữ cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Với phụ nữ trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, nên tiêm phòng vắc xin ung thư cổ tử cung.

- Phụ nữ từ 21 tuổi trở lên và đã có quan hệ tình dục nên tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ 3 năm/lần và kết thúc ở tuổi 65. Bên cạnh đó, chị em cũng nên khám phụ khoa định kỳ.

- Trong lối sống tình dục, nên hạn chế bạn tình, sinh hoạt tình dục lành mạnh và có sử dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Nguồn:

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ra-mau-vung-kin-sau-khi-quan-he-nguoi-phu-nu-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-20201111143946519.htm

https://tinmoi247.net/suc-khoe/ra-mau-vung-kin-sau-khi-quan-he-nguoi-phu-nu-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-561513

Hà Trang - Tổ Truyền thông