Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Viêm phụ khoa từ thói quen sạch sẽ

Viêm phụ khoa từ thói quen sạch sẽ

Có 2 thói quen chăm sóc vùng kín dễ khiến chị em bị viêm phụ khoa là dùng vòi xịt rửa và lau khăn.

Chị Nguyễn Thị P. (35 tuổi, Hà Nội) khi đi vệ sinh xong thì đều dùng vòi xịt thụt rửa âm đạo, sau đó dùng khăn riêng để lau khô. Chị không hiểu vì sao mình sạch sẽ như vậy mà vẫn bị viêm phụ khoa.

Lời bàn: Theo ThS.BS Tạ Việt Cường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, có 2 thói quen chăm sóc vùng kín dễ khiến chị em bị viêm phụ khoa là dùng vòi xịt rửa và lau khăn. 

Việc bơm rửa nước vào âm đạo tưởng rất sạch nhưng thực tế lại đẩy ngược chất bẩn, vi khuẩn lên trên tử cung; Nước rửa có độ pH không phù hợp càng khiến âm đạo bị khô hoặc viêm nhiễm. Vì vậy, tuyệt đối không dùng vòi xịt để thụt rửa âm đạo. Thói quen thụt rửa âm đạo có thể khiến vi khuẩn tăng cao, xâm nhập vào buồng tử cung, vòi tử cung, gây viêm phần phụ, viêm dính vòi tử cung. 

Cũng không nên dùng khăn lau trong nhà tắm để lau. Khăn dùng chung với nhiều người hoặc không được giặt thường xuyên sẽ thành môi trường cho vi khuẩn và nấm phát triển khiến bạn dễ bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn.

Viêm âm đạo được điều trị sớm và kịp thời sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngược lại, tự điều trị hoặc tự ý mua thuốc sẽ dễ xảy ra tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn tính.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/viem-phu-khoa-tu-thoi-quen-sach-se-171901.html

Hà Trang - Tổ Truyền thông