Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sự kỳ diệu của Y học: Cứu sống thai phụ và song thai 30 tuần thoát khỏi cửa tử vì Covid-19 thể nguy kịch

Sự kỳ diệu của Y học: Cứu sống thai phụ và song thai 30 tuần thoát khỏi cửa tử vì Covid-19 thể nguy kịch

Ngồi kể lại với chúng tôi về trường hợp thai phụ đầu tiên đã được cứu sống bằng phương pháp Tim phổi nhân tạo (ECMO) tại Cơ sở 2 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, BsCKII Nguyễn Công Định trưởng ekip vẫn không giấu được sự căng thẳng. Đó là bệnh nhân Nguyễn T. H. (34 tuổi trú tại Cầu Diễn, Hà Nội) mang song thai 29 tuần 2 ngày, nhập viện với tiền sử hiếm muộn và thai lần này là thai thụ tinh nhân tạo. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho từ ngày 09/12/2021, sau đó có xét nghiệm dương tính với Sars-Cov-2 với nồng độ Virus khá cao, chỉ số CT 15. Thai phụ nhập viện ngày 11/12/2021 và chưa có biểu hiện khó thở hay có triệu chứng khác. Thai phụ được các nhân viên y tế chăm sóc toàn diện, dùng các thuốc điều trị triệu chứng, thuốc chống đông, kháng sinh theo phác đồ. Đến ngày 15, 16, 17/12 tức là ngày thứ 7, 8, 9 của bệnh Covid, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện sốt cao trên 39 độ.

BS. Định cho hay: Theo kinh nghiệm của chúng tôi, mặc dù thai phụ chưa có biểu hiện khó thở nhưng khi mang song thai và sốt cao liên tục từ 3 ngày đặc biệt chưa tiêm vaccine Covid là những yếu tố tiên lượng có thể chuyển thể nặng nhanh nên chúng tôi ngay lập tức cho chụp phim XQ, sử dụng thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi để sẵn sàng trường hợp xấu nhất là phải cho thai nhi ra sớm để cứu thai phụ. Và quả thực, diễn biến ca bệnh sau đó quá nhanh, đêm 17/12 thai phụ bắt đầu xuất hiện khó thở, ngay lập tức được đưa sang buồng bệnh cấp cứu để thở Oxy 5 lít/phút. Đến 8h30 sáng ngày 18/12, thai phụ bắt đầu mệt tăng lên ngay trước mắt chúng tôi, BS. Phạm Minh Hưng (Phó khoa Hồi sức cấp cứu) và BS. Nguyễn Hữu Tuấn (Khoa Gây mê hồi sức) ngay lập tức cấp cứu người bệnh chuyển sang thở máy không xâm nhập nhưng không đáp ứng, phải chuyển sang thở máy qua ống nội khí quản. Thai phụ suy hô hấp cấp khiến cho thai suy, ảnh hưởng đến tính mạng của hai thai nhi (Tim thai giảm xuống còn 80-90 lần/phút trong khi bình thường khoảng 140 lần/phút). Đứng trước nguy cơ sẽ tử vong cả 3 mẹ con, chúng tôi ngay lập tức vừa hồi sức vừa hội chẩn PGS.TS.BS. Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và PGS.TS.BS. Nguyễn Trung Cấp – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; quyết định mổ lấy thai cấp cứu được đưa ra. Ekip mổ gồm Ths. Bs CKII. Nguyễn Công Định và Ths.BSNT. Trần Anh Đức đã nhanh chóng mổ lấy ra 02 bé gái nặng 1500g và 1600g. Hai cháu non tháng, suy thai đã được bác sĩ sơ sinh Phạm Văn Hưng và điều dưỡng sơ sinh Đặng Thu Hà cấp cứu và đưa vào máy thở. Ngay khi đó, ekip được sự hỗ trợ và chỉ đạo trực tiếp của TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hà – Phó giám đốc Bệnh viện. Tiên lượng không thể bảo tồn được tử cung và nguy cơ chảy máu rất cao nên chúng tôi buộc phải tiến hành cắt tử cung và để lại 2 buồng trứng. Sau mổ, TS. Hà tiếp tục hội chẩn với PGS Nguyễn Trung Cấp và ekip Ths.BSNT Phạm Văn Phúc – Phó trưởng khoa Hồi sức và Ths.BSNT Trần Văn Kiên nhanh chóng lên đường hỗ trợ.

Sau nhận định ban đầu, Bs Phúc và ekip quyết định tiến hành làm ECMO ngay tại chỗ để có cơ hội cứu sống người bệnh. Đến chiều 18/12, bệnh nhân đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung an toàn. Ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng vui mừng khi biết tin với tài năng của các bác sĩ Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương thì bệnh nhân đã được xuất viện trở về với gia đình. Niềm vui nhân ba khi 2 bé gái sau 10 ngày điều trị tích cực Đơn nguyên Sơ sinh tại Cơ sở Điều trị Covid-19 của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cũng đã có thể tự thở và dinh dưỡng mỗi bữa được 30 – 40 ml. Thực sự với toàn bộ nhân viên tuyến đầu chống dịch chúng tôi, ĐÂY NHƯ TIA NẮNG ẤM ÁP GIỮA TRỜI ĐÔNG LẠNH GIÁ!

 

(*) Bài viết của Ths. Bs. Trần Anh Đức - khoa Sản bệnh A4 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội