Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phụ nữ có thể tránh được ung thư cổ từ cung ?

Phụ nữ có thể tránh được ung thư cổ từ cung ?

Ung thư cổ tử cung

Trong các loại ung thư phụ khoa, chỉ có 2 bệnh ung thư có thể phát hiện sớm, đó là Ung thư vú và Ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là 1 trong 2 loại ung thường bị gặp nhất ở phụ nữ, nhưng Ung thư cổ tử cung là loại duy nhất có thể dự phòng được nên sau đây chúng hãy cùng tìm hiểu những kiến thức cơ bản liên quan đến Ung thư cổ tử cung:

  • Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung, thường gặp từ độ tuổi 30 trở đi đứng hàng thứ hai trong các ung thư sinh dục ở nữ giới về tỷ lệ mắc cũng như tỷ lệ tử vong.
  • Ung thư cổ tử cung là ung thư phổ biến thứ 3 ở phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi ở Việt Nam
  • Ung thư cổ tử cung là ung thư phụ khoa duy nhất dự phòng được vì cac nghiên cứu đã chứng minh được phần lớn nguyên nhân gây ra Ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV - là một loại virus lây truyền qua đường tình dục. Ở những người được chẩn đoán ung thư cổ tử cung nguyên nhân được đưa ra là trên 90% bệnh nhân mắc loại ung thư này do HPV (trong đó khoảng 48,5% là HPV 16 và khoảng 34,3 là HPV 18).
  • Tỷ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở Việt Nam có liên quan chặt chẽ với tỷ lệ hiện nhiễm HPV, tỷ lệ này cũng cao hơn ở khu vực miền Nam so với miền Bắc. Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2003 cho thấy tỷ lệ hiện mắc ở thành phố Hồ Chí Minh là 10,9% cao gấp 4-5 lần tại Hà Nội với tỷ lệ 2%. Một nghiên cứu khác vào năm 2010-2011 cho thấy tỷ lệ này tại Thành phố Hồ Chí Minh là 8,27% và tại Hà Nội là 6,13%. Cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng nhiễm HPV có liên quan đến số lượng bạn tình và quan hệ tình dục sớm
Cần tiêm phòng HPV

Các bước dự phòng:

  • Dự phòng bước 1: Tiêm phòng HPV (tốt nhất ở độ tuổi 9-16 tuổi khi chưa quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục an toàn ).Tuy nhiên, có một số loại ung thư cổ tử cung không phụ thuộc vào HPV nên tiêm phòng HPV chỉ đề phòng những ung thư cổ tử cung có nguyên nhân là HPV.
  • Dự phòng bước 2: Phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư bằng khám sàng lọc định kỳ. có thể phát hiện sớm bằng: tế bào học, xét nghiệm HPV, soi sinh thiết cổ tử cung….. Nếu bộ đôi âm tính thì theo Bộ Y tế thì khám định kỳ là 5 năm/ lần
  • Phát hiện ở giai đoạn sớm: khi tổn thương tiền ung thư đã phát triển thành ung thư thực sự bạn vẫn có thể phát hiện sớm để có thể điều trị triệt căn, tuy nhiên công tác điều trị ung thư rất phức tạp gồm: phẫu thuật, tia xạ, hóa trị và vẫn có tỷ lệ tử vong khi phát hiện ra bệnh nhân bị ung thư ở giai đoạn 1.

Như vậy, đối với những người chưa quan hệ tình dục cần tiêm phòng HPV và xét nghiệm định kỳ để phát hiện sớm. Với những người đã quan hệ tình dục cho dù đã dùng vắc-xin HPV thì các bạn vẫn cần làm kiểm tra định kỳ để phát hiện nguy cơ (5 năm/lần nếu không có nguy cơ) cho đến khi 65 tuổi theo phác đồ.

Việc kiểm tra sàng lọc định kỳ có thể giúp chúng ta tìm ra các thay đổi trước khi chúng chuyển thành ung thư và cũng có thể giúp tìm bệnh ung thư cổ tử cung sớm, khi các tổn thương còn chưa nghiêm trọng và có thể chữa trị dễ dàng hơn. Hầu hết mọi người không biết họ bị nhiễm HPV, vì vậy việc được kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng. Hãy đặt lich tiêm phòng HPV sớm cho bé gái của bạn và tầm soát ung thư cho mình tại khoa Ung bướu bệnh viện Phụ Sản Hà Nộicho dù bạn đã tiêm vaccine HPV thì bạn vẫn cần kiểm tra định kỳ cho đến khi 65 tuổi. Các phương pháp xét nghiệm của chúng tôi  sẽ xem xét các tế bào được lấy từ cổ tử cung để tìm ra những thay đổi có thể là ung thư hoặc tiền ung thư. Để biết thêm thông tin về bệnh ung thư cổ tử cung, hãy vào: https://www.facebook.com/khoaungbuoupshn hoặc gọi cho khoa Ung bướu bệnh viện Phụ Sản Hà Nội theo số: 024 3728 0954. Chúng tôi luôn ở đây để hỗ trợ các bạn khi cần.

( Nguồn tham khảo: GLOBOCAN)

-----------------------

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tổng đài đặt khám: 1900 6922

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

---------------------------

Phu San Hanoi Hospital

Make an appointment: Call 19006922 - press 0

Address: No. 929 La Thanh Street, Ngoc Khanh Ward, Ba Dinh District, Hanoi

Branch 2: No. 38 Cam Hoi Street, Hai Ba Trung District, Hanoi

Branch 3: No. 10 Quang Trung Street, Ha Dong District, Hanoi

 

Hoàng Đức – Tổ Truyền thông