Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nguyên nhân sẩy thai liên tiếp các mẹ cần chú ý

Nguyên nhân sẩy thai liên tiếp các mẹ cần chú ý

Sẩy thai liên tiếp là tình trạng thai ngừng tiến triển, thai chết và được tống xuất ra khỏi buồng tử cung trước 22 tuần hay cân nặng của thai dưới 500g. Sẩy thai liên tiếp (STLT) là thai nhi bị tống xuất khỏi buồng tử cung trước 22 tuần, liên tiếp từ 2 lần trở lên.

Sảy thai liên tiếp là khi một bệnh nhân bị sảy thai tự nhiên ≥2 lần. Nếu sảy thai <12 tuần, 70% do thai bị rối loạn nhiễm sắc thể, dị tật nặng (hở đốt sống thần kinh) nhiễm trùng, các bệnh lí nội tiết của mẹ. Sảy thai ≥12 tuần thường do nguyên nhân bất thường tử cung của mẹ, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng, mẹ bị các bệnh nội tiết: như tiểu đường, suy giáp, lupus…Ngoài ra một số thuốc dùng trước và trong thai kì, mẹ nghiện rượu và thuốc lá cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên trong một số trường hợp người ta vẫn không tìm được nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp.

Theo BSCKII Phạm Thúy Nga – Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và Nam học, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sẩy thai liên tiếp, trong đó chiếm tỷ lệ lớn nhất là những bất thường về miễn dịch và hormon, tiếp theo là những bất thường về nhiễm sắc thể hoặc bất thường về gen, và cuối cùng là những bất thường về giải phẫu tử cung hoặc sẩy thai không rõ nguyên nhân. Những bất thường này có thể bắt nguồn từ bất thường của noãn, tinh trùng hoặc phôi.

BS. Nga cho rằng, trên thực tế, có khoảng 12-15% thai lâm sàng sẽ bị sẩy thai. Tuy nhiên, có những thống kê chỉ ra rằng: có tới 30-60% phôi và thai sẽ bị sẩy trong vòng 12 tuần đầu tiên của thai kỳ và tỷ lệ phụ nữ không nhận ra mình có thai bởi vì thai sẩy tự nhiên từ khi còn rất sớm (thai sinh hóa) lên tới 50%. Tuổi mẹ cao là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ sẩy thai do giảm chất lượng noãn dẫn đến những bất thường về nhiễm sắc thể.

Hội chứng Klinefelter (47,XXY)

Trong một số trường hợp, bố hoặc mẹ có những bất thường nhỏ trong bộ gen, những bất thường này có thể không ảnh hưởng đến bố mẹ nhưng lại có sự ảnh hưởng lớn đến phôi, thai và có thể dẫn đến sẩy thai. Những bất thường về hormon và miễn dịch có liên quan đến sẩy thai liên tiếp bao gồm: các bệnh về tuyến giáp, tiểu đường và hội chứng kháng phospholipid. Bất thường về tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai. Sẩy thai trong trường hợp này là do giảm lượng máu cung cấp cho thai hoặc do buồng tử cung dễ viêm nhiễm.

Tử cung đôi

Nhiều phụ nữ có bất thường tử cung bẩm sinh, số khác lại bị bất thường về tử cung sau phẫu thuật hay do viêm nhiễm kéo dài.

Tuy nhiên, BSCKII Phạm Thúy Nga cho biết thêm, vẫn có những trường hợp sẩy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân. Có tới hơn một nửa số phụ nữ bị sẩy thai liên tiếp không tìm được nguyên nhân. Và còn có nhiều tranh cãi trong việc điều trị các trường hợp sẩy thai không rõ nguyên nhân này, vì vậy vẫn chưa có những khuyến cáo cụ thể, chính thống trong điều trị. Kết quả điều trị trong những trường hợp này phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng bác sĩ cũng như sự quyết tâm thay đổi về tâm lý, lối sống cũng như hoạt động sinh hoạt của từng người bệnh.

Mọi nhu cầu khám chữa bệnh xin liên hệ:

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI

📞 ĐẶT LỊCH KHÁM : 19006922 - Nhánh số 1

☎️ Hotline: 0328.65.65.65

🏡 Địa chỉ: Tầng 3 - Nhà B - Số 929 - Đường La Thành - Ngọc Khánh - Ba Đình - Hà Nội

🌐 website: http://benhvienphusanhanoi.vn/dat-lich-kham/

🏥 Fanpage: Hỗ trợ sinh sản và Nam Học - PSHN

Thu Linh - Tổ Truyền thông