Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Theo dõi cử động thai

Theo dõi cử động thai

Cử động thai bắt đầu từ rất sớm nhưng mẹ không nhận biết. Mẹ có thể nhận biết các cử động này (thai máy) thay đổi tùy theo con so (16 - 20 tuần) và con rạ (22 tuần).

Hỏi: Em mới có thai được gần 3 tháng, thấy thai cử động nhẹ. Em không rõ theo dõi cử động thai như thế nào để biết thai khỏe, yếu ạ?

Lê Hồng Hải (Hà Nội)

theo-doi-cu-dong-thai-2.jpg

ThS.BSCKII Nguyễn Công ĐịnhGiám đốc Trung tâm Khám, điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 2: Cử động thai (hay còn gọi là thai máy) là khi thai nhi có những cử động như xoay trở mình, tay chân hay toàn thân mà mẹ cảm nhận được. Cử động thai bắt đầu từ rất sớm. Mẹ có thể nhận biết các cử động này (thai máy) thay đổi tùy theo con so (16 - 20 tuần) và con rạ (22 tuần).

Cách đếm cử động thai:

Thời điểm bắt đầu: 28 tuần. Bạn nên tập thói quen đếm cử động thai hàng ngày từ tuần 28, tuổi thai càng lớn việc này càng quan trọng, đặc biệt sau tuổi thai 36 tuần. Thời điểm đếm cử động thai: Tốt nhất là sau bữa ăn tối hoặc bất cứ thời điểm nào bạn thấy thai đạp yếu và giảm số lượng lần cử động. Tư thế tốt nhất là nằm.

Số lượng cử động thai bình thường: Thai nhi khỏe mạnh thường có 10 cử động trong vòng 20 phút. Chu kỳ ngủ của thai nhi 20 - 40 phút, có thể kéo dài tới 90 phút, trong thời gian ngủ, thai nhi sẽ không cử động. Nếu thai nhi có khoảng không cử động kéo dài hơn 90 phút sẽ là bất thường.

Cử động thai bất thường: Khi cảm nhận thai đạp yếu và giảm số lượng, bạn nên nằm nghỉ tại nơi yên tĩnh và đếm số cử động thai. Nếu thai cử động < 10 lần trong 2 giờ thì bạn sẽ cần liên lạc với bác sĩ.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/theo-doi-cu-dong-thai-178424.html

Bá Thành - Tổ truyền thông