Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Ung thư vú cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời

Theo ThS.BS Nguyễn Công Định – Phó Giám đốc phụ trách cơ sở 2 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ung thư vú là một trong những loại ung thư thường gặp và gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ sau 35 tuổi. Dù nguyên nhân gây ung thư vú vẫn chưa được xác định rõ, nhưng một số yếu tố nguy cơ đã được nhận diện, trong đó yếu tố di truyền chiếm 10% trường hợp ung thư vú. Việc phát hiện sớm ung thư vú rất quan trọng, giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Ở giai đoạn đầu, ung thư vú thường không có triệu chứng nhưng khi khối u vú phát triển, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như: vú bị sưng, biến dạng; kích ứng da vùng vú hoặc vùng dưới cánh tay; xuất hiện khối u cứng ở vú; vú bị thay đổi kích thước hoặc hình dạng; quầng vú hoặc núm vú có sự thay đổi màu sắc hay xuất hiện nếp nhăn, đóng vảy; vú tiết dịch, bị thụt vào trong hoặc có cảm giác đau.
 
ThS.BS Nguyễn Công Định cho biết những triệu chứng này có thể dễ dàng phát hiện bằng việc tự kiểm tra vú thường xuyên. Nếu có những dấu hiệu này, tốt nhất nên đi khám ngay bởi nếu không được điều trị sớm, ung thư vú sẽ xâm lấn đến những cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là xương. Khi di căn vào xương, bệnh đã ở giai đoạn cuối và rất khó chữa trị thành công.
 
Để phòng ngừa ung thư vú, phụ nữ cần tự kiểm tra vú mỗi tháng một lần, sau chu kỳ kinh nguyệt 2 – 3 ngày. Mỗi người có thể tham khảo một số bước tự khám vú tại nhà: bước 1: đứng trước gương nơi có ánh sáng tốt, đứng tư thế thẳng người, xuôi hai tay quan sát xem có bất thường gì không; bước 2: đứng thẳng giơ 2 tay lên đầu, hơi đổ người về phía trước và quan sát sự bất thường của ngực như ở bước 1; bước 3: đưa 1 tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út của tay còn lại để xoa nắn vú, bắt đầu từ trong quầng vú, vừa ấn nhẹ vừa di chuyển "bước theo nhau" lần ra ngoài theo đường xoắn ốc hoặc thẳng hàng từ trên xuống dưới. Nếu có vùng bất thường ở 1 bên, nên đối chiếu với bên còn lại xem có giống nhau không. Tiếp tục đưa tay di chuyển, ấn nhẹ lên vùng hõm nách xem có hạch hoặc bất thường gì không. Sau đó nắn nhẹ núm vú xem có chảy dịch bất thường không; bước 4: tự kiểm tra tương tự như bước 2 ở tư thế nằm có đệm gối hoặc khăn dưới vai. Khi phát hiện có những bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế khám để xác định chính xác nhất.
 
Cũng theo ThS.BS Nguyễn Công Định bên cạnh việc chị em phụ nữ tự khám, phát hiện các dấu hiệu bất thường ở tuyến vú nên khám tầm soát ung thư vú định kỳ. Hiện nay, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám sàng lọc ung thư vú bệnh nhân sẽ được lập hồ sơ theo dõi bao gồm: khai thác tiền sử, xét nghiệm gen nếu phả hệ ở nhóm nguy cơ cao; khám lâm sàng, siêu âm, chụp X-quang vú. Bằng sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, bệnh nhân sẽ được khám sàng lọc, theo dõi, phát hiệm sớm những dấu hiệu bất thường để chẩn đoán tình trạng sức khỏe, kịp thời đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Phụ nữ cần chú ý phát hiện sớm ung thư vú để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

Nguồn: www.soyte.hanoi.gov.vn