Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường ở tuyến vú

Đi khám ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường ở tuyến vú

Theo GLOBOCAN, ước tính năm 2018 trên thế giới có khoảng hơn 2 triệu ca ung thư vú mới mắc ở nữ và 627.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, ung thư vú đứng hàng đầu trong những loại ung thư ở phụ nữ. Tỷ lệ mắc ung thư vú trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có xu hướng tăng trong những năm gần đây

Chị Nga đến Khoa Khám chuyên sâu B1 Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong tình trạng ở ngực bên trái bị nhễm trùng sưng tấy. Nguyên nhân cách đây 3 tháng chị có sờ thấy cứng cứng ở ngực phải nhưng vì không đau lại bận rộn nên chị bỏ qua, khoảng 1 tháng sau thấy chỗ cứng cứng trên ngực nề đỏ chị lo lắng tâm sự với người hàng xóm và được mách mua cao, mua lá về đắp. Bệnh không giảm mà có chiều hướng tăng, chị quyết định tìm đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Bác sĩ nghi ngờ chị bị ung thư vú.

Ung thư vú là tình trạng bệnh lý do tế bào tuyến vú phát triển không kiểm soát được, tạo ra các khối u ác tính, có khả năng phân chia mạnh, xâm lấn xung quanh và di căn xa. Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. .

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chẩn đoán ung thư vú sẽ dựa vào 3 phương pháp kinh điển có tính chất định hướng giúp chẩn đoán xác định bệnh ung thư vú, bao gồm:

- Lâm sàng: các triệu chứng của bệnh.

- Xét nghiệm tế bào học: đánh giá hình thái tế bào tuyến vú

- Chụp X-quang tuyến vú (mammography): phát hiện hình ảnh nghi ngờ tổn thương ác tính của vú trên phim X-quang.

Nếu một trong 3 phương pháp này nghi ngờ phải thực hiện sinh thiết tổn thương ở vú. Kết quả mô bệnh học sau sinh thiết là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định ung thư vú.

- Xét nghiệm hoá mô miễn dịch: giúp đánh giá đúng tình trạng thụ thể nội tiết, yếu tố phát triển biểu mô Her2, xác định đúng thể bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cũng như tiên lượng bệnh.

- Các xét nghiệm đánh giá giai đoạn bệnh: X-quang ngực, siêu âm tuyến vú, cộng hưởng từ tuyến vú, siêu âm ổ bụng, cắt lớp vi tính ngực, cắt lớp vi tính bụng, xạ hình xương...

- Chỉ điểm khối u CA 153: có giá trị trong theo dõi.

- Xét nghiệm máu đánh giá chức năng các cơ quan: công thức máu, chức năng gan, thận,...

Lời khuyên của bác sĩ:

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào chị em không nên bỏ qua. Chị em lưu ý ở giai đoạn đầu, ung thư vú thường không có triệu chứng nhưng khi khối u vú phát triển, chị em có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Vú bị sưng, biến dạng
  • Kích ứng da vùng vú hoặc vùng dưới cánh tay
  • Xuất hiện khối u cứng ở vú
  • Vú bị thay đổi kích thước hoặc hình dạng
  • Quầng vú hoặc núm vú có sự thay đổi màu sắc hay xuất hiện nếp nhăn, đóng vảy
  • Vú tiết dịch, bị thụt vào trong hoặc có cảm giác đau.

Những triệu chứng này có thể dễ dàng phát hiện thông qua việc tự kiểm tra vú thường xuyên. Nếu có những triệu chứng này, tốt nhất bạn nên đi khám ngay bởi nếu không được điều trị sớm, ung thư vú sẽ xâm lấn đến những cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là xương. Khi di căn vào xương, bệnh đã ở giai đoạn cuối và rất khó chữa trị thành công.

Mọi nhu cầu khám bệnh xin liên hệ:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông