Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vì chủ quan, sau 5 năm khối u xơ tử cung phát triển to như đứa trẻ sơ sinh

Vì chủ quan, sau 5 năm khối u xơ tử cung phát triển to như đứa trẻ sơ sinh

Dù đã phát hiện khối u xơ tử cung, nhưng vì chủ quan nên người bệnh cứ để vậy mà không điều trị. 5 năm sau, khi khối u lớn bằng đứa trẻ sơ sinh, choán gần hết ổ bụng gây ra nhiều biến chứng thì bệnh nhân mới cầu cứu bác sĩ.

  1. Ngày 14/11, Bác sỹ Trương Minh Phương - Phó trưởng khoa A4 bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ cho bệnh nhân có u xơ tử cung to. Điều đặc biệt, đây là khối u to nhất từ trước đến nay.
  2. Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc B. (53 tuổi) nhập viện trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bụng to, đau vùng hạ vị, tăng huyết áp, đi tiểu khó.
  3. Phẫu thuật khối u xơ tử cung khổng lồ
  4. “Tôi được phát hiện bị u xơ tử cung 5 năm trước nhưng vẫn chần chừ chưa điều trị vì nghĩ là cũng không nghiêm trọng. Thế nhưng gần đây bụng càng ngày càng to, người rất mệt, đến khám lại thì phát hiện khối u kích thước rất lớn”, bệnh nhân kể.
  5. Qua chẩn đoán, khối u xơ tử cung to bất thường, tương đương với thai nhi 9 tháng tuổi chiếm gần hết ổ bụng, 2 phần phụ teo nhỏ, cần phẫu thuật sớm. Vì đây là ca mổ khó nên các y, bác sỹ của bệnh viện đã hội chẩn rất kỹ lưỡng bởi lẽ chỉ xảy ra một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.
  6. Sau hai giờ phẫu thuật, các bác sỹ tiến hành cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ bằng dao siêu âm, lấy ra khối u nặng hơn 4,1kg. Tình trạng bệnh nhân tốt, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.
  7. Bác sỹ Trương Minh Phương cho hay, khối u xơ tử cung của bệnh nhân B. rất lớn, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng và bàng quang. Bệnh nhân đã lớn tuổi, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng... về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u.
  8. Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/vi-chu-quan-sau-5-nam-khoi-u-xo-tu-cung-phat-trien-to-nhu-dua-tre-so-sinh-c2a302570.html
  9. Tổ Truyền thông