Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nắng nóng, thai phụ cần lưu ý!

Nắng nóng, thai phụ cần lưu ý!

Theo BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Phó trưởng khoa Khám Chuyên gia: Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, nắng nóng có thể gây ra rối loạn nhịp tim. Nó liên quan tới cơ chế đổ mồ hôi, một cơ chế giúp cơ thể tự làm mát. Mồ hôi bốc hơi làm tỏa nhiệt ra khỏi cơ thể khiến cơ thể mát dần. Nhưng mồ hôi cũng rút dần nước trong cơ thể, cùng các axit amin, ure và muối - còn được gọi là chất điện giải. Khi trời quá nóng, huyết áp của chúng ta có thể giảm mạnh. Đó cũng là kết quả của cơ chế tự mát trong cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 37 độ C, các mạch máu sẽ bị giãn ra, làm tăng diện tích bề mặt các mạch. Các tĩnh mạch sẽ làm mát máu. Nhưng khi mạch giãn, áp lực trong mạch giảm. Điều này có thể gây rủi ro cho những bệnh nhân hay dùng thuốc để hạ huyết áp. Nó có thể khiến huyết áp giảm xuống thấp đến mức ngất xỉu.

Với các thai phụ cũng vậy, nắng nóng phụ nữ mang thai phải đối diện với nguy cơ tiền sản giật mà một trong những nguyên nhân quan trọng là cơ thể bị thiếu nước. Nhiệt độ môi trường thay đổi làm thay đổi sự chuyển hóa trong cơ thể, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Cơ thể bị mất nước qua mồ hôi, qua hơi thở mà không được bồi phụ đủ dẫn đến rối loạn chuyển hóa muối và nước ở những phụ nữ bị bệnh thận, tăng huyết áp mang thai làm cho mạch máu bánh rau co lại, dẫn đến thiếu máu bánh rau, tiền sản giật và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả bà mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở phụ nữ có thai cũng được cảnh báo rất rõ do cơ thể không được bồi phụ đủ nước dẫn đến không bài tiết được nước tiểu gây ra hậu quả dọa đẻ non và đẻ non. Uống ít nước còn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiểu ối ở phụ nữ mang thai.

Đối với phụ nữ mang thai, vấn đề quan trọng nhất là uống đủ nước mỗi ngày nhằm bù vào lượng nước đã mất đi, tránh được những hậu quả do rối loạn chuyển hóa muối - nước gây ra vì đây là nguồn gốc gây ra tất cả những rối loạn ảnh hưởng đến bà mẹ và em bé. Phụ nữ mang thai không cần thiết phải uống nước i-ôn do loại nước này chỉ uống khi có sự chỉ định của bác sĩ thông qua việc tiếp nước, truyền nước. Không nên uống các loại nước ngọt, có ga vì chúng có chứa chất kích thích. Hơn nữa, phụ nữ mang thai vốn đã tăng đường huyết, nếu bổ sung thêm một lượng đường nữa sẽ làm gia tăng nguy cơ đái tháo đường thời kỳ thai nghén và nếu sử dụng chúng trong một thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe của người mẹ. Do vậy, nước uống tốt nhất không chỉ riêng với phụ nữ mang thai mà với tất cả mọi người là uống nước đun sôi để nguội, nước vô khuẩn đóng chai bình thường, không cần loại nước đắt tiền. Có thể uống thêm các loại nước mát như nước cam, mơ, nước chanh tươi... Ngoài việc uống nhiều nước, khoảng 1,8 đến 2 lít nước/ngày, phụ nữ mang thai cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân như chế độ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý đảm bảo sức khỏe, không nên đi ra đường vào thời điểm nhiệt độ tăng cao như giữa trưa.

Nắng nóng, nếu sử dụng quạt hay điều hòa thì thai phụ cần lưu ý nhiệt độ phòng so với nhiệt độ bên ngoài không chênh nhau quá lớn dễ gây sốc nhiệt. Tránh để quạt máy thổi thẳng vào người, phòng điều hòa cần để trên 26 độ.

Nâng cao thể trạng cho bản thân và tăng cường sức khỏe cho mọi người là việc làm hết sức cần thiết phòng tránh những bệnh lý do thay đổi nhiệt độ gây ra.

Lịch khám sản khoa tại Khoa khám Chuyên gia:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, 

Thu Linh - Tổ Truyền thông