Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nhiễm trùng hậu sản vì "không kiêng"

Nhiễm trùng hậu sản vì

Không kiêng cữ sau thời gian sinh con, đặc biệt quan hệ tình dục trong thời kỳ hậu sản nhất là lúc vẫn còn ra máu sau sinh là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh hậu sản sau sinh.

Sinh con được 8 tuần nhưng càng ngày chị Nguyễn Thị T. (Hà Nội) càng mệt mỏi và ốm yếu. Chị thường sốt trên 38 độ C, mệt mỏi, đau sưng mủ tại nơi sinh, sản dịch hôi. Chị dùng thuốc không đỡ, đến khi sốt cao, rét run, hạ huyết áp... đi khám thì được kết luận nhiễm trùng hậu sản nặng. Truy tìm nguyên nhân bác sĩ cảnh báo tình trạng không kiêng quan hệ tình dục sau sinh có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng hậu sản.

Lời bàn: BSCKII Đỗ Xuân Vinh, Trưởng khoa Đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, không kiêng cữ sau thời gian sinh con, đặc biệt quan hệ tình dục trong thời kỳ hậu sản nhất là lúc vẫn còn ra máu sau sinh là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh hậu sản. Vì các cơ quan sinh dục của phụ nữ cần khoảng 6 tuần để trở lại bình thường như trước sinh, do đó, việc không kiêng cữ sẽ gây nên những tổn thương cơ quan sinh dục cũng sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

Thực tế một số người không nghĩ đến mốc 42 ngày, chỉ sau vài tuần đã bắt đầu quan hệ trở lại và nguy cơ nhiễm trùng lúc này rất cao và nguy hiểm. Điều này cần được tư vấn tốt cho cả sản phụ và người chồng. Tuyệt đối không nên quan niệm đẻ xong là xong mà cần chăm sóc sản phụ một cách tốt nhất cả thể chất là tinh thần trong để tránh nhiễm trùng hậu sản.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/nhiem-trung-hau-san-vi-khong-kieng-163329.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông