Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - 44 năm xây dựng và phát triển

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - 44 năm xây dựng và phát triển

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa được thành lập theo Quyết định số 4951/QĐTC ngày 20/11/1978 của UBND Thành phố Hà Nội. Năm 2017 thực hiện công tác sáp nhập theo Quyết định số 321/QĐ-UBND ngày 16/01/2017 của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức lại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Đông vào Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Trải qua  44 năm xây dựng và phát triển, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã khẳng định vị thế quan trọng của mình trong công tác điều trị, khám chữa bệnh sản, phụ khoa. Mỗi chặng đường đi qua đều là những mốc son quan trọng ghi dấu sự trưởng thành và lớn mạnh của bệnh viện. Đồng thời, tạo niềm tin vững chắc cho người dân Thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung an tâm khám, chữa bệnh.

Là đơn vị tự chủ về chức trách nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên, trong những năm qua, bệnh viện đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo hết sức sát sao về chuyên môn của lãnh đạo Thành phố, Bộ Y tế, Sở Y tế…Tập thể cán bộ viên chức, người lao động Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng cả sức lực và tâm huyết để xây dựng đơn vị lớn mạnh về chuyên môn và nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là đơn vị đứng đầu chuyên ngành sản phụ khoa của thành phố Hà Nội và cũng là bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế, hàng năm Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận và khám chữa bệnh ngoại trú cho gần 720.000 lượt người bệnh, khám chữa bệnh nội trú cho trên 74.000 lượt người bệnh của Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ý thức được tầm quan trọng đó, Bệnh viện luôn đầu tư trang thiết bị hiện đại, cập nhật các kỹ thuật mới nhất trên thế giới để người dân được tiếp cận và sử dụng những dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất.

Đặc biệt trong những năm gần đây, Bệnh viện đã lập nhiều thành tích và có những bước phát triển mạnh mẽ trong công tác chuyên môn. Mỗi năm, Bệnh viện thực hiện tới hơn 40 nghìn ca đẻ, hơn 20 nghìn ca phẫu thuật sản phụ khoa, hàng chục ngàn ca thủ thuật và gần một triệu lượt khám mỗi năm trong đó có rất nhiều ca bệnh khó, hiếm gặp đã được điều trị thành công.

Lần đầu tiên tại các bệnh viện phụ sản, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã lập một phòng phẫu thuật ngay bên cạnh khu mổ đẻ, để thực hiện một ca đại phẫu với sự hỗ trợ của các bác sĩ ngoại tim mạch, Bệnh viện Nhi trung ương, điều trị chứng block nhĩ nhất gây loạn nhịp tim cho bé sơ sinh ngay sau khi lọt lòng.

Khi đến với Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội người dân được hưởng dịch vụ khép kín bắt đầu từ sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, sàng lọc các bệnh di truyền, tiêm phòng vắc xin, đến đồng hành chăm sóc thai phụ trong suốt quá trình mang thai. Mọi bất thường đều được các bác sĩ phát hiện kịp thời và can thiệp một cách tốt nhất để thai phụ có một thai kỳ an toàn, sinh ra những em bé khỏe mạnh. Trong quá trình theo dõi thai kỳ nếu thai nhi phát hiện có dị tật bẩm sinh hoặc sinh non tháng, nhẹ cân sẽ được thăm khám và điều trị ngay tại khoa Sơ sinh của bệnh viện.

Tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong ứng dụng tiến bộ KHKT vào công tác Khám chữa bệnh. Năm 2019 là mốc son đánh dấu sự kiện là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật can thiệp bào thai cho thai phụ có song thai mắc hội chứng truyền máu và và hội chứng dải xơ buồng ối. Kỹ thuật này được đánh giá là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực Sản Phụ khoa trên thế giới hiện nay. Tiếp nối thành công, tháng 8 năm 2020 nhờ ứng dụng kỹ thuật truyền ối các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp tục giữ được thai nhi thêm năm tuần (từ tuần 24 đến tuần thai thứ 31) trong bụng mẹ và đón bé chào đời an toàn dù sản phụ được chẩn đoán vỡ tử cung và cạn ối. Vỡ tử cung mà vẫn giữ được thai là trường hợp rất hiếm gặp và chưa được ghi nhận trong y văn thế giới. Bệnh viện đã được lãnh đạo Sở Y tế và Thành phố ghi hận và khen thưởng đột xuất cho ê kíp trực tiếp tham gia điều trị và chăm sóc ca bệnh đặc biệt này. Đề tài cấp nhà nước: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser Quang Đông ở thai phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải sơ buồng ối” đã đc báo cáo nghiệm thu và đc đánh giá là đề tài xuất sắc trong lĩnh vực y sinh học của chương trình KC 1/16 - 20. Không dừng lại ở đó, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tổ chức liên tục 3 khoá đào tạo cập nhật kiến thức mới về y học bào thai từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới cũng như các bác sỹ của bệnh viện cho các bác sĩ sản khoa trên cả nước, nhằm nhân rộng và phát triển y học bào thai ở Việt Nam. Tháng 8/2023 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thường niên y học bào thai lần thứ 1 với chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh: từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh” – một bệnh lý có tỷ lệ xuất hiện cao và là thách thức không chỉ trong sàng lọc, chẩn đoán, can thiệp trước sinh mà còn trong các chiến lược phối hợp quản lý, hồi sức sau sinh với sự tham gia của các Giáo sư đầu ngành về Y học bào thai trên thế giới và tại Việt Nam.

