Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thoát ung thư cổ tử cung nhờ khám tiền hôn nhân

Thoát ung thư cổ tử cung nhờ khám tiền hôn nhân

Nhiều người lâu nay vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn, do sợ nếu phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, thậm chí có người còn cho là chỉ nghi ngờ nhau mới phải khám.

Thực tế Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những việc làm cần thiết trước khi kết hôn để biết chính xác tình trạng sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản của các cặp đôi. Đặc biệt, khám tiền hôn nhân sẽ giúp các chị em vững vàng bước vào cuộc sống hôn nhân và hành trình làm mẹ.

Nhờ khám tiền hôn nhân bảo tồn được khả năng sinh sản

N.T.H 26 tuổi, Hà Nội rất am hiểu tầm quan trọng của việc khám tiền hôn nhân nên đã tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội kiểm tra sức khỏe dù sinh hoạt không có gì bất thường. Vậy mà qua thăm khám và xét nghiệm, H. được phát hiện tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ cao HSIL và cả kết quả dương tính với HPV tuýp 51.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, đây chính là giai đoạn vàng trong các giai đoạn phát hiện ung thư tử cung, bởi ở giai đoạn tiền ung thư, tỷ lệ khỏi bệnh gần như tuyệt đối và chỉ cần phẫu thuật đơn thuần.

Các bác sĩ đã loại bỏ tổn thương bằng phương pháp LEEP (khoét chóp cổ tử cung), vừa loại trừ vùng cổ tử cung bệnh lý vừa bảo tồn 100% khả năng sinh sản. Bạn nữ được điều trị hiệu quả, ra về trong ngày mà vẫn an tâm cho cột mốc quan trọng sắp tới.

Thoát ung thư cổ tử cung nhờ khám tiền hôn nhân ảnh 1

Nhờ khám tiền hôn nhân bệnh nhân đã bảo tồn được khả năng sinh sản

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo, ác tổn thương tiền ung thư cổ tử cung có thể xuất hiện ở các bạn nữ trẻ tuổi mà không có bất kỳ triệu chứng gì, chỉ phát hiện được qua sàng lọc định kỳ.

Vì vậy, tốt nhất sau 21 tuổi, bạn nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ tối thiểu 1 lần/năm và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư. Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn tiền ung thư, bệnh nhân điều trị bằng các phương pháp hiện đại, chi phí hợp lý, tỷ lệ được điều trị khỏi là 100% mà vẫn bảo tồn được chức năng sinh sản.

Tầm soát nhiều bệnh lý di truyền – chìa khóa cho hạnh phúc lứa đôi

Theo BSCKII Phạm Thị Thúy Nga, ở nước ta nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại khám sức khỏe trước khi kết hôn, do sợ nếu phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, thậm chí có người còn cho là chỉ nghi ngờ nhau mới phải khám.

Thoát ung thư cổ tử cung nhờ khám tiền hôn nhân ảnh 2

Hà Nội tuyên truyền khám tiền hôn nhân

 

Trong khi đó, ở các nước phát triển, khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm bắt buộc. Bởi đây là một việc làm mang lại lợi ích lớn không chỉ về sức khỏe sinh sản nói riêng mà còn cả thể chất lẫn tinh thần cho cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng tương lai. Đặc biệt việc thăm khám này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

- Phát hiện sớm những bệnh lý di truyền, nguy cơ ung thư: tan máu bẩm sinh (Thalassemia), nhóm máu hiếm Rh âm(Rh-), ung thư cổ tử cung, ung thư vú,....

- Phát hiện sớm bệnh lý truyền nhiễm vô tình mắc phải như: viêm gan B, C, HIV, lậu, giang mai,…;

- Các vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản như tình trạng bất thường cơ quan sinh dục nữ, suy giảm sớm chức năng buồng trứng, u tuyến yên...

- Giúp vợ chồng chủ động kiểm soát thời điểm mang thai và có con, đồng thời được tư vấn kiến thức về mang thai và sinh con khỏe mạnh;

- Chuẩn bị đầy đủ tâm lí, kiến thức để vợ chồng có thể hiểu nhau hơn, khắc phục giải tỏa những lo lắng, nghi ngờ hay không thỏa mãn lẫn nhau;

- Được tư vấn để có đời sống tình dục lành mạnh, hạnh phúc. Điều này rất cần thiết với hạnh phúc hôn nhân, đặc biệt với các cặp đôi chưa có kinh nghiệm.

Theo WHO, vô sinh hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, đứng sau ung thư, bệnh tim mạch ở thế kỷ XXI. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ vô sinh cao trên thế giới. Một báo cáo của Bộ Y tế cho thấy có khoảng 7,7% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, tương đương với hơn 1 triệu cặp vợ chồng gặp phải các vấn đề về vô sinh hiếm muộn. Đặc biệt, tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang có xu hướng gia tăng sau mỗi năm.

Chính vì vậy, khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp bạn trẻ nhận được sự tư vấn kịp thời từ bác sĩ về kiến thức trong đời sống tình dục và những bệnh lý vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng đến sinh sản.

Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 1,9% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị vô sinh nguyên phát, 10,5% phụ nữ bị vô sinh thứ phát. Tỉ lệ vô sinh ở nam giới cũng rất cao. Ước tính khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30.

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/thoat-ung-thu-co-tu-cung-nho-kham-tien-hon-nhan-post188309.html

https://doisong.trithuccuocsong.vn/thoat-ung-thu-co-tu-cung-nho-kham-tien-hon-nhan-post188309.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông