Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Các món ăn bà bầu không nên ăn - Những thực phẩm cần tránh trong thai kỳ

Các món ăn bà bầu không nên ăn - Những thực phẩm cần tránh trong thai kỳ

Khi mang thai, việc chọn lựa các loại thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng là rất quan trọng. Tuy nhiên, có những món ăn mà bà bầu nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các món ăn bà bầu không nên ăn và những lý do tại sao chúng cần được tránh trong thai kỳ.

1. Thực phẩm giàu chất béo và cholesterol.

a) Món ăn nhanh và đồ chiên rán.

Các món ăn nhanh và đồ chiên rán thường được chế biến từ những loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol như thịt đỏ, phô mai, bơ, dầu mỡ... Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo và cholesterol có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp trong thai kỳ.

Đồng thời, các món ăn này cũng chứa nhiều calo và không có giá trị dinh dưỡng, gây tăng cân đột ngột và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ. Ngoài ra, việc ăn nhiều đồ chiên rán cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, ợ chua, buồn nôn...

b) Thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

Các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, gan, mỡ heo... cũng nên được hạn chế trong thực đơn của bà bầu. Cholesterol là một loại chất béo không bão hòa có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp trong thai kỳ. Đồng thời, nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ của thai nhi.

Nếu bạn muốn bổ sung protein cho cơ thể, hãy chọn những loại thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, đậu, hạt... thay vì các loại thực phẩm giàu cholesterol.

2. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường.

a) Đồ ngọt và đồ uống có ga.

Các loại đồ ngọt như bánh kẹo, kem, chocolate và đồ uống có ga như nước ngọt, soda... thường chứa nhiều đường và calo. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tăng cân đột ngột, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Đồng thời, đồ ngọt và đồ uống có ga cũng không có giá trị dinh dưỡng, không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Thay vào đó, bạn nên chọn những loại đồ uống không có ga và trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

b) Thực phẩm chứa nhiều đường tinh khiết.

Ngoài các loại đồ ngọt và đồ uống có ga, các sản phẩm chứa đường tinh khiết như đường trắng, mật ong, đường nâu... cũng nên được hạn chế trong thực đơn của bà bầu. Đường tinh khiết có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tăng cân đột ngột, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nếu bạn muốn thêm đường vào thực đơn, hãy chọn các loại đường tự nhiên như đường hoa quả, đường mía... và sử dụng với liều lượng hợp lý.

3. Các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng.

a) Hải sản.

Hải sản là một trong những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao nhất trong thai kỳ. Nếu bà bầu có tiền sử dị ứng với hải sản, việc tiếp xúc với chúng có thể gây ra các phản ứng dị ứng như ngứa ngáy, nổi mẩn, khó thở... Đồng thời, hải sản cũng có thể chứa nhiều chất ô nhiễm và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nếu bạn muốn bổ sung omega-3 cho cơ thể, hãy chọn những loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, hạt chia... thay vì các loại hải sản.

b) Trứng và đậu phộng.

Trứng và đậu phộng cũng là những loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao trong thai kỳ. Nếu bà bầu có tiền sử dị ứng với trứng hoặc đậu phộng, việc tiếp xúc với chúng có thể gây ra các phản ứng dị ứng như ngứa ngáy, nổi mẩn, khó thở... Đồng thời, trứng và đậu phộng cũng có thể chứa nhiều chất ô nhiễm và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nếu bạn muốn bổ sung protein cho cơ thể, hãy chọn những loại thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, hạt... thay vì trứng và đậu phộng.

4. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất kích thích.

a) Caffeine.

Caffeine là một chất kích thích có thể tìm thấy trong cà phê, trà, nước ngọt có ga và một số loại thuốc. Việc tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp trong thai kỳ. Ngoài ra, caffeine cũng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, ợ chua...

b) Rượu và thuốc lá.

Rượu và thuốc lá là hai loại chất kích thích có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Việc uống rượu hoặc hút thuốc lá trong thai kỳ có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, rượu và thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non và gây ra các vấn đề về sức khỏe của thai nhi sau khi sinh.

Nếu bạn đang mang thai, hãy tránh uống rượu và hút thuốc lá hoàn toàn để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi.

5. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản.

a) Thực phẩm đóng hộp và đông lạnh.

Các loại thực phẩm đóng hộp và đông lạnh thường chứa nhiều chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, các chất bảo quản này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, dị ứng và nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đồng thời, các loại thực phẩm này cũng không có giá trị dinh dưỡng và không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi.

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hãy chọn những loại thực phẩm tươi và tự nhiên thay vì các loại thực phẩm đóng hộp và đông lạnh.

b) Thực phẩm chứa nhiều chất tạo màu và hương liệu nhân tạo.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất tạo màu và hương liệu nhân tạo cũng nên được hạn chế trong thực đơn của bà bầu. Chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, dị ứng và nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, các chất này cũng không có giá trị dinh dưỡng và không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi.

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hãy chọn những loại thực phẩm tươi và tự nhiên thay vì các loại thực phẩm chứa chất tạo màu và hương liệu nhân tạo.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về các món ăn bà bầu không nên ăn và những lý do tại sao chúng cần được tránh trong thai kỳ. Việc chọn lựa các loại thực phẩm phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nếu bạn đang mang thai, hãy cân nhắc và hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm đã được đề cập trong bài viết này để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại là địa chỉ tin cậy - nơi mẹ tin tưởng lựa chọn khám thai định kỳ.

Đăng ký theo dõi thai kỳ an toàn và hiệu quả tại 3 cơ sở của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Gọi tới tổng đài 1900 6922 để đặt lịch khám theo các nhánh sau:

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

- Khoa Khám chuyên gia – tầng 1 nhà B: Tổng đài 19006922 – nhánh 1 – phím 3

- Khoa Sản khoa tự nguyện - tầng 2 nhà B: Tổng đài 19006922 - nhánh 1 – phím 6

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội: Tổng đài 19006922 - nhánh 2

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội: Tổng đài 19006922 - nhánh 3

Đặt lịch khám qua website: https://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

Hoặc gặp bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy inbox cho fanpage Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được hỗ trợ và nhận tư vấn: m.me/benhvienphusanhanoi.vn

 

Tổ Truyền thông