Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Phương pháp Kangaroo trong chăm sóc trẻ sinh non

Phương pháp Kangaroo trong chăm sóc trẻ sinh non

Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo (Kangaroo Mother Care)  là một phương pháp y học thích ứng được lựa chọn để chăm sóc trẻ đẻ non/ nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ. WHO khuyến cáo tất cả trẻ non tháng hoặc nhẹ cân cần được chăm sóc theo phương pháp Kangaroo.

Phương pháp Kangaroo là gì?

Năm 1978, Rey Sanabria và Martínez-Gómez (Colombia) đã đề ra một phương pháp điều trị hỗ trợ đơn giản, ít tốn kém cho những khu vực có nguồn lực y tế còn hạn chế. Với sự chấp thuận của WHO, đây trở thành một phương pháp chăm sóc tiêu chuẩn giúp cứu sống rất nhiều những trẻ sơ sinh nhẹ cân.Phương pháp của họ bao gồm tiếp xúc da kề da giữa ngực của mẹ và con.

Phương pháp này được gọi là “Mẹ Kangaroo chăm con” (Kangaroo mother care) vì sự tiếp xúc da kề da liên tục được lấy cảm hứng từ kangaroo, loài động vật mang con của nó trong một cái túi ở phía trước cơ thể.

Áp dụng phương pháp Kangaroo tại Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tại sao phương pháp Kangaroo lại quan trọng với trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng?

Trước khi phương pháp Kangaroo ra đời thì việc chăm sóc những trẻ non tháng, nhẹ cân như thế này lệ thuộc chủ yếu vào lồng ấp. Lồng ấp là một bộ phận của phòng hồi sức cơ sinh (NICU) dành riêng cho trẻ sơ sinh để dảm bảo cho trẻ giữ độ ấm thích hợp, tạo điều kiện vô trùng tối ưu, tạo môi trường yên tĩnh tránh để trẻ giật mình...

Phương pháp Kangaroo (KMC) đã chứng minh được vai trò không thua kém gì lồng ấp. KMC rất hiệu quả trong việc kiểm soát thân nhiệt của trẻ, dễ dàng để mẹ cho con bú và cung cấp chất dinh dưỡng là mối liên kết chặt chẽ tình cảm của mẹ với con hay người thân trong gia đình với bé.

Áp dụng phương pháp Kangaroo tại Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Lợi ích của phương pháp Kangaroo

Đối với trẻ

  • Được giữ ấm giảm nguy cơ hạ thân nhiệt.
  • Giảm cơn ngừng thở, ổn định nhịp thở, nhịp tim.
  • Tiêu hóa tốt hơn.
  • Ít có nguy cơ nhiễm trùng.
  • Phát triển tinh thần và thể chất, trẻ ngủ ngon và giảm kích thích.

Đối với bà mẹ

  • Tăng cường mối quan hệ mẹ con.
  • Tăng tiết sữa, trẻ được bú mẹ sớm và kéo dài
  • Co hồi tử cung tốt, giảm nguy cơ xuất huyết sau đẻ
  • Giảm lo lắng, tăng tự tin, tăng khả năng chăm sóc con.

Là địa chỉ tin cậy chăm sóc và điều trị những em bé sinh non, cân nặng thấp và cực thấp, khoa Sơ sinh – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chia sẻ nỗi lo lắng của các gia đình có em bé sinh non.Trong hai năm trở lại đây Khoa Sơ sinh đã triển khai áp dụng phương pháp KMC trong việc chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân. Tại Khoa khi chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân theo phương pháp Kangaroo, các em bé đều được da kề da với mẹ/bố/người thân trong gia đình liên tục 20 giờ. Đây là phương pháp chăm sóc trẻ đơn giản mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện sức khỏe và hình thành tâm lý tình cảm của trẻ non tháng.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn mang đến niềm tin, niềm hạnh phúc cho các gia đình khi lựa chọn theo dõi thai kỳ và sinh con tại bệnh viện

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông