Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

“CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TUYẾN CẦN THEO SÁT VÀ GIẢI QUYẾT NHỮNG TỒN TẠI NỔI BẬT CỦA ĐỊA PHƯƠNG”

“CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TUYẾN CẦN THEO SÁT VÀ GIẢI QUYẾT NHỮNG TỒN TẠI NỔI BẬT CỦA ĐỊA PHƯƠNG”

Đó chính là phát biểu của TS Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Bà mẹ trẻ em Bộ Y tế trong Hội nghị khoa học và chỉ đạo tuyến chuyên ngành Sản Nhi khu vực phía Bắc năm 2018. Hội nghị do Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em kết hợp với Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức ngày 07/06/2018 tại Hải Phòng.

Trong khuôn khổ của chương trình, lãnh đạo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ mẹ, trẻ em Bộ Y tế, lãnh đạo bệnh viện Phụ Sản Trung ương, bệnh viện Nhi Trung ương và các đại biểu đến từ các tỉnh phía Bắc (từ Huế trở ra) đã đánh giá hoạt động chỉ đạo tuyến trong năm qua: những điểm nổi bật những vấn đề còn tồn tại, nguyên nhân và đưa ra một số yêu cầu trọng tâm trong công tác chỉ đạo tuyến năm 2018. Đối với hai bệnh viện sản, nhi Trung ương trong thời gian qua đã hỗ trợ các bệnh viện sản, nhi tuyến tỉnh triển khai nhiều hoạt động, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn đột xuất, hỗ trợ khắc phục sự cố y khoa, đào tạo trực tuyến, phản hồi trao đổi thông tin hai chiều, tổ chức hội thảo khoa học, thực hiện các dự án quốc gia, đề án bệnh viện vệ tinh, giám sát chỉ đạo tuyến, hoạt động truyền thông…. Kết quả đạt được tại các bệnh viện tuyến tỉnh là tăng số lượng bệnh nhân khám ngoại trú, nội trú hàng năm, giảm tỷ lệ chuyển viện đúng tuyến.

 Với vai trò là bệnh viện tuyến đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản của thủ đô, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được Sở Y tế giao nhiệm vụ chỉ đạo tuyến, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật cho các cơ sở sản phụ khoa trên toàn địa bàn (bệnh viện đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới trong ngành cũng như các tỉnh thành khác. Bệnh viện đã thực hiện chương trình 1816 tại tỉnh Bắc Kạn; hỗ trợ cho Bệnh viện Tâm Phúc, Hải Phòng; chuyển giao công nghệ cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Bệnh viện hỗ trợ, giúp đỡ các bệnh viện tuyến dưới trong chuyên môn về sản phụ khoa đồng thời tăng cường ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hiện đại như kỹ thuật mới trong giảm đau, sơ sinh, chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư phụ khoa….)

Ngày16/5/2018, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chính thức được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối chuyên môn kỹ thuật sản phụ khoa. Tham dự hội nghị lần này với vai trò là một bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn học hỏi các đơn vị đi trước phát huy những mặt đã làm được trong công tác chỉ đạo tuyến như sẽ thực hiện đánh giá nhu cầu, khả năng thực hiện chuyên môn kỹ thuật, hệ thống KSNK tại các tỉnh được phân công: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Bắc Cạn sau đó dựa trên tình hình thực tế sẽ lập kế hoạch cụ thể hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, hội chẩn trực tiếp, cấp cứu ngoại viện, đào tạo chuyên môn nhằm giúp các đơn vị tuyến dưới nâng cao năng lực cấp cứu sản khoa, hồi sức sơ sinh, … Từ đó sẽ  kiến nghị với Bộ Y tế đưa ra được những chiến lược phù hợp với từng địa phương.

 Tổ Truyền thông