Hội nghị Thường niên Y học Bào thai lần thứ I với chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh: từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh” đã được Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức

Bên cạnh đó, Bệnh viện vẫn tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kỹ thuật mũi nhọn, nổi bật là các kỹ thuật Sàng lọc trước sinh và sơ sinh với gần 50 bệnh rối loạn chuyển hóa, sàng lọc tim bẩm sinh, đo thính lực,… Hàng năm, Bệnh viện đã thực hiện trên 30.000 ca sàng lọc, hội chẩn điều trị sớm trẻ sơ sinh, góp phần cải thiện nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Tháng 9 năm 2020, thực hiện chủ trương của ngành Y tế, Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động và bắt đầu thực hiện hội chẩn những ca bệnh từ tuyến dưới đầu tiên. Cho đến nay lịch hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa vẫn duy trì đều đặn vào thứ 5 hàng tuần với các tuyến. Điều này đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn đối với bệnh viện trong công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật chuyên môn Sản Phụ khoa cho 25 bệnh viện, 4 nhà hộ sinh, 30 trung tâm y tế tuyến quận huyện thành phố Hà Nội và 5 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc.

Hỗ trợ đào tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn

Không chỉ là cơ sở đào tạo thực hành cho học sinh, sinh viên các trường Y, Dược..  Bệnh viện đã phấn đấu trở thành một Trung tâm nghiên cứu uy tín trong nước và có nhiều hợp tác nghiên cứu với nhiều tổ chức cơ sở Y học, các trường đại học danh tiếng quốc tế từ Mỹ, Pháp, Đan mạch, Thụy Điển, Italia, Anh, Hồng Kông ... Bệnh viện đã gửi nhiều báo cáo khoa học tham dự tại các Hội nghị quốc tế, thực hiện khoảng 30 đề tài Nghiên cứu khoa học các cấp Quốc tế, cấp Nhà nước, cấp Bộ và Thành phố mỗi năm và một số công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là món quà của Liên đoàn phụ nữ dân chủ thế giới dành tặng phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Chính vì vậy ngay từ những ngày đầu mới thành lập Bệnh viện đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ về nhiều mặt của các tổ chức nước ngoài. Phát huy truyền thống đó, trên cơ sở phát triển bệnh viện vươn tầm ra thế giới, Bệnh viện Phụ Sản Hà nội luôn coi trọng việc hợp tác quốc tế.Quan hệ hợp tác của Bệnh viện với các tổ chức quốc tế không ngừng phát triển. Các chương trình nghiên cứu và can thiệp cộng đồng có liên kết với các tổ chức khác và các đơn vị ngoài nước như Tổ chức Y tế thế giới, APHP, Global Fund, Family Health International, Ipas, Newborns, UNFPA, hay Pathfinder,… tiếp tục được triển khai. Bệnh viện đón các đoàn chuyên gia nước ngoài đến thăm và làm việc, trao đổi chuyên môn với Bệnh viện, tổ chức các lớp học nhằm trang bị các kiến thức cho nhân viên y tế của Bệnh viện, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm làm việc cũng như môi trường hoạt động tại Việt Nam. Bệnh viện liên kết với một số các bệnh viện công của Mỹ, Pháp và hàng năm cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên và nhân viên y tế sang cơ sở bạn để học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Công tác đối ngoại đã giúp cho chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, cảnh quan Bệnh viện thêm xanh – sạch – đẹp, tăng thu dung người bệnh từ đó uy tín và thương hiệu Bệnh viện được khẳng định.

