Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tiền sản giật - sàng lọc sớm bảo vệ tính mạng cả sản phụ và thai nhi

Tiền sản giật - sàng lọc sớm bảo vệ tính mạng cả sản phụ và thai nhi

Tiền sản giật là một bệnh lý tương đối phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh chiếm 2-5% thai kỳ. Tức là cứ 100 bà bầu sẽ có 2-5 người mắc bệnh lý này và tất cả thai phụ đều có nguy cơ mắc phải.

Bệnh lý tiền sản giật không có biện pháp điều trị đặc hiệu. Kết thúc thai kỳ là cách điều trị triệt để duy nhất. Nếu tiền sản giật xuất hiện sớm, diễn biến bệnh nặng, việc chấm dứt thai kỳ sẽ khiến em bé đối diện tình trạng sơ sinh non tháng rất nặng, để lại những di chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Từ thời điểm 11 tuần - 13 tuần 6 ngày, thai phụ có thể thực hiện SÀNG LỌC TIỀN SẢN GIẬT để phát hiện nguy cơ mắc bệnh trong thai kỳ. Việc điều trị dự phòng các trường hợp nguy cơ cao sẽ giúp giảm gần 70% các trường hợp tiền sản giật nói chung và gần 90% các trường hợp trước 32 tuần.

Khi thai phụ đến khám sẽ được đo huyết áp, siêu âm đo Doppler động mạch tử cung hai bên, sau đó lấy máu để làm xét nghiệm. Kết quả sẽ xác định thai phụ có nguy cơ mắc tiền sản giật là nguy cơ thấp hay cao. Việc điều trị dự phòng sẽ được áp dụng với những thai phụ có nguy cơ cao.

🌱 Sàng lọc tiền sản giật được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới trong những năm gần đây, song ở nước ta kỹ thuật này khá mới mẻ. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đang là cơ sở được chuẩn hóa quốc tế trong sàng lọc bệnh lý tiền sản giật ngay ở quý 1 của thai kỳ - tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế.