Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thanh niên 29 tuổi quyết triệt sản, khi nói ra lý do bác sĩ rất thán phục

Thanh niên 29 tuổi quyết triệt sản, khi nói ra lý do bác sĩ rất thán phục

Triệt sản nam là cách tránh thai an toàn khi đã có đủ số con. Tuy nhiên, không phải quý ông nào cũng đủ dũng cảm để bước lên bàn mổ thực hiện phương pháp này.

Thay vì để vợ phải dùng thuốc tránh thai anh Nguyễn Thanh Nam (29 tuổi, Hà Nội) đã quyết định lên bàn mổ thực hiện triệt sản.

Anh Nam vẫn còn nhớ như in cách đây 6 tháng vợ suýt mất mạng vì chửa vết mổ cũ khi mang thai lần 2. Không muốn vợ gặp thêm bất kỳ nguy hiểm anh Nam đã tìm hiểu về phương pháp triệt sản. Sau một thời gian tìm hiểu và được bác sĩ tư vấn anh Nam đã tự tin bước vào phòng mổ với tâm trạng thoải mái.

Th.BS Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho hay, trường hợp anh Nam khi anh đến bày tỏ mong muốn triệt sản bác sĩ rất bất ngờ. Bệnh nhân tuổi khá trẻ mới 29 tuổi và mới chỉ 1 con. Tới khi nghe anh Nam chia sẻ lý do triệt sản để đảm bảo an toàn cho vợ bác sĩ đã rất thán phục người đàn ông này.

Trong quá trình tiếp nhận tư vấn cho những quý ông mong muốn triệt sản, bác sĩ Cường cũng gặp phải những câu chuyện dở khóc, dở cười. Đó là trường hợp người vợ đã bắt chồng đi triệt sản vì sợ chồng có tính lăng nhăng. Người vợ lo sợ người chồng có con rơi nên đã bắt chồng phải đi triệt sản.

Bác sĩ Cường cho biết: "Nhiều người cho rằng triệt sản là thiến, mất chức năng cương dương… Nguyên nhân của những hiểu sai này là do yếu tố xã hội để lại. Triệt sản đã có ở Việt Nam từ rất lâu. Sau thời kỳ giải phóng đàn ông đã được khuyến khích đi triệt sản để kiểm soát dân số. Việc triệt sản diễn ra ồ ạt và làm cho có… để lại nhiều tai biến.

Một số tai biến thường gặp của triệt sản trước đây là các mạch máu bị tổn thương, chức năng nội tiết và tinh hoàn bị ảnh hưởng, làm giảm hóc môn nam giới testosterone, giảm ham muốn. Đó là lý do vì sao mà nhiều người nghĩ triệt sản là thiết".

Bản chất triệt sản nam và nữ đều giống nhau. Nếu như ở nam sẽ cắt đường dẫn tinh, thì ở nữ sẽ cắt ống dẫn trứng.

Hiện nay, triệt sản rất ít biến chứng, các mạch máu không bị tổn thương. Nam giới không bị ảnh hưởng chức năng sinh tinh hay chức năng nội tiết. Tinh trùng vẫn nằm ở mào tinh.

Trường hợp muốn sinh con thì lấy tinh trùng từ mào tinh hoặc nối lại ống dẫn tinh. Tỷ lệ thành công nối ống dẫn tinh từ 80-90%.

"Triệt sản nam giới là biện pháp tránh thai khá an toàn phù hợp với gia đình đã sinh đủ số con. Khi triệt sản ở nam giới bác sĩ sẽ thực hiện thắt ống dẫn tinh để không có con ngoài ý muốn. Thắt ống dẫn tinh là biện pháp tránh thai rất văn minh khi thực hiện đúng cách sẽ không làm ảnh hưởng tới nội tiết của nam giới hay khả năng tình dục của nam giới.

Khi bạn đã có đủ số lượng và quyết định đi triệt sản bạn sẽ giải quyết được nỗi lo canh cánh (giải tỏa stress) có con ngoài ý muốn", bác sĩ Cường nói.

Ngoài phương pháp triệt sản nam thì hiện nay đã có một số thuốc tránh thai cho nam giới. Tuy nhiên, các loại thuốc tránh thai này có nghiên cứu nhưng hiệu quả thấp.

Bác sĩ Cường khuyến cáo, nam giới nếu muốn triệt sản nên tới các cơ sở y tế uy tín. Tuyệt đối không thực hiện triệt sản ở những nơi không đảm bảo an toàn để tránh tiền mất tật mang.

*Tên nhân vật đã được thay đổi

Nguồn: https://soha.vn/thanh-nien-29-tuoi-quyet-triet-san-khi-noi-ra-ly-do-bac-si-rat-than-phuc-20201222142412436.htm

Hà Trang - Tổ Truyền thông