Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chủ đề sinh con tại nhà

Chủ đề sinh con tại nhà

Gần đây trên các kênh tin tức đang xuất hiện bài viết một trường hợp sinh con tại nhà thuận theo tự nhiên. Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng “Sinh con thuận theo tự nhiên” được đề cập đến, thâm chí nó đã từng là một trào lưu được cổ súy bởi một số hội nhóm trong cộng đồng và được lan truyền mạnh mẽ trên các mạng xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn ở một số nước trên thế giới.

Vậy “Sinh con thuận theo theo tự nhiên” được hiểu thế nào?

Thực chất đó là hình thức tự sinh con tại nhà không cần tới sự chăm sóc, hỗ trợ của nhân viên và hệ thống y tế; những người sinh con theo trường phái này đưa ra hàng loạt quan điểm bảo vệ và những lợi ích khi sinh con tại nhà;                 

Đứng về quan điểm của y học sản khoa hiện đại, việc sinh con thuận tự nhiên tất nhiên không nhận được sự ủng hộ của các Bác sỹ sản phụ khoa; rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau được đưa ra; việc tranh cãi và ủng hộ của các bên về việc này đang là vấn đề được quan tâm. Còn bạn, theo bạn việc sinh con tại nhà có an toàn không?

Để trả lời cho câu hỏi này, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin để giúp các bạn có câu trả lời.

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, các sản phụ khi chuyển dạ nhập viện sinh con đều được theo dõi theo quy trình đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Đầu tiên, sản phụ được khám tổng quát và làm các xét nghiệm cơ bản, qua các thông số trên kết quả, các bác sĩ sẽ có những chẩn đoán chính xác về thể trạng của người mẹ và có hướng tiên lượng cho cuộc đẻ. Tiếp theo, sản phụ vào khoa đẻ được theo dõi tim thai, cơn co tử cung, các dấu hiệu sinh tồn theo từng mốc thời gian của cuộc chuyển dạ. Trong quá trình theo dõi chuyển dạ nếu có xảy ra những vấn đề cấp cứu như suy thai, sa dây rau, đầu không lọt các bác sĩ sẽ phải xử trí theo tiêu chí: an toàn cho mẹ và bé.

Ca đẻ thuận lợi, các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sát tình trạng của mẹ vì sẽ có những tình huống không mong muốn có thể xảy ra như: đờ tử cung gây chảy máu ngay sau sinh hoặc trong vòng 24h sau đẻ. Em bé ngay khi chào đời được cắt rốn an toàn bằng những dụng cụ đảm bảo vô khuẩn, không gây nhiễm trùng hoặc bệnh uốn ván cho bé. Em bé cần được vệ sinh sạch sẽ đường hô hấp, kiểm tra tổng quát và tiêm phòng vaccin viêm gan B.

Toàn bộ cuộc đẻ diễn ra đều được các bác sĩ, nữ hộ sinh có kinh nghiệm theo dõi và xử trí, bên cạnh đó còn có sự phối hợp của bác sĩ gây mê hồi sức và bác sĩ sơ sinh. Sự kết hợp chặt chẽ về chuyên môn mang lại sự an toàn cho người mẹ và trẻ sơ sinh.

Môi trường phòng đẻ và các dụng cụ đỡ đẻ được đảm bảo vô khuẩn cũng như các phương tiện hỗ trợ đều được chuẩn bị sẵn sàng khi có cấp cứu.

Thai kỳ an toàn là thai kỳ được quản lý cẩn thận từ cơ sở y tế uy tín. Cuộc đẻ thành công cần sự đảm bảo chuyên môn từ những cán bộ y tế, sự chuẩn bị đầy đủ các phương tiện hỗ trợ cần thiết trong khi sinh nở.

Trong bài phỏng vấn trả lời phóng viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, TS.BSCKII Mai Trọng Hưng – Giám đốc bệnh viện cũng bày tỏ quan điểm về việc sinh con thuận theo tự nhiên không cần y tế hỗ trợ: “Đây là một sự lệch lạc về quan điểm suy nghĩ, đứng về mặt y tế và mặt xã hội thì có khuyến cáo sinh con thuận tự nhiên cần sự hỗ trợ của y tế. Chúng ta tôn trọng sinh lý chuyển dạ bình thường để hạn chế các can thiệp y tế khác, không phải sinh con tự nhiên mà không có y tế. Mọi người đều biết rằng một trong những tử vong liên quan đến phụ nữ thì tử vong trong sinh sản, thai sản là cao nhất. Trong sinh sản thì tai biến sản khoa thường bất ngờ và không lường, nếu không có y tế thì cơ hội cứu sống cho trẻ và mẹ vô cùng thấp. Chính vì thế nếu suy nghĩ mà không cần y tế là lựa chọn tự nhiên thì đó là sai lầm.” (link phỏng vấn trên Đài tiếng nói Việt Nam https://hanoionline.vn/thoi-su-18h-13-06-2024-243388.htm)

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiếp cận thông tin chính xác để có câu trả lời.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thuận theo chuyên môn giúp mẹ an toàn sinh nở và bé khỏe mạnh chào đời.

Tổ Truyền thông.