Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thuốc lá có hại đối với trẻ sơ sinh như thế nào?

Thuốc lá có hại đối với trẻ sơ sinh như thế nào?

Các cơ quan trong cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn chỉnh nên các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá gây hại cho nhóm lứa tuổi này nhiều hơn người lớn.

Việc hít khói thuốc thụ động dù chỉ trong một thời gian ngắn cũng có thể gây hại cho cơ thể của các em bé. Theo thời gian, khói thuốc thụ động có thể gây bệnh và khiến trẻ tử vong.
Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, khói thuốc lá có thể gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Những đứa trẻ sống trong môi trường gần khói thuốc thụ động (có thể từ mẹ, bố hoặc bất kỳ ai khác) sau khi chúng được sinh ra có nhiều khả năng đột tử hơn những đứa trẻ không ở gần khói thuốc thụ động. Phụ nữ hút thuốc trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ mắc SIDS. Trong khi đó, trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc sau khi sinh cũng có nguy cơ mắc SIDS cao hơn.

Khói thuốc lá cũng khiến cân nặng của trẻ khi sinh thấp. Những bà mẹ hít phải khói thuốc thụ động trong khi mang thai có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hơn bình thường. Những em bé được sinh ra trong thời kỳ này yếu hơn và có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cao hơn.
Những em bé hít phải khói thuốc thụ động có thể có phổi yếu hơn những em bé khác. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của trẻ. Do vậy mà những em bé này thường bị ốm nhiều hơn, đặc biệt là hay mắc các bệnh viêm phế quản và viêm phổi.
Khói thuốc cũng có thể gây ra cơn hen suyễn ở trẻ em. Trẻ em bị hen suyễn khi tiếp xúc với khói thuốc sẽ lên cơn hen suyễn nặng hơn và thường xuyên hơn. Một cơn hen suyễn nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

 

Hà Trang - Tổ Truyền thông (sưu tầm)