Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Polip buồng tử cung là gì?

Polip buồng tử cung là gì?

Chị Nguyễn BT đến Khoa Khám Chuyên sâu Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội  trong tình trạng rong kinh kéo dài, xuất huyết ồ ạt, ngất trong quá trình thăm khám. Qua khai thác tiền sử bệnh, được biết chị BT cách đây 1 năm có xuất hiện tình trạng hành kinh trên 10 ngày, chị đi khám tại 1 cơ sở y tế và được bác sĩ chẩn đoán u xơ tử cung, cho điều trị thuốc cầm máu. Về nhà điều trị thấy đỡ, nên cứ mỗi khi rong kinh chị lại tự đi mua thuốc cầm máu uống. Lần này chị uống thuốc không còn cảm thấy có tác dụng, hiện tượng xuất huyết ồ ạt liên tục diễn ra, cơ thể suy kiệt, chị mới tìm đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Các BS khoa Khám Chuyên sâu SPK đã chẩn đoán chị bị polip buồng tử cung và lạc nội mạc cơ tử cung, cơ thể suy kiệt do mất máu nhiều. Ngay lập tức chị BT đã được chỉ định nhập viện điều trị truyền máu bổ sung để các BS tiến hành phẫu thuật nội soi cắt polip, lấy u xơ tử cung...

BSCKII Nguyễn Xuân Hải – Phó trưởng khoa D5 trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tốt chuẩn bị ra viện

Hình ảnh polip buồng tử cung của chị BT khi BSCKII Nguyễn Xuân Hải tiến hành nội soi

Theo BS Nguyễn Xuân Hải: Polyp buồng tử cung hay còn gọi là polyp nội mạc tử cung (Endometrial polyps) là một trong những là một bệnh lý khá phổ biến, và hiện tại chưa có tỷ lệ chính xác  do một số trường hợp không biểu hiện triệu chứng. Đa số polyp buồng tử cung là bệnh lành tính, và gây xuất huyết tử cung bất thường ở phụ nữ, cỏ thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh hoạt hằng ngày, và  gián tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống.

Polyp hình thành do sự phát triển quá mức của tuyến và mô đệm nội mạc tử cung (NMTC). Nội mạc tử cung nằm bao quanh bên ngoài một lõi mạch máu và mô liên kết. Kích thước polyp có thể từ vài milimet (mm) đến vài centimet (cm), một hoặc đa polyp, có cuống hoặc không có cuống, và có thể phát triển ở bất cứ vị trí nào trong khoang tử cung. Bệnh lý này rất hiếm gặp ở tuổi vị thành niên. Đa số các trường hợp được cho rằng có liên quan đến sự gia tăng nồng độ và tác động estrogen nội sinh hay ngoại sinh.

  • Tamoxifen: polyp buồng TC xuất hiện ở 2 – 36% phụ nữ hậu mãn kinh có điều trị tamoxifen (một loại thuốc được sử dụng điều trị những trường hợp ung thư vú)
  • Béo phì: một nghiên cứu hồi cứu 223 phụ nữ thụ tinh ống nghiệm đã cho thấy những phụ nữ có BMI ≥30 có tỷ lệ polyp lòng tử cung (55%) cao hơn đáng kể so với những phụ nữ khác (15%)
  • Một số yếu tố nguy cơ khác được nhắc đến như: liệu pháp điều trị hormon thay thế ở những phụ nữ hậu mãn kinh có chứa estrogen, Hội chứng Lynch và Cowden…

Khi chị em xuất hiện những triệu chứng sau nên đến ngay Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời:

  • Xuất huyết tử cung bất thường (AUB), 64 – 88% trường hợp polyp buồng tử cung có AUB. Tính chất xuất huyết: thường giữa chu kỳ, rỉ rả;  hoặc xuất huyết nặng hơn trong chu kỳ (cường kinh).
  • Có thể kèm theo đau bụng, thiếu máu.

• Một số trường hợp không biểu hiện triệu chứng, được phát hiện tình cờ khi khảo sát hiếm muộn, hoặc qua xét nghiệm tế bào học CTC, sinh thiết buồng tử cung.

Thu Linh - Tổ Truyền thông