Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Từ một bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Thủ đô, song nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ y, bác sĩ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày càng phát triển vững mạnh, được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối và trở thành một trong 4 bệnh viện hàng đầu về sản phụ khoa của cả nước. Cùng với việc triển khai được tất cả kỹ thuật hàng đầu về sản phụ khoa, bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy gieo mầm hạnh phúc cho hàng triệu gia đình; xứng đáng là đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Từ sự đầu tư quyết liệt và đồng bộ...

Từ một cơ sở y tế với 100 giường bệnh, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đến nay Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có gần 700 giường bệnh cùng với các thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Hằng năm, tại đây có tới 40.000-50.000 ca đẻ, khoảng 30.000-40.000 ca phẫu thuật, thủ thuật, cùng gần 1 triệu lượt khám bệnh, chẩn đoán. Không chỉ thăm khám những bệnh lý thông thường, bệnh viện còn triển khai sàng lọc ung thư sớm, sàng lọc dị tật thai nhi và triển khai tất cả kỹ thuật hàng đầu về sản phụ khoa ngang tầm khu vực và thế giới.

Hiện, không có kỹ thuật nào của thế giới mà bệnh viện không thực hiện được. Những kỹ thuật tiên tiến đó đã mang lại khả năng cứu sống người bệnh cao hơn. Đặc biệt, từ năm 2019, bệnh viện đã chính thức triển khai kỹ thuật can thiệp y học bào thai. Đây là kỹ thuật cao nhất trong chuyên ngành sản khoa. Đến nay, sau hơn một năm triển khai kỹ thuật này đã có hơn 100 ca được truyền ối, can thiệp y học bào thai và mổ lấy con thành công tại bệnh viện.

Đơn cử mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ghi dấu ấn đặc biệt trong lĩnh vực y học bào thai khi cứu sống người mẹ bị vỡ tử cung ở 26 tuần thai, thai nhi mới nặng 800 gam. Các bác sĩ đã truyền ối cho thai phụ hai lần, đồng thời cho bệnh nhân dùng những loại thuốc tốt nhất nhằm giữ cho sức khỏe mẹ ổn định, không nhiễm trùng và con có thêm thời gian để phát triển. Kết quả, thai nhi được giữ trong bụng mẹ đến tuần thai 31, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai thành công. Đây là ca đặc biệt đầu tiên chưa từng có trong y văn thế giới.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, y học bào thai mở ra cơ hội cứu sống và chữa bệnh cho nhiều thai nhi. Hiện tại, với kỹ thuật hiện đại này, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi, các nhân viên y tế có thể cứu chữa được các bệnh lý phức tạp, nguy hiểm với tỷ lệ thành công tới 90%, hạn chế các ca tử vong đáng tiếc, giúp trẻ sinh ra không còn bị dị tật, phát triển bình thường.

Để chăm sóc, điều trị người bệnh được tốt nhất, bệnh viện luôn đặt 3 yếu tố cấu thành chất lượng điều trị, gồm: Cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị và đội ngũ thầy thuốc lên hàng đầu. Trong khuôn viên còn hạn chế về diện tích nhưng bệnh viện đã cải tạo khang trang, đáp ứng yêu cầu cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, quan điểm của bệnh viện là phải đầu tư trang thiết bị hiện đại trên thế giới. Bởi theo bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, máy móc, trang thiết bị tốt, hiện đại mới giúp việc chẩn đoán chính xác, phẫu thuật bảo đảm an toàn. Cùng với đó, đội ngũ thầy thuốc phải được tu dưỡng, đào tạo liên tục để nâng cao tay nghề và cập nhật những kiến thức mới nhất, phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới.

... đến danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Là một trong 4 bệnh viện hàng đầu về sản phụ khoa của cả nước, sánh ngang với Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trở thành đơn vị chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới.

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh chia sẻ, có thời gian, bệnh viện “sáng đưa quân đi, chiều đón quân về” và mang xuống hỗ trợ tuyến dưới từ những đồ dùng tối thiểu nhất như tủ đầu giường, điều hòa, tủ lạnh cho đến các máy móc, trang thiết bị y tế… “Bệnh viện tuyến dưới cần gì, chúng tôi đều giúp hết mình với mong muốn họ triển khai tốt nhất các kỹ thuật được chuyển giao. Khi tuyến dưới làm tốt những ca bệnh đơn thuần, tuyến trên chỉ tập trung cứu chữa những ca bệnh khó, nghiên cứu phát triển những kỹ thuật khó sẽ giúp bệnh viện tuyến trên ngày càng tiến xa hơn. Đó là mục tiêu mà Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hướng tới”, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, hiện bệnh viện còn là cơ sở đào tạo thực hành mẫu mực cho học sinh, sinh viên các trường y, dược, các bác sĩ chuyên khoa cần nâng cao tay nghề ở khu vực phía Bắc. Ngoài ra, hằng năm, bệnh viện còn có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học quốc tế, cấp nhà nước, cấp bộ, cấp thành phố và nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, có những ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng điều trị. Bệnh viện cũng luôn coi trọng việc hợp tác với các tổ chức, bệnh viện hàng đầu thế giới, như: Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tập đoàn hàng đầu thế giới về y dược Partner Healthcare, Newborns, Đại học Y Harvard, Karolinska, Bệnh viện Necker… để cập nhật kiến thức mới trên thế giới.

Ghi nhận những đóng góp xuất sắc của bệnh viện, ngày 13-11-2020, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực trong nhiều năm của tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện trên con đường trở thành cơ sở đầu ngành về sản phụ khoa.

Nguồn:

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/986642/xung-danh-don-vi-anh-hung-lao-dong-thoi-ky-doi-moi

https://baomoi.com/xung-danh-don-vi-anh-hung-lao-dong-thoi-ky-doi-moi/c/37401243.epi

Hà Trang - Tổ Truyền thông