Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chuyển giao công nghệ điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA

Chuyển giao công nghệ điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA

Với mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày một nâng cao, sáng 29/8/2022 tại khoa Phụ ngoại A5 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã diễn ra buổi chuyển giao công nghệ điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA.

U xơ tử cung là khối u lành tính, chiếm tỷ lệ 30/100 phụ nữ sau 30 tuổi. Vị trí của u xơ có thể nằm dưới thanh mạc, dưới niêm mạc tử cung, trong lớp cơ tử cung, và có cuống nằm bên ngoài tử cung, .... U xơ tử cung có thể gây rối loạn kinh nguyệt, chảy máu nhiều gây mất máu, gây vô sinh và chèn ép các cơ quan lân cận… Bệnh có chữa khỏi nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời.

RFA (Radio Frequency Ablation) là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô, dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số nằm trong khoảng sóng âm thanh (radio, 200 – 1.200MHz). Dòng điện từ máy được truyền vào mô cơ thể qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng âm thanh được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh, dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử, đông phần mô cần hủy.

Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu, có tỷ lệ tổn thương rất thấp so với phẫu thuật, đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và điều trị Mỹ đồng ý cho áp dụng rộng rãi tại Mỹ và được nhiều nước trên thế giới áp dụng trong những năm gần đây. RFA thường được sử dụng để điều trị các khối u xơ nhỏ hơn 5 cm hoặc khối u ở bệnh nhân không thể phẫu thuật vì các vấn đề sức khỏe. Tại Việt Nam, RFA đã được ứng dụng trong điều trị u tuyến giáp lành tính, ung thư gan, suy tĩnh mạch... và đã được Bộ Y tế cấp danh mục điều trị.

Tùy thuộc vào kích thước của của từng khối u, mỗi ca điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp sử dụng nhiệt RFA kéo dài khoảng 15 - 30 phút. Các tác dụng phụ của RFA sau thủ thuật phụ thuộc chủ yếu vào cách thức và vị trí khối u xơ được điều trị. Các triệu chứng có thể có gồm: đau hoặc khó chịu, buồn nôn, sốt, chảy máu…. Các triệu chứng này có thể được khắc phục bằng thuốc giảm đau, giảm nôn, thuốc kháng sinh. So với điều trị bằng phẫu thuật kinh điển, do tính chất ít xâm lấn, sau khi được điều trị u xơ tử cung bằng sóng cao tần RFA, bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn, có thể đi lại nhẹ nhàng và trở lại với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày trong 12 giờ ngay sau thủ thuật.

Sau một tháng tiến hành điều trị, kết quả bước đầu cho thấy u xơ thu nhỏ kích thước rõ rệt, người bệnh đỡ đau bụng kinh và cải thiện tình trạng cường kinh đáng kể.

Thực hiện chuyển giao công nghệ điều trị u xơ tử cung bằng RFA tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
Thực hiện chuyển giao công nghệ điều trị u xơ tử cung bằng RFA tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông