Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hướng dẫn nhịn ăn uống trước phẫu thuật

Hướng dẫn nhịn ăn uống trước phẫu thuật

1. Tại sao phải nhịn ăn uống trước khi phẫu thuật

Nhịn ăn, uống trước phẫu thuật để phòng ngừa thức ăn chưa được tiêu hóa còn trong dạ dày trào ngược vào phổi do hít phải. Tai biến này thường rất nặng nề và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Dịch, thức ăn trong dạ dày vào phổi sẽ làm tổn thương phổi, gây các phản ứng viêm nhu mô phổi cấp tính. Hít chất dịch có acid từ dạ dày làm biểu mô phế nang phù nề và tiết dịch gồm albumin, fibrin, mảnh vụn tế bào và hồng cầu. Triệu chứng: điển hình bệnh nhân thở khò khè, tím tái, co thắt phế quản, ran nổ, ran ngáy, tụt huyết áp, phù phổi, tắc nghẽn phế quản làm giảm sức đàn hồi của phổi và giảm shunt khí-máu làm thiếu oxi máu, tăng kháng lực mạch máu phổi và tăng nhịp thở, tiến triển thành ARDS… và tử vong. Hội chứng này đặc biệt rất hay xảy ra ở trẻ em và gây hậu quả nặng nề vì ở trẻ em thực quản chưa phát triển toàn diện, khi gây mê trẻ được nằm ngửa, van thực quản hở nên rất dễ thức ăn bị trào ngược cộng thêm khả năng dự trữ phổi kém nên gây tử vong nhanh chóng. Hội chứng này cũng hay gặp ở bệnh nhân chấn thương sọ não và phụ nữ mổ lấy thai.

2. Một số hướng dẫn về nhịn ăn, uống trước mổ:

Thời gian nhịn ăn, uống tối thiểu:
Chất lỏng sạch    : 2 giờ
Sữa mẹ               : 4 giờ
Sữa khác            : 6 giờ
Ăn                       : 6 giờ

* Ở những người bệnh béo phì, tiểu đường, nếu ca mổ tiến hành muộn trong ngày, nên uống thêm dung dịch carbonhydrat lỏng trước 2 – 3 giờ phẫu thuật để có thêm năng lượng. Điều này làm giảm cảm giác đói, khát và tăng cường hài lòng của người bệnh và đã được đưa vào khuyến cáo của chương trình tăng cường hồi phục sau phẫu thuật ( ERAS).
Như vậy, với bệnh nhân nhập viện trước mổ một ngày, đêm trước phẫu thuật có thể ăn uống sinh hoạt bình thường. Giờ nhịn ăn có thể từ 12 giờ đêm đến sáng. Tùy vào giờ mổ, chúng ta có thể uống thêm nước ép táo, dung dịch carbohydrate hoặc nước lọc trước khi vào phòng mổ 2 -3 giờ.

 

Nguồn: Khoa Gây mê hồi sức
Thu Linh - Tổ Truyền thông