Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Truyền ối 4 lần cứu thai nhi bị cạn sạch nước ối ở tuần 18

Truyền ối 4 lần cứu thai nhi bị cạn sạch nước ối ở tuần 18

Khi mới biết tin mang thai hơn 1 tháng, thai phụ M.T. đã bị bong rau, 3 tháng sau tiếp tục kiểm tra thì được phát hiện thai nhi bị thiểu ối. Dù chị đã về uống sữa, uống thuốc nhưng tình trạng không chút tiến triển. Thăm khám tại nhiều nơi, chị đều được khuyên nên dừng thai. Không bỏ cuộc, gia đình chị tìm hiểu và quyết định đến khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.


 

Trực tiếp thăm khám và điều trị cho chị T. là TS. BSCKI. Nguyễn Thị Sim - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh. Ở tuần thai 18, thai nhi nặng 200g cùng với đó là hiện tượng cạn sạch nước ối. Nhanh chóng tiến hành hội chẩn, Bệnh viện quyết định thực hiện truyền ối cho thai phụ. Sau khi truyền ối thành công, chị được theo dõi tới khi tình trạng sức khỏe ổn định và xuất viện.

Tiếp theo đó, chị T. được khám và siêu âm mỗi tuần, em bé tăng cân đều. Nhưng sau 20 ngày nước ối lại cạn, chị T. được chỉ định truyền ối lần 2. Tuy nhiên, 10 ngày sau tới kiểm tra, thai nhi lại được phát hiện cạn ối, thai phụ tiếp tục truyền ối lần 3. Chỉ 7 ngày sau khám lại, tình trạng cạn ối lại tái diễn. TS. BS CKI Nguyễn Thị Sim nhận định: “Do tử cung của người mẹ nuôi dưỡng thai kém, giống như chiếc túi thấm hút nên truyền nước ối đến đâu bị cạn đến đó”. Được bác sĩ động viên cộng với quyết tâm của gia đình, thai phụ tiếp tục thực hiện truyền ối lần 4. Ở lần này, bác sĩ Sim nhận định: “Sau khi truyền ối sẽ tiêm trưởng thành phổi và não cho thai nhi, trường hợp tử cung người mẹ không nuôi dưỡng thai tốt được nữa thì sẽ mang em bé ra môi trường bên ngoài, bởi Bệnh viện có khả năng chăm sóc và điều trị cho những em bé sinh non từ tuần thai thứ 25”.

📝 Ngày 15/9/2021, khi thai nhi ở tuần 28, chị T. được chỉ định nhập viện mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho thai nhi, tránh tình trạng suy thai. Kết quả, một bé gái cân nặng 1100g chào đời. Vì sinh non tháng nên sức khỏe bé còn yếu và xuất hiện nhiều bệnh lý, con được tiếp tục chăm sóc và điều trị tại khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Dưới sự theo dõi sát sao và tận tình của đội ngũ bác sĩ, cân nặng của con dần dần được cải thiện, từng ngày trôi qua các dấu hiệu bệnh lý cũng không còn nữa. Sau 1,5 tháng chăm sóc và điều trị tại khoa, bé đã nặng 2000g và hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện trở về trong vòng tay mẹ. Theo hướng dẫn của các bác sĩ, gia đình tiếp tục chăm sóc và theo dõi sự phát triển của con.

💕 Chiến binh kiên cường vượt một hành trình dài và khắc nghiệt. Ngày con theo chân ba mẹ tới kiểm tra sau sinh là nửa tháng sau xuất viện, con đã tăng lên 2500g, trộm vía rất đáng yêu và bụ bẫm, các chỉ số phát triển của con đều ổn định. Thiên thần nhỏ chính là minh chứng cho biết bao công sức, tâm huyết và cả tình yêu thương vô bờ bến của các y bác sĩ và cả gia đình.

Hà Trang - Tổ Truyền thông