Không dừng lại ở công tác chuyên môn, chung tay cùng cả nước hướng về cộng đồng, Đảng ủy-Ban Giám đốc Bệnh viện có chủ trương quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội. Các hoạt động, phong trào hỗ trợ các gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện được đông đảo cán bộ, nhân viên hưởng ứng nhiệt tình, thực sự đã lan tỏa được ý nghĩa nhân văn cao đẹp của các hoạt động thiện nguyện. Từ những chuyến đi thực tế trong công tác chỉ đạo tuyến đến các tỉnh vùng sâu, vùng xa, Ban lãnh đạo bệnh viện đã lên kế hoạch triển khai trương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xây dựng các căn nhà “Đại đoàn kêt”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã đóng góp xây dựng 127 căn nhà tình nghĩa, gửi tặng nhiều sổ tiết kiệm với trị giá khoảng 400 triệu đồng cho các gia đình Thanh niên xung phong hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận; hỗ trợ giúp đỡ vật tư y tế cho các cơ sở y tế vùng tâm dịch COVID-19. Với những tấm lòng vàng và tinh thần tương thân tương ái, nhiều năm qua bệnh viện đã trực tiếp tham gia hàng trăm buổi giảng dạy, phát sổ tay giáo dục giới tính học đường miễn phí cho các trường PTCS trên địa bàn Thành phố; là đơn vị bảo trợ tích cực cho làng trẻ em SOS...Trên cơ sở năng lực chuyên môn vốn có, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã triển khai một chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn mang tên “Vì một niềm tin về hạnh phúc” thực hiện KCB miễn phí chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, chuyển thụ tinh trong ống nghiệm để giúp đỡ cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. CBCNVC bệnh viện đóng góp 300 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền trung lũ lụt. CBCNVC Bệnh viện Phụ Sản Hà Nôi đã ủng hộ 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang PC Covid 1 tỷ đồng, Ủng hộ Quỹ vắc xin PC Covid 19: 300 triệu đồng cùng nhiều trang thiết bị bảo hộ khác cho bệnh viện ở vùng có dịch, Ủng hộ 956 triệu xây nhà tình nghĩa cho BS Ngoan – học viên đang theo học tại BV bị tai nạn mất sớm. Công đoàn của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vẫn duy trì hàng năm khám chữa bệnh cho các công nhân khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội; Phối hợp với Hội LHPN thành phố khám chữa bệnh cho nữ tù nhân trại giam Thanh Xuân; Năm 2023 Đoàn Khám chữa bệnh của bệnh viện đã đến với hải quân vùng 4 Cam Ranh, Khánh Hoà để thăm khám, phát thuốc cho trên 570 chiến sĩ và thân nhân các chiến sĩ. Đến với hải quân vùng 3 Đà Nẵng thăm khám sức khỏe sinh sản cho 121 quân nhân nam và nữ của Vùng 3 Hải quân. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trao tặng, hỗ trợ Quỹ đỡ đầu con ngư dân Hải quân, con kiểm ngư viên của Chi đội kiểm ngư 3 có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 150 triệu đồng.

Đoàn công tác của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã khám, tư vấn, tặng quà cho tổng số 571 chiến sĩ, người thân của chiến sĩ hải quân vùng 4 Cam Ranh

Được giao tự chủ tài chính - đây cũng là cơ hội để bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chăm lo nâng cao chất lượng đời sống CBCNV và thực hiện chính sách xã hội đối với người lao động. Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện, Công đoàn Bệnh viện luôn luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho viên chức và người lao động, mọi chế độ quyền lợi của người lao động theo chính sách của Nhà nước được Bệnh viện thực hiện rất nghiêm túc; Nghị quyết thường kỳ của Đại hội Công nhân viên chức Bệnh viện luôn luôn có các nội dung đề ra các mục tiêu nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện nghỉ ngơi của người lao động; 100% CBCNV được mua bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Công đoàn bệnh viện phối hợp với chính quyền thực hiện tốt chế độ tiền công, tiền lương, phụ cấp nghề, phụ cấp chuyên môn thường trực, phụ cấp độc hại, thai sản, ốm đau… các chế độ thi đua khen thưởng cho cán bộ CNVC và người lao động trong đơn vị.

Hàng năm bệnh viện đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ nhân viên, có chính sách hỗ trợ điều trị bệnh cho cán bộ nhân viên mắc bệnh phải nằm điều trị tại Bệnh viện. Tất cả các trường hợp nhân viên y tế nằm viện đều được chi trả 100% viện phí. 100% cán bộ nhân viên hàng năm đều được đi tham quan nghỉ mát trong nước, hỗ trợ kinh phí cho người lao động có con nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Bệnh viện tổ chức thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, trợ cấp công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đầy đủ và kịp thời; tổ chức sinh nhật theo tháng cho các đoàn viên công đoàn, tổ chức sinh nhật khoa để tạo sự quan tâm, đoàn kết giữa các công đoàn viên, từ đó tạo động lực cho công đoàn viên gắn bó với khoa phòng, hăng hái làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của khoa phòng. Không có tình trạng “chảy máu chất xám” tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu trong giai đoạn vừa qua, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã vinh dự đón nhận các danh hiệu khen thưởng cao quý như: Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; Bằng khen Bộ Y tế, Cờ thi đua Bộ Y tế; Bằng khen UBNDTP; Cờ thi đua Chính phủ; Bằng khen UBTW Mặt trận Tổ quốc, Huân chương Lao động hạng Nhất;…cùng nhiều giấy khen, bằng khen khác đối với cá nhân và tập thể Bệnh viện.

Tổ Truyền thông