Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược vẫn sinh con khỏe mạnh

Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược vẫn sinh con khỏe mạnh

Khi thai được 26 tuần, sản phụ đi khám sức khỏe định kỳ thì được phát hiện rau tiền đạo trung tâm, đặc biệt sau đó phát hiện thêm rau cài răng lược phức tạp.

Tối ngày 13/9, BV Phụ sản Hà Nội cho biết, BV vừa cứu sống mẹ con sản phụ L.T.H. (SN 1987, Hà Nội) bị rau tiền đạo trung tâm rau cài răng lược phức tạp.

Theo các bác sĩ, sản phụ mang thai lần 3 ở tuổi khá cao nên gia đình rất cẩn trọng, khám thai định kỳ. Từ tuần thai 26, sản phụ đi khám sức khỏe định kỳ thì được phát hiện rau tiền đạo trung tâm, đặc biệt sau đó phát hiện thêm rau cài răng lược phức tạp. Vì vậy, chị sản phụ đã đến BV Phụ sản Hà Nội để theo dõi và được các bác sĩ tư vấn hướng chăm sóc phù hợp.

Khi thai được 37 tuần, sau khi  thăm khám, các bác sĩ chỉ định mổ bắt con để bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sau gần 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra em bé nặng 2,5kg khỏe mạnh. Sau phẫu thuật, mẹ và bé đều có sức khỏe ổn định.

Theo các bác sĩ, rau tiền đạo - rau cài răng lược là hình thái lâm sàng nghiêm trọng nhất của rau tiền đạo. Theo đó, rau tiền đạo cài răng lược là tình trạng rau bám đoạn dưới tử cung, vị trí mà lớp cơ tử cung mỏng, mạch máu nuôi nghèo nàn nên các gai nhau dễ lan rộng và cắm sâu vào lớp cơ tử cung. Thậm chí, xuyên thủng cả lớp cơ tử cung, xâm lấn vào các cơ quan lân cận như bàng quang, ruột. 

Rau tiền đạo cài răng lược có thể đe dọa đến tính mạng của sản phụ và trẻ sơ sinh, chiếm 7% trong các nguyên nhân tử vong trong và sau mổ liên quan đến tình trạng mất máu. Nhiều trường hợp phải truyền rất nhiều máu, nhiễm khuẩn hậu phẫu, thậm chí phải cắt bỏ tử cung để bảo toàn mạng sống.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ trên 35 tuổi hoặc có tiền sử nạo thai cần cân nhắc quản lý thai nghén và sinh con tại các BV để được phát hiện những bất thường trong thai kỳ, hạn chế các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

Nguồn:

https://phunuvietnam.vn/san-phu-bi-rau-tien-dao-trung-tam-rau-cai-rang-luoc-van-sinh-con-khoe-manh-20220913222358188.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông