Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phẫu thuật thành công u xơ tử cung nặng 4,125kg

Phẫu thuật thành công u xơ tử cung nặng 4,125kg

Bác sỹ Trương Minh Phương, Phó Trưởng khoa A4 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết: “Vừa qua, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã phẫu thuật thành công ca mổ cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ với bệnh nhân có u xơ tử cung to. Điều đặc biệt, đây là khối u to nhất từ trước đến nay. Chúng tôi rất vui mừng khi kíp phẫu thuật đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.
Theo đó khoa Phụ A5 của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc B., 53 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bụng to, đau vùng hạ vị, tăng huyết áp, đi tiểu khó. Bệnh nhân cho biết: “Tôi đi khám và phát hiện rằng mình bị u xơ tử cung 5 năm trước đây, nhưng vẫn chần chừ chưa điều trị vì nghĩ là cũng không nghiêm trọng lắm. Thế nhưng gần đây bụng càng ngày càng to, người rất mệt, đến khám lại thì phát hiện khối u kích thước rất lớn.”
Bác sỹ chẩn đoán khối u xơ tử cung to bất thường bằng thai nhi 9 tháng tuổi, cần phẫu thuật sớm nhất có thể. Vì đây là ca mổ khó nên các y, bác sỹ của bệnh viện đã hội chẩn rất kỹ lưỡng bởi lẽ chỉ xảy ra một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Ca phẫu thuật diễn ra trong gần 2 giờ đồng hồ cùng với sự nỗ lực của kíp thực hiện. Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, thăm dò ổ bụng thấy khối tử cung to tương đương với thai nhi 9 tháng tuổi, 2 phần phụ teo nhỏ. Lúc này bác sỹ tiến hành cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ bằng dao siêu âm, khối u nặng 4,125 kg.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân tốt, các chỉ số sinh tồn đều ổn định. Kíp mổ do bác sỹ Trương Minh Phương - phẫu thuật viên chính, bác sỹ Trần Trung Đạo – Phụ mổ, bác sỹ Đào Thanh Hiền – gây mê hồi sức cùng với các y bác sỹ tận tâm thực hiện.

Thông tin về ca phẫu thuật, bác sỹ Trương Minh Phương cho hay, bệnh nhân Nguyễn Ngọc B. có khối u xơ tử cung rất lớn, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng và bàng quang. Bệnh nhân đã lớn tuổi, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. 
Đồng thời bác sỹ cũng khuyến cáo để phát hiện căn bệnh này, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện cần điều trị sớm, tránh chủ quan vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, những bệnh nhân có những triệu chứng bất thường cần đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị sớm.
Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội hiện tăng cường phát triển về nhiều lĩnh vực. Trong đó, điều trị phụ khoa được coi là một trong những lĩnh vực quan trọng. Bởi vậy, hiện nay, bệnh viện đã và đang không ngừng triển khai những biện pháp điều trị phụ khoa kỹ thuật cao để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Mọi nhu cầu khám chữa bệnh xin liên hệ:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

929 La Thành, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 1900.6922 

Phòng Công tác xã hội