Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Từ chối tiêm vaccine COVID -19, thai phụ diễn biến nặng

Từ chối tiêm vaccine COVID -19, thai phụ diễn biến nặng

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết, cơ sở 2 của BV đang điều trị cho khoảng 60 thai phụ, sản phụ mắc COVID -19. Đáng nói là trong số các sản phụ này nhiều người chưa tiêm phòng COVID-19, đã có sản phụ phải chạy ECMO vì diễn biến COVID-19 nặng.

Chia sẻ với phóng viên bên lề Hội nghị khoa học và chỉ đạo tuyến ngành sản phụ khoa Hà Nội năm 2021, PGS. Ánh cho hay, việc các sản phụ chưa tiêm phòng vaccine COVID-19 sẽ rất nguy hiểm trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

"Những sản phụ đã tiêm phòng thì rất ít người bị mắc bệnh và nếu chẳng may mắc bệnh thì cũng chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có diễn biến nặng. Các trường hợp không tiêm phòng thì triệu chứng xuất hiện nhiều hơn. Hiện BV đang điều trị cho một sản phụ diễn biến nặng và phải chạy ECMO. Đến hiện tại  sản phụ đã tỉnh táo, tuy nhiên vẫn cần phải theo dõi và điều trị sát sao", PGS. Ánh chia sẻ. 

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cũng khuyến cáo, ai cũng đều có nguy cơ mắc COVID-19. Việc chần chừ hay từ chối tiêm vaccine sẽ gây nguy hiểm đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Bởi nếu chẳng may mắc COVID -19 thì thai phụ dễ bị diễn biến nặng hơn, nguy cơ gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi cũng cao hơn, do trong quá trình mang thai người phụ nữ có sự suy giảm về miễn dịch nhất định. Chính vì vậy, để phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng vaccine là cần thiết.

Trong "Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm vaccine COVID-19" của Bộ Y tế cũng đã nêu rõ phụ nữ mang thai, đang cho con bú chỉ chống chỉ định với vaccine COVID-19 Sputnik V.

Từ chối tiêm phòng COVID -19 nhiều thai phụ diễn biến nặng  - Ảnh 1.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ Sản Hà Nội

Được biết, theo quyết định số 5057/QĐ-UBND ngày 1/12/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, BV Phụ sản Hà Nội đã thực hiện chuyển đổi công năng của cơ sở 2 tại 38 Cảm Hội với quy mô 50 – 60 giường bệnh thực hiện thu dung và điều trị cho các thai phụ F0. Ngày 6/12/2021, 6 thai phụ đã được chuyển đến theo dõi tại đây. Hơn 20 bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế được điều động tiếp nhận nhiệm vụ.

Từ chối tiêm phòng COVID -19 nhiều thai phụ diễn biến nặng  - Ảnh 2.

Các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội đang thực hiện ca phẫu thuật bắt thai cho sản phụ mắc COVID-19

PGS. Ánh cũng cho biết thêm, trong quá trình điều trị thai phụ F0 tại cơ sở 2 của BV, các bác sĩ đã phẫu thuật an toàn cho một thai phụ mang song thai mắc COVID-19. Thai phụ được chuyển đến viện điều trị COVID-19 trong trạng thái cổ tử cung mở và có cơn co. Hiện sức khỏe sản phụ ổn định, 2 em bé được chăm sóc tại phòng cách biệt có nhân viên chuyên biệt trông với đầy đủ trang thiết bị tốt nhất, hiện đại nhất của bệnh viện.

Cũng tại Hội nghị này, các bác sĩ của BV Phụ sản Hà Nội đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp thuộc 6 bệnh viện vệ tinh của BV Phụ sản Hà Nội như BV Sản Nhi Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc...nhằm cập nhật kiến thức mới nhất chuẩn chỉ từ quốc tể cho tuyến dưới, đồng thời lắng nghe những chia sẻ từ tuyến dưới cùng nhau trao đổi, học hỏi với mục tiêu cuối cùng là tăng cơ hội cứu sống cho thai phụ và thai nhi.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/tu-choi-tiem-vaccine-covid-19-thai-phu-dien-bien-nang-16921122418570204.htm

https://thanglong.chinhphu.vn/canh-bao-san-phu-khong-tiem-phong-vaccine-covid-19

Bá Thành - Tổ Truyền thông