Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, chị em có cơ hội làm mẹ?

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, chị em có cơ hội làm mẹ?

Nội mạc tử cung là lớp tế bào lót trong lòng tử cung, nguồn gốc của kinh nguyệt ở người phụ nữ. Khi các tế bào này phát triển ở một vị trí khác ngoài lòng tử cung như phúc mạc, bàng quang, trực tràng, âm đạo, buồng trứng, ống dẫn trứng… nó tạo nên các sang thương lạc nội mạc tử cung ở các vị trí này, gọi là bệnh lý lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.
Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung
Triệu chứng lạc nội mạc tử cung ở mỗi người không giống nhau. Một số phụ nữ biểu hiện bằng những triệu chứng nhẹ, nhưng những người khác có thể xuất hiện các dấu hiệu bệnh từ trung bình đến nặng.Những biểu hiện thường gặp của bệnh bao gồm:
* Đau: Đây là triệu chứng phổ biến nhất mà ai cũng trải qua. Phụ nữ bị mắc bệnh phải đối mặt với nhiều loại cơn đau khác nhau, gồm:
- Đau bụng kinh: Cơn đau có thể trở nên nặng dần hơn theo thời gian.
- Đau mạn tính vùng lưng dưới và xương chậu.
- Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục: Đây thường được mô tả là một cơn đau sâu, khác với cảm giác đau ở phía ngoài âm đạo khi tiếp nhận dương vật.
- Đau ruột.
- Đau khi đi đại tiện hoặc tiểu tiện trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn sẽ thấy máu lẫn trong phân hoặc nước tiểu.
- Đau chân: Lạc nội mạc tử cung có khả năng ảnh hưởng đến các dây thần kinh kết nối với háng, hông và chân, khiến bạn khó đi lại. Bạn có thể đi khập khiễng hoặc phải nghỉ ngơi thường xuyên.
* Ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.
* Các vấn đề về dạ dày (tiêu hóa) bao gồm tiêu chảy, táo bón, đầy bụng hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.
Các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung:
- Phương pháp thứ nhất là sử dụng thuốc. Các loại thuốc này có tác dụng ức chế sự phát triển của các tuyến niêm mạc tử cung, hạn chế tình trạng dính của tiểu khung, hạn chế tình trạng tắc của vòi tử cung. Từ đó tranh thủ thời gian này can thiện bằng các phương pháp hỗ trợ tăng cường khả năng thủ thai.
- Phương pháp thứ 2 cắt bỏ khối lạc nội mạc tử cung, tuy nhiên càng ngày người ta nhận thấy rằng việc can thiệp ngoại khoa sớm sẽ không mang lại hiệu quả tốt mà càng làm trầm trọng thêm tình trạng viêm dính và tăng khả năng vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Bởi vậy bao giờ người ta cũng bắt đầu bằng phương pháp can thiệp nội khoa.
Theo Ths.Bs Nguyễn Cảnh Chương – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến lạc nội mạc tử cung là bệnh lý tương đối đặc biệt. Các tuyến của niêm mạc tử cung không khu trú ở trong lòng tử cung nữa mà cố định và phát triển tại các bộ phận khác trong tiểu khung. Chính vì vậy nó gây viêm dính rất nhiều các cơ quan bộ phận trong tiểu khung và đặc biệt là vòi tử cung, vì vậy nó gây nên tắc vòi tử cung, ngăn cản trứng không gặp được tinh trùng và gây nên vô sinh. Con số bệnh lý lạc nội mạc tử cung rất dao động và rất thay đổi, nó tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Ở mức độ nhẹ, chị em phụ nữ vẫn có thể có thai được. Tuy nhiên nếu chúng ta không điều trị bệnh sẽ phát triển nặng lên, giao đoạn sau việc có thai sẽ là khó khăn. Chính vì thế không phải là người phụ nữ nào bị lạc nội mạc tử cũng chắc chắn là mình bị vô sinh

Mọi nhu cầu thăm khám xin liên hệ:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tổng đài đặt khám: 1900 6922

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

---------------------------

Phu San Hanoi Hospital

Make an appointment: Call 19006922 - press 0

Address: No. 929 La Thanh Street, Ngoc Khanh Ward, Ba Dinh District, Hanoi

Branch 2: No. 38 Cam Hoi Street, Hai Ba Trung District, Hanoi

Branch 3: No. 10 Quang Trung Street, Ha Dong District, Hanoi

Thu Linh - Tổ Truyền thông