Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sinh thường hay sinh mổ và đây là lời khuyên của bác sĩ sản khoa, mẹ bầu nào cũng phải biết

Sinh thường hay sinh mổ và đây là lời khuyên của bác sĩ sản khoa, mẹ bầu nào cũng phải biết

Bác sĩ Trần Trung Đạo, bệnh viện Phụ sản Hà Nội phân tích những mặt lợi, hại khi sinh thường và sinh mổ.

“Sinh thường hay sinh mổ tốt hơn”; “Sinh thường có đau hơn sinh mổ không?”; “Sinh mổ con có bị ảnh hưởng gì không”; “Liệu tôi có thể sinh thường được không?”… là những câu hỏi thường gặp của các bà mẹ trước khi sinh. Ngoài các quyết định liên quan đến tâm lý, thẩm mỹ hay yêu cầu đặc biệt của mẹ và gia đình… thông thường, khi sức khoẻ của mẹ ổn định và thai nhi bình thường, không có vấn đề đáng lo ngại thì sinh thường là phương pháp được lựa chọn để mang lại nhiều lợi ích cho bé và mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé biện pháp sanh mổ vẫn thật sự cần thiết.

Bác sĩ Trần Trung Đạo cho biết, khi sinh thường, các sản phụ sẽ phục hồi nhanh hơn, có thể ngồi dậy, đi lại, chăm sóc em bé sau vài giờ sinh. Tử cung co hồi tốt hơn giúp giảm lượng máu mất sau sinh và hạn chế ứ sản dịch. Sản phụ sau sinh thường sẽ có sữa sớm hơn và nhiều hơn so với sản phụ sinh mổ.

Bác sĩ Trần Trung Đạo, bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Khi đi qua đường sinh, cơ thể bé sẽ tiếp xúc với các vi sinh vật có lợi ở âm đạo. Từ đó kích thích hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra áp lực ép của đường sinh giúp cho trẻ đẩy các dịch trong phổi ra ngoài nhiều hơn so với trẻ sinh mổ. Bé còn được nhận các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Ở trẻ sinh thường, không phải tiếp xúc với các loại thuốc tê, thuốc mê, kháng sinh nên sẽ ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chúng.

“Tuy nhiên, bác sĩ cho bạn sinh thường chưa chắc bạn đã sinh thường được. Khi theo dõi sinh thường, bạn có nguy cơ chuyển sang sinh mổ nếu có những yếu tố bất lợi mới xảy ra. Trong trường hợp, sản phụ không đủ sức rặn hay vì bệnh lý của mẹ phải hạn chế cơn rặn, hay trong các trường hợp phải lấy thai ra nhanh hơn bác sĩ buộc phải giúp sinh. Với một số sản phụ cơn đau chuyển dạ là không thể chịu đựng được. Tuy nhiên, đa số đều vượt qua được.

Ngày nay nhờ vào kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng, giúp cho sản phụ không còn cảm nhận cơn đau chuyển dạ mà vẫn có thể rặn sinh. Khi sinh ngã âm đạo nhiều lần hay sinh con to làm tăng nguy cơ tổn thương sàn chậu (gây ra các rối loạn đi tiêu, tiểu, hay sa tử cung) về sau”, bác sĩ đến từ bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ.

Còn với sinh mổ, các mẹ sẽ không phải chịu cơn đau chuyển dạ, thậm chí còn ít phức tạp và thuận tiện hơn nhiều giờ so với những ca sinh thường kéo dài. Chỉ sau 30 phút lên bàn sinh là mẹ bầu có thể nhìn thấy con mình. Sản phụ và gia đình có thể lên kế hoạch trước, chủ động về thời gian và tâm lý tốt.

Sinh thường hay sinh mổ là băn khoăn của nhiều bà mẹ chuẩn bị "lâm bồn".

Ngoài ra, một số trường hợp vì lý do tín ngưỡng có thể chọn được ngày giờ sinh cho con. Sinh mổ sẽ giúp em bé chào đời một cách an toàn mà không lo bị thương, đặc biệt trong trường hợp thai nhi có kích thước lớn. Phương pháp này dễ khắc phục khi có sự cố xảy ra, đặc biệt với những thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm, vì mổ đẻ có thể lấy thai nhi ra khỏi cơ thể người mẹ rất nhanh chóng.

Bác sĩ Trần Trung Đạo cho biết: “Sinh mổ có thể có tác dụng phụ hay tai biến đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng. Sinh mổ mất máu nhiều hơn sinh thường làm tăng nguy cơ băng huyết sau sinh. Tử cung có sẹo mổ sẽ ảnh hưởng lên lần mang thai sau và vấn đề thẩm mỹ. Bất cứ một cuộc mổ nào vào trong ổ bụng cũng có nguy cơ dính các cấu trúc trong ổ bụng, xuất huyết nội, nhiễm trùng vết mổ. Thời gian hồi phục khi sinh mổ kéo dài hơn so với sinh thường.

Mẹ bầu phải ở lại bệnh viện lâu hơn (trung bình khoảng 2-4 ngày) so với phụ nữ sinh thường. Việc chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh cũng phức tạp hơn so với sinh thường, vết mổ âm ỉ kéo dài và cần thời gian để hồi phục. Trẻ sinh mổ không được tiếp xúc với các vi khuẩn có lợi ở mẹ nên chậm phát triển hệ miễn dịch, chậm hình thách các vi khuẩn đường ruột có ích. Trẻ sinh mổ sẽ chậm hấp thu dịch phổi hơn so với trẻ sinh thường, dễ mắc các bệnh hô hấp hơn. Tiết sữa ở sản phụ sinh mổ sẽ chậm và ít hơn so với sản phụ sinh thường”.

Theo bác sĩ, việc nắm rõ được ưu nhược điểm của hai phương pháp sinh thường và sinh mổ sẽ giúp các sản phụ đưa ra được quyết định đúng đắn nhất dựa trên sức khỏe và an toàn của mẹ và bé.

Nguồn: https://phunuphapluat.vn/sinh-thuong-hay-sinh-mo-va-day-la-loi-khuyen-cua-bac-si-san-khoa-me-bau-nao-cung-phai-biet-156423.html

Tổ Truyền